19:25 ICT Thứ ba, 23/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Lao động tiền lương - BHXH - Labor - salary - Law Social Insurance

Không làm thủ tục hưu, công ty bị kiện

Thứ ba - 14/05/2013 13:25
Ảnh minh họa từ internet

Ảnh minh họa từ internet

Dù được tòa tuyên thắng kiện nhưng lẽ ra công ty đã không phải gặp rắc rối nếu làm đúng quy định.
 

 

Ngày 13-5, TAND TP.HCM đã sửa án sơ thẩm, chấp nhận kháng cáo của Công ty Cổ phần Kỹ thuật Toàn Thắng, không buộc công ty phải bồi thường hơn 100 triệu đồng cho ông Nguyễn Văn Thanh. Tòa cũng ghi nhận việc công ty sẽ hỗ trợ cho ông Thanh thêm bốn tháng tiền lương (tương đương 14 triệu đồng).

Không làm thủ tục hưu

Theo hồ sơ, ông Thanh được Công ty Toàn Thắng ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn, công việc là bảo vệ với mức lương 1,6 triệu đồng/tháng. Năm 2008, hai bên ký phụ lục hợp đồng quy định ông hưởng lương là 3,5 triệu đồng/tháng.

Tháng 2-2010, ông Thanh đến tuổi nghỉ hưu nhưng Công ty Toàn Thắng không thông báo, cũng không tiến hành làm thủ tục nghỉ hưu cho ông Thanh mà vẫn tiếp tục để ông làm việc. Hơn một tháng sau, công ty mới ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng với ông Thanh nhưng lại đưa ra lý do là “hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn kể từ 1-4-2010”. Sau đó thấy không ổn, công ty thu hồi quyết định này, ra một quyết định cho nghỉ việc mới với nội dung chấm dứt hợp đồng lao động vì ông Thanh đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng ông Thanh không chịu nhận quyết định mới này.

Cho rằng mình bị chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, ông Thanh đã khởi kiện yêu cầu TAND quận Bình Thạnh buộc công ty phải bồi thường hơn 100 triệu đồng cho 32 tháng tiền lương kể từ khi ông bị đuổi đến thời điểm mở phiên tòa sơ thẩm. Ngoài ra, công ty cũng phải đóng bảo hiểm cho ông trong khoảng thời gian ông nghỉ việc.

Công ty sơ sót nên mới gặp rắc rối

Tháng 12-2012, xử sơ thẩm, TAND quận Bình Thạnh cho rằng công ty có lỗi là không thông báo cho nguyên đơn về việc chấm dứt hợp đồng khi đến tuổi hưu trí và không thực hiện các thủ tục chế độ hưu trí theo quy định, đồng thời vẫn để ông Thanh tiếp tục làm việc. Vì vậy, việc ông Thanh đủ 60 tuổi không phải là căn cứ để công ty có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Từ đó, tòa đã chấp nhận yêu cầu của ông Thanh, buộc Công ty Toàn Thắng phải bồi thường hơn 32 tháng tiền lương cho ông Thanh (hơn 100 triệu đồng).

Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm hôm qua, TAND TP lại có nhận định khác. Theo tòa, cơ bản đến tháng 2-2010 thì ông Thanh đã đến tuổi nghỉ hưu nên việc hai bên chấm dứt hợp đồng là có cơ sở. Sau đó, phía công ty có nhu cầu sử dụng ông Thanh hai tháng nên để ông tiếp tục làm rồi cho nghỉ việc là đúng. Do đó, cấp sơ thẩm kết luận Công ty Toàn Thắng đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật với ông Thanh là không chính xác.

Nhận xét về vụ việc, kiểm sát viên cao cấp Võ Văn Thêm (Viện Phúc thẩm III VKSND Tối cao) cho rằng lẽ ra Công ty Toàn Thắng có thể đã không phải gặp rắc rối nếu thực hiện đúng quy định trong Nghị định 44 ngày 9-5-2003 của Chính phủ và Thông tư 21 ngày 22-9-2003 của Bộ LĐ-TB&XH. Cụ thể, đầu tiên công ty phải ra thông báo chấm dứt hợp đồng lao động do ông Thanh đến tuổi nghỉ hưu, làm thủ tục cho ông hưởng chế độ hưu trí. Sau đó, nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng lao động, công ty phải ký hợp đồng lại với ông Thanh (loại hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng).

PHAN THƯƠNG

Nguồn tin: phapluatvn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 336


Hôm nayHôm nay : 33006

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 353158

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30201718

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên