11:08 ICT Thứ năm, 18/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Lao động tiền lương - BHXH - Labor - salary - Law Social Insurance

Băn khoăn BHYT trọn gói

Thứ hai - 07/01/2013 17:12
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

BHXH Việt Nam cho biết dự kiến tới đây sẽ chi trả trọn gói đối với 26 loại bệnh thường gặp thuộc các chuyên ngành ngoại khoa, nội khoa - truyền nhiễm, sản, nhi, mắt và tai mũi họng

 



Trong khi giám sát chất lượng khám chữa bệnh (KCB) tại nhiều cơ sở y tế chưa hiệu quả thì việc nhân rộng phương thức BHYT thanh toán trọn gói khiến người bệnh không khỏi băn khoăn.

Thí điểm với 4 nhóm bệnh

BHXH Việt Nam cho biết dự kiến tới đây sẽ chi trả trọn gói đối với 26 loại bệnh thường gặp thuộc các chuyên ngành ngoại khoa, nội khoa - truyền nhiễm, sản, nhi, mắt và tai mũi họng.

Theo đó, các trường hợp bệnh u lành tuyến vú, thủng dạ dày do loét, trĩ có can thiệp ngoại khoa, sỏi túi mật, thoát vị bẹn, u xơ tuyến tiền liệt, tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản, suy tim mãn tính, sốt xuất huyết, viêm màng não mủ, u nang buồng trứng, tiêu chảy cấp, phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng Phaco, cắt amidan… sẽ có giá chi trả thống nhất ở tất cả các cơ sở điều trị thực hiện phương thức này.

Ông Lê Văn Phúc, Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam), cho biết căn cứ quan trọng nhất để có chi phí trọn gói là xây dựng được một quy trình chuyên môn kỹ thuật chuẩn và hạch toán chi phí cho từng loại bệnh. Quy trình này được một hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế, Bộ Tài chính, cơ quan bảo hiểm họp bàn và thống nhất, sau đó mới đưa vào áp dụng.

Theo ông Phúc, từ năm 2009, phương thức thanh toán trọn gói theo trường hợp bệnh đã được thí điểm tại 2 bệnh viện (BV) của Hà Nội là Thanh Nhàn và Đa khoa huyện Ba Vì với 4 nhóm bệnh: viêm phế quản - phổi trẻ em, viêm phế quản - phổi người lớn, viêm ruột thừa và sinh thường. Tại BV Thanh Nhàn, tổng chi phí trọn gói cho một ca mổ thường đối với bệnh viêm ruột thừa là 2,3 triệu đồng và mổ nội soi là hơn 2,7 triệu đồng. Gói chi phí này được tính dựa trên tổng chi phí của hơn 60 dịch vụ cần được sử dụng cho phẫu thuật và điều trị viêm ruột thừa. “Ngoài 4 nhóm bệnh trên, năm 2011, BHXH Việt Nam đã đưa phẫu thuật mổ tim hở tại Trung tâm Tim mạch (BV E) vào danh mục được BHYT chi trả trọn gói” - ông Phúc cho biết.

Người bệnh thiệt thòi?

Theo ông Phúc, khi áp dụng phương thức này, bệnh nhân sẽ biết trước mức chi phí cho toàn bộ quá trình điều trị. Cơ quan BHYT sẽ thanh toán một lượng phí xác định cho mỗi ca bệnh và BV sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng KCB dựa trên một quy trình chuyên môn cụ thể. Nếu chi phí thực tế của các ca bệnh thấp hơn định mức thì BV sẽ được hưởng lợi, ngược lại thì phải bù lỗ cho quỹ BHYT.

Thế nhưng, việc giao BV một khoản tiền để tùy cơ ứng biến trong quá trình điều trị khiến không ít ý kiến lo ngại rằng “với trọn gói dịch vụ bệnh nhân được hưởng, liệu bác sĩ có cắt bớt quy trình để kiếm lời?”.

Bác sĩ Chu Thị Dự, Phó Giám đốc BV Thanh Nhàn, khẳng định BV công khai các dịch vụ mà bệnh nhân của từng nhóm bệnh được hưởng trong chi trả trọn gói để họ và người nhà có thể theo dõi. Một bác sĩ cũng thừa nhận việc chi trả theo phương thức trọn gói sẽ tránh được tình trạng lạm dụng xét nghiệm hoặc kê đơn thuốc phóng tay, đồng thời các cơ sở y tế cũng có trách nhiệm hơn về hiệu quả KCB.

Chỉ định xét nghiệm giảm mạnh

Ông Lê Văn Phúc cho biết sau 2 năm thí điểm BHYT thanh toán trọn gói theo ca bệnh cho thấy thời gian, chi phí điều trị, nhất là liên quan đến các chỉ định xét nghiệm đều giảm so với đối tượng không tham gia. “Khảo sát thời gian nằm viện trung bình cho tất cả các trường hợp bệnh tăng khoảng 5% (từ tháng 12-2009 tới tháng 6-2011), tuy nhiên xu hướng giảm được nhận thấy ở những trường hợp bệnh có chi trả trọn gói (7% với sinh thường, 11% với viêm ruột thừa cấp và 17% với viêm phế quản - phổi người lớn). Ngoài ra, chi phí điều trị cũng giảm 10%, 6% và 10% các trường hợp bệnh nói trên” - ông Phúc dẫn chứng.

NGỌC DUNG

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 49


Hôm nayHôm nay : 10008

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 252767

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30101327

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên