18:15 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Pháp luật & Đời sống xã hội

Khu phố văn hóa chưa... văn hóa: Bị rút danh hiệu hàng loạt

Thứ hai - 14/03/2011 08:41
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ở mỗi tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, hằng năm cả ngàn hộ được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa, nhưng có đến hàng trăm hộ bị rút danh hiệu này
Thừa nhận thực tế trên đang xảy ra tại nhiều địa phương, ông Trần Thanh Tâm, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, đánh giá: “Điều đó bộc lộ tính hai mặt của vấn đề, một mặt là phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở đã thực hiện tốt; mặt khác cho thấy nhiều nơi, nhiều người vẫn còn chạy theo hư danh, đua thành tích…”.

Không giữ nổi danh hiệu

Theo báo cáo mới nhất của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, toàn tỉnh hiện có 83% gia đình đạt chuẩn văn hóa, trong đó có 23% đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu. Số khóm - ấp đạt chuẩn văn hóa là 83%, số xã - phường văn hóa cũng đạt đến 45%. Thoạt nghe những con số này, nhiều người không khỏi hoài nghi về tính thực chất. bằng chứng là năm 2010, toàn tỉnh Cà Mau có 655 hộ bị rút danh hiệu Gia đình văn hóa.

Trước đó, năm 2009, có đến 911 gia đình văn hóa ở Cà Mau bị rút danh hiệu. Nguyên nhân chủ yếu là do các thành viên trong gia đình dính tệ nạn xã hội hoặc vướng vào các vụ án hình sự…
Tương tự tỉnh Cà Mau, mỗi năm, Ban Chỉ đạo Xây dựng đời sống văn hóa tỉnh Bạc Liêu cũng đã rút hàng trăm danh hiệu gia đình văn hóa.
Chạy theo thành tích

Kể từ năm 2006, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (Ban Chỉ đạo) tỉnh An Giang tập trung nâng chất các danh hiệu văn hóa thay vì chạy theo số lượng. Từ năm 2000, phong trào này được triển khai thực hiện và phát triển hết sức rầm rộ. Ngay trong năm đầu tiên, có đến 231.415/460.954 hộ được công nhận gia đình văn hóa, chiếm hơn 50% tổng số hộ trong toàn tỉnh lúc bấy giờ. Đến năm 2005, số gia đình văn hóa của tỉnh An Giang vọt lên 386.943 hộ, chiếm hơn 81%.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang, cho biết do phát triển quá nhanh và tràn lan nên chất lượng các gia đình văn hóa không được bảo đảm đúng với tiêu chuẩn theo quy định. “Việc tổ chức bình xét hằng năm ở một số nơi chưa chuẩn bị tốt, còn chạy theo thành tích. Nhiều gia đình sau khi được công nhận Gia đình văn hóa thì không tiếp tục thực hiện tốt các tiêu chí; một số khóm, ấp, xã, phường văn hóa lại để xảy ra tệ nạn xã hội, ô nhiễm môi trường…” - ông Sơn nói.

Trước tình hình đó, năm 2006, HĐND tỉnh An Giang ban hành Nghị quyết 17 tập trung nâng chất các danh hiệu văn hóa, đồng thời mạnh dạn rút bằng công nhận văn hóa đối với các hộ, khóm, ấp, xã, phường… không đủ tiêu chuẩn. Đến nay, Ban Chỉ đạo đã công nhận 426.549 gia đình văn hóa song cũng đã rút bằng công nhận của hơn 10.000 gia đình văn hóa, tạm thu hồi danh hiệu của hơn 4.000 hộ vi phạm tiêu chuẩn gia đình văn hóa.
 
TP Long Xuyên là địa phương dẫn đầu với số hộ bị rút danh hiệu gia đình văn hóa lên đến 3.800, hơn 4.000 hộ bị tạm thu hồi danh hiệu... Ông Nguyễn Hoàng Sơn cho biết thêm: “Mới đây, khi tổng kết 10 năm thực hiện phong trào, Ban Chỉ đạo cũng chỉ công nhận 30/156 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đạt tiêu chuẩn văn hóa, rút danh hiệu văn hóa của 5 xã, phường. Các xã, phường này phải phấn đấu đạt tiêu chuẩn mới được xét và công nhận trở lại”.
 
Qua loa, tự mãn

Theo ông Châu Văn Dự, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, gia đình nào vi phạm chủ trương của Đảng và Nhà nước; vợ chồng thường xuyên gây bạo lực, bạo hành; con cái sa vào các tệ nạn… thì không được công nhận gia đình văn hóa hoặc bị rút danh hiệu này. Đến nay, TP Cần Thơ đã thành lập được 525 CLB gia đình văn hóa ở nhiều quận, huyện như Bình Thủy, Ninh Kiều, Thốt Nốt, Phong Điền…

Tại quận Ninh Kiều, xây dựng gia đình văn hóa được xác định là mô hình nền tảng trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Hằng năm, quận có gần 96% hộ được bình xét công nhận là gia đình văn hóa; 7 xã, phường (An Bình, Mỹ Khánh, Hưng Thạnh, An Phú, Tân An, An Hội, An Cư) của quận đều đạt chuẩn xã, phường văn hóa.
 
Tuy nhiên, theo Ban Chỉ đạo toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa quận Ninh Kiều, việc xét công nhận gia đình văn hóa ở một số phường còn thực hiện qua loa, chưa bảo đảm tính dân chủ; chất lượng một số khu vực, phường văn hóa vẫn còn hạn chế; có nơi khi đã được công nhận tiêu chuẩn văn hóa lại thỏa mãn, chủ quan với danh hiệu của mình…
Nhóm phóng viên ĐBSCL

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 132


Hôm nayHôm nay : 9701

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 385044

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29802742

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên