16:30 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Pháp luật & Đời sống xã hội

Làng hoa rộn ràng đón Tết

Thứ ba - 25/01/2011 13:00
Làng hoa rộn ràng đón Tết

Làng hoa rộn ràng đón Tết

Khoảng 25 tháng Chạp là các xe tải nườm nượp về chở hoa, quất đi bán nên cuộc sống ở các làng hoa miền Trung nhiều ngày qua trở nên tất bật vì hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Làng hoa rộn ràng đón Tết

Khoảng 25 tháng Chạp là các xe tải nườm nượp về chở hoa, quất đi bán nên cuộc sống ở các làng hoa miền Trung nhiều ngày qua trở nên tất bật vì hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Xuân đã về. Muôn loài hoa khoe sắc từ trong vườn ra đến tận đầu ngõ xóm ở khắp nơi. Nhiều nhất là hoa cúc pha lê Đà Lạt, cúc Hà Nội, nhuộm vàng khắp làng quê. Từng đoàn xe tải nối đuôi nhau từ trung tâm các thành phố về tận các nhà vườn để chở hoa đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên. Tiếng máy xe tải nổ xình xịch, tiếng cười nói, trò chuyện trên đồng hoa cùng góp thanh âm mùa xuân thêm rộn ràng.

 

* Rộn ràng làng hoa ngày Tết

Lom khom sửa lại các chậu cúc trong vườn, anh Lê Thọ, ở thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi, phấn khởi nói: “Năm nay, vợ chồng tôi trồng 1.000 chậu cúc Hà Nội trong vườn nhà. Mặc dù thời tiết giá lạnh kéo dài nhưng nhờ chăm sóc kỹ, dùng bóng đèn sưởi ấm cho hoa nên vườn cúc nhà tôi đã nở đúng dịp Tết. Trung bình mỗi chậu cúc bán tại nhà có giá khoảng 60.000 đồng một chậu thì dịp Tết này gia đình tôi thu lãi hơn 40 triệu đồng”.

Dọc theo các làng hoa Nghĩa Hiệp, Nghĩa Mỹ và Nghĩa Hà, đâu đâu cũng tất bật không khí chăm sóc hoa Tết của nhà nông. Những rặng dừa, vườn cau xen lẫn với hoa cúc, hoa mồng gà, hoa hồng… tạo nên bức tranh mùa xuân thanh bình, rực rỡ.

 

Nông dân làng hoa cúc ở Quảng Ngãi chăm sóc hoa trước khi đưa đi bán. Ảnh: Trí Tín
Cả bố và con cùng chăm sóc hoa trước khi đưa đi bán. Ảnh: Trí Tín

Tỉ mỉ sơn màu cho chân đế kê các chậu hoa cúc, anh Nguyễn Mậu Hùng ở thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa tâm sự: “Chậu hoa đẹp chưng tết trong nhà không chỉ đẹp từ chậu hoa mà còn có sự góp mặt của chân đế để nâng giá trị cây hoa thêm hơn nữa". Anh Hùng đang tranh thủ sơn màu cho những chân đế để kịp cho các xe tải chở đi khắp nơi bán tết. Rút kinh nghiệm các năm trước, năm nay anh tập trung chủ yếu trồng những chậu hoa cúc lớn, mỗi chậu có giá từ 500.000 đồng đến một triệu đồng. "Hiện tại, vườn cúc người ta đã đặt cọc hết cả rồi, chờ ngày đi mà thôi”, người nông dân này cười tươi hỉ hả.

Trong khi đó, tại làng quất nổi tiếng Thanh Hà, thành phố Hội An, thương lái từ các tỉnh: Thanh Hóa, Quảng Nam., Huế, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai… đã đến đặt cọc mua quất tại vườn từ nhiều tuần trước. Nhiều nhà vườn treo biển: “Quất đã bán” khiến cho cây quất kiểng ở làng quê này thêm khan hiếm, đắt giá.

Hì hục kéo ống tưới đi vòng khắp vườn quất trĩu quả, vợ chồng ông Bùi Thanh ở phường Thanh Hà thay phiên nhau tỉa lá xấu, tưới nước cho từng chậu quất tươi mơn mởn. Ông Thanh cho biết, mặc dù một số chậu không ra hoa, kết trái kịp đúng dịp Tết vì rét, nhưng nhờ năm nay quất kiểng có giá nên vợ chồng ông cũng yên tâm với gần 100 chậu quất còn lại. Ông nói: "Khoảng 25 Tết là các xe tải nườm nượp về đây để chở quất đi. Trung bình mỗi chậu quất có giá khoảng 200.000 đồng thì Tết năm nay gia đình vui xuân sung túc, dư giả hơn những năm trước”.

 

Nhiều khách đến tận vườn để chọn một chậu quất ưng ý cho ngày Tết. Ảnh: Trí Tín
Nhiều khách đến tận vườn để chọn một chậu quất ưng ý cho ngày Tết. Ảnh: Trí Tín

Nhiều nhà vườn ở Thanh Hà chơi quất kiểng chậu lớn cũng trúng đậm trong dịp Tết này, có chậu giá lên đến 4 triệu đồng.

Ngày Tết đã cận kề, từng đôi vợ chồng trẻ thích thú chạy xe máy từ thành phố Đà Nẵng vào Hội An để chọn mua quất ngay tại vườn, vừa đẹp lại có giá vừa túi tiền. Theo tính toán của nông dân ở hai phường Cẩm Hà và Thanh Hà, thành phố Hội An, Tết năm nay doanh thu từ việc bán quất của nhà vườn trong vùng có thể lên đến 10 tỷ đồng.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Kim Trình, Phó chủ tịch UBND phường Thanh Hà cho biết, trung bình mỗi năm người dân trong phường xuất bán khoảng 15.000 đến 20.000 chậu quất kiểng các loại, thu nhập gấp 7 đến 8 lần so với trồng rau, trồng lúa.

"Chúng tôi đang qui hoạch 40,5 ha để phát triển nghề trồng hoa, cây quất kiểng, tiến tới xây dựng thương hiệu làng hoa, quất kiểng giúp người dân gắn bó với nghề này có thu nhập ngày càng cao hơn”, ông Phó chủ tịch ủy ban phường nói.

Trí Tín

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 64


Hôm nayHôm nay : 10733

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 226658

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29644356

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên