13:53 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Pháp luật & Đời sống xã hội

Trung Quốc sẽ thay đổi chính sách một con?

Thứ sáu - 11/03/2011 08:44
Trung Quốc sẽ thay đổi chính sách một con?

Trung Quốc sẽ thay đổi chính sách một con?

Không ít người lo ngại nếu Trung Quốc thay đổi chính sách này, dân số tại Trung Quốc sẽ bùng nổ và thế giới chịu tác động xấu, thiếu lương thực, thuốc men...

Như vậy, chính sách một con kéo dài 3 thập kỷ của Trung Quốc có thể sẽ chấm dứt. Các gia đình Trung Quốc có thể chính thức có hơn 1 đứa con trong những năm tới.

Bà Susan Greenhalgh, giáo sư bộ môn nhân chủng học tại UC Irvine và tác giả một cuốn sách về chính sách một con của Trung Quốc, dự báo: “Khoảng 22 triệu đàn ông Trung Quốc sẽ không thể cưới vợ trong 10 năm tới bởi không có đủ phụ nữ.”

Bà chỉ ra: “Tất cả những người đàn ông không thể kiếm được vợ đều rất sợ hãi. Họ trở thành kẻ độc thân đói sex trong con mắt của người khác. Trật tự xã hội không khỏi bị ảnh hưởng tiêu cực. Và trật tự xã hội trong khi đó hết sức quan trọng.”

Giáo sư Clayton Dube thuộc viện Mỹ - Trung tại Los Angeles cho rằng trật tự xã hội chắc chắn chịu ảnh hưởng.

Ông Dube nói: “Những người không thể cưới được vợ đều là người nông dân nghèo. Việc này đã gây ra tình trạng bắt cóc và nhiều vấn đề khác. Nhiều gia đình nhận nuôi con gái từ năm 3 tuổi cùng với con trai của họ để sau này cho hai đứa cưới nhau.”

 

Dù thay đổi về chính sách có thể để giải quyết vấn đề xã hội, nó cũng nhắm tới mục tiêu kinh tế khi tỷ lệ dân số già tại Trung Quốc ngày một lớn hơn. Theo viện Mỹ - Trung, trong từ 10 đến 20 năm tới, khoảng 300 triệu người Trung Quốc sẽ trên tuổi 65 và không đủ người trẻ để chăm sóc cho họ.

 

Ông Dube cũng chỉ ra: “Số lượng lao động làm việc để cung cấp tài chính cho người già cũng giảm đi. Chính sách nếu được thay đổi sẽ giúp giải quyết phần nào khó khăn hiện nay. Trung Quốc cần tạo ra 20 triệu việc làm/năm để giúp đỡ người già và cần người làm trong những vị trí này.”

 

Ông Dube giải thích: “Quan chức hàng đầu Trung Quốc tin rằng Trung Quốc sẽ là nước nông nghiệp trong thời gian dài, vì thế họ tính toán chính sách dân số theo hướng đó. Tuy nhiên các thành phố tăng trưởng nhanh vượt dự báo. Quan chức kinh tế Trung Quốc muốn đảm bảo người dân có một cuộc sống đầy đủ, có học vấn để cạnh tranh được với nhiều nước khác.”

 

Nếu chính sách một con của Trung Quốc được thay đổi, thực tế ảnh hưởng cũng sẽ không thể quá lớn. Suốt từ năm 1979 khi chính sách được áp dụng, các bậc cha mẹ Trung Quốc vẫn có thể lách được bằng việc chấp nhận nộp phạt. Nhiều gia đình nông dân Trung Quốc muốn có hơn một đứa con để giúp chia sẻ bớt khối lượng công việc.

 

Ông Adam Hanft, giám đốc điều hành của Hanft, công ty chuyên về thương hiệu và tư vấn về văn hóa, nói: “Đó chính là vấn đề giai cấp. Nó giúp mang đến công bằng cho mọi đối tượng người Trung Quốc.”

 

Ông Dube chỉ ra: “Ở phương Tây, phần lớn người ta đều muốn có hơn một đứa con. Không phải người Trung Quốc không như vậy mà đơn giản sinh con tại Trung Quốc tốn kém hơn.”

 

Ông Dube nói: “Phụ nữ Trung Quốc có học thức thường chọn sinh chỉ một con. Nó biến người phụ nữ thành tài sản vô giá. Họ có thể lựa chọn giữa nhiều người đàn ông và thường chọn người giàu nhất. Cuộc sống ở các thành phố của Trung Quốc thực sự rất đắt đỏ.”

 

Một số chuyên gia lo ngại về khả năng dân số Trung Quốc đông hơn sẽ ảnh hưởng đến tình hình trên toàn thế giới. Ông Hanft khẳng định mối lo đã bị thổi phồng.

 

Ông Hanft chỉ ra: “Trung Quốc là nước xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu. Mọi chuyện hẳn sẽ rất khác nếu Trung Quốc nhập khẩu nhiều. Cuối cùng, có thể Trung Quốc đang thay đổi chính sách.”

 

Ngọc Diệp
Theo CNBC, Reuters


Nguồn tin: Reuters

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 54


Hôm nayHôm nay : 8706

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 269998

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30118558

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên