19:26 ICT Thứ năm, 25/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Pháp luật & Đời sống xã hội

'Bởi hơi tai' tìm người xông đất đầu năm

Thứ ba - 01/02/2011 11:47
'Bởi hơi tai' tìm người xông đất đầu năm

'Bởi hơi tai' tìm người xông đất đầu năm

"Hôm trước xem tử vi, thầy phán, ông xã mình tuổi Tí hợp với tuổi Sửu. Mấy ngày nay mình chạy khắp nơi nhờ người hợp tuổi đến xông đất đêm giao thừa mà ai cũng bảo bận hết trơn làm mình lo quá!", chị Nhung thở dài.


Chị Nhung là chủ một cửa hàng bán nội thất trên đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết, trước đây chị không câu nệ chuyện tìm người xông đất. Song do năm vừa rồi công việc làm ăn không được suôn sẻ, khi bạn bè mách phải chọn người hợp tuổi xông đất "xả hạn cầu may" mới mong làm ăn khấm khá nên chị hạ quyết tâm làm theo.

"Không biết thực hư ra sao nhưng theo bạn bè nói nhiều người làm rồi, đúng lắm. Nghe đâu có người làm ăn đổ bể nhưng nhờ người xông đất hợp mệnh nên năm đó nhanh chóng lấy lại cơ nghiệp. Với lại ông bà mình cũng dạy có thờ có thiêng, có kiêng có lành nên năm nay vợ chồng bảo nhau cố mà giữ cái nếp ấy xem sao", chị bộc bạch.

Dân gian tin rằng
Người ta tin rằng sáng mùng một Tết, người đầu tiên bước vào nhà có ảnh hưởng rất lớn, quyết định vận mệnh gia đình suốt cả năm. Ảnh minh họa: Thi Trân.

Còn anh Thanh, giám đốc một công ty du lịch tại quận 2, TP HCM quả quyết, việc chọn người xông đất đầu năm là vô cùng quan trọng: “Nó quyết định cả vận mệnh công ty và hạnh phúc của gia đình nên không thể qua loa được. Tôi thực hiện mấy năm rồi, công việc làm ăn thuận lợi lắm nên năm nay vợ chồng mình dù bận mấy cũng phải đi thỉnh thầy về xem giúp”.

Khi nghe anh Thanh bày tỏ, năm nay vợ chồng quyết định định sinh thêm một đứa con cho vui nhà vui cửa nên thầy tử vi dặn dò thêm, ngoài việc chọn người hợp tuổi còn phải xem hợp can mệnh và với năm Tân Mão để xông đất mới mong con cái sinh ra khỏe mạnh, thông minh, ngoan ngoãn.

“Năm ngoái tôi phải nhờ một nhân viên trong công ty hợp tuổi mình đến xông nhà. Đến năm nay cũng định nhờ mà anh này lại không hợp can nên tôi dự định sẽ thuê dịch vụ trọn gói, vừa chính xác lại tiện”, anh Thanh cho biết.

Theo quan niệm dân gian, người đầu tiên đến thăm nhà, xông đất vào thời khắc đầu năm mới còn được gọi là “ông Phúc”. Người ta tin rằng vị khách này đóng vai trò rất quan trọng quyết định thời vận của mọi người cư ngụ trong ngôi nhà suốt cả năm đó. Vì thế tập tục này cần được thực hiện nghiêm ngặt, bởi nếu năm ấy không may có một vị khách “khắc” mệnh gia chủ đến xông nhà trước thì chủ nhà sẽ bị xúi quẩy cả năm.

Nếu như ở thôn quê, dân gian chỉ quan tâm chọn người tốt vía, tính tình vui vẻ hoạt bát, có học thức, gia cảnh đề huề, làm ăn phát đạt, thì ngày nay người thành thị còn xem xét rất kỹ tiêu chí hợp tuổi, hợp mệnh với chủ nhà. Vị khách được mời đến vào thời khắc quan trọng của năm mới thường mang theo phong bao đỏ hoặc quà tặng đến nhà để lấy hên cho gia chủ. Và sau đó, gia chủ sẽ đáp lễ với vị khách và mọi người cùng chúc nhau những điều tốt đẹp đầu năm.

Nắm bắt được nhu cầu tâm linh này, các dịch vụ cho thuê người xông đất cũng nở rộ khắp từ Bắc chí Nam. Theo đó gia chủ chỉ cần gọi điện, nhắn tin theo cú pháp hoặc truy cập vào website, rồi điền đầy đủ thông tin ngày tháng năm sinh sẽ được tư vấn kỹ lưỡng chọn người xông đất tuổi gì, mệnh gì phù hợp nhất. Nếu gia đình có nhu cầu, dịch vụ này cũng sẽ cung cấp người có độ tuổi cũng như các tiêu chí ngoại hình, tính tình theo yêu cầu.

Chị Luyến, chủ một website cho thuê người xông đất đăng quảng cáo trên vatgia.com còn cam kết: "Chúng tôi đảm bảo cung cấp đầy đủ dịch vụ nghi thức xông đất đầu năm tùy theo yêu cầu. Khách có thể đến công ty ký hợp đồng để được xem hồ sơ, giấy chứng minh của người sẽ đến xông đất, hoặc cũng có thể đặt cọc qua mạng".

Chị này cho biết thêm, mức phí thuê người khá cao giao động từ 500.000 - 3 triệu đồng tùy vào tiêu chí tìm người khó hay dễ cũng như địa điểm, thời điểm giáp hay xa tết. Vậy mà ngay từ đầu tuần trước số lượng khách đặt hàng đã gần 300 người, chị dự định 2 ngày nữa sẽ khóa sổ đăng ký.

Trao đổi với VnExpress.net về quan niệm dân gian trong tục xông nhà đầu năm, Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Viện phó Viện Phật giáo nhìn nhận, theo tục lệ ngày đầu xuân, người Việt thường chọn một người hợp tuổi tới nhà xông đất, xuất hành hái lộc, mong sao cho gia đình, con cháu được trọn một năm an khang.

Người xưa thường chọn vị khách có học thức, làm quan chức và hợp tuổi với chủ nhà và người xông đất phải là đàn ông trụ cột trong gia đình. Đối với người dân lao động thì chỉ chú ý đến tiêu chí tính tình, sức khỏe tốt, gia cảnh khấm khá, hòa thuận.

Đến ngày nay, các tiêu chuẩn chọn người xông đất ngày càng phức tạp hơn, nhất là ở người dân chốn thị thành, song thầy Thích Thanh Quyết cho rằng, không nên quá căn ke, rườm rà mà chỉ cần chọn một người quen có tính tình xởi lởi, thoáng đạt, vui vẻ sẽ tạo không khí hòa hợp tốt lành cho gia chủ. Bên cạnh đó nên tránh những người khó tính, keo kiệt, gia đình lục đục, khó khăn.

Thi Trân

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 83


Hôm nayHôm nay : 15796

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 392964

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30241524

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên