01:02 ICT Thứ bảy, 27/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Lao động tiền lương - BHXH - Labor - salary - Law Social Insurance

Có được cho nhân viên nghỉ việc khi kinh doanh không hiệu quả?

Thứ sáu - 21/09/2012 08:56
Ảnh minh họa từ Internet

Ảnh minh họa từ Internet

Tôi làm việc cho một công ty từ tháng 7-2011, với hợp đồng lao động (HĐLĐ) xác định thời hạn 3 năm.

 




Nay công ty kinh doanh không hiệu quả nên thông báo cho nhân viên thôi việc, BHXH, bảo hiểm y tế công ty hứa giải quyết dứt điểm trước tháng 10-2012. Công ty làm vậy có đúng pháp luật không? Khi kết thúc HĐLĐ tôi có cần yêu cầu công ty làm biên bản xác nhận thôi việc hay thanh lý HĐLĐ không?
 
dung huu 
(huu_dung87@yahoo.com)
\
Ảnh minh họa
 
Luật sư Cao Thế Luận, Công ty Luật Phạm Nghiêm, trả lời: Theo quy định, trong các lý do người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn không có lý do nào là “kinh doanh không hiệu quả”.
 
Theo như thông tin bạn trình bày, trường hợp này người sử dựng lao động phải chủ động thương lượng với người lao động để thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ, nếu không được phải tiếp tục thực hiện HĐLĐ đã ký.

Trường hợp do thay đổi cơ cấu, công nghệ, sáp nhập, giải thể một bộ phận của doanh nghiệp...  dẫn đến người lao động mất việc làm, công ty phải tiến hành một số thủ tục bắt buộc theo luật định (lập phương án sử dụng lao động, công bố danh sách nhân viên bị thôi việc, trao đổi với BCH Công đoàn, báo với cơ quan quản lý lao động tại địa phương …) chứ không đơn giản chỉ là báo tin cho nhân viên biết.
 
Sau khi nghỉ việc trong vòng 7 ngày, trường hợp đặc biệt không quá 30 ngày các bên phải thanh toán đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mỗi bên.

Khi chấm dứt HĐLĐ với người lao động, người sử dụng lao động sẽ ra quyết định chấm dứt HĐLĐ để làm căn cứ giải quyết chế độ cho người lao động như trợ cấp thôi việc, mất việc, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp...
Bạn đọc có thể gửi câu hỏi thắc mắc về pháp luật lao động theo địa chỉ: Chuyên mục “Tư vấn pháp luật lao động”, 14 Cách Mạng Tháng Tám, quận 1- TPHCM hoặc e-mail: phapluatlaodong@nld.com.vn

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 67


Hôm nayHôm nay : 894

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 423126

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30271686

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên