04:49 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Lao động tiền lương - BHXH - Labor - salary - Law Social Insurance

Không được truy hưởng chế độ bảo hiểm y tế

Thứ ba - 10/01/2012 23:54
Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

(Chinhphu.vn) – Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) và các văn bản hướng dẫn thực hiện không quy định việc truy hưởng chế độ BHYT đối với người lao động trong thời gian đơn vị sử dụng lao động không đóng hoặc chậm đóng sau đó đã thực hiện việc truy đóng BHYT.

Qua Cổng TTĐT Chính phủ, bà Trần Thị Phượng (TP. Hà Nội) phản ánh: Năm 2011, Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, phải nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội của người lao động (trong đó có tiền BHYT) từ tháng 1 đến tháng 9/2011, vì thế trong thời gian này người lao động không được cấp thẻ BHYT. Đến tháng 10/2011, cơ quan của bà Phượng đã nộp đầy đủ số tiền nợ cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, tháng 5/2011 bà Phượng phải nằm điều trị tại Bệnh viện, do không có thẻ BHYT nên bà Phượng phải thanh toán toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh. Nay, bà Phượng muốn được biết, khi cơ quan của bà đã hoàn thành trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội thì bà có được hưởng quyền lợi trong việc khám và điều trị bệnh không?

Về vấn đề trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:

Tại Điều 49 Luật BHYT về xử lý vi phạm quy định: Cơ quan, tổ chức, người xử dụng lao động có trách nhiệm đóng bảo hiểm mà không đóng hoặc đóng không đầy đủ theo quy định của pháp luật thì cùng với việc phải đóng đủ số tiền chưa đóng, còn phải nộp số tiền lãi trong thời gian chậm đóng theo mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 6168/BYT-BH ngày 3/10/2011 về việc giải quyết quyền lợi khám, chữa bệnh trong thời gian không đóng BHYT thì quyền lợi của người tham gia BHYT gắn liền với nghĩa vụ và trách nhiệm đóng BHYT.

Vì vậy, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời, khi không đóng BHYT thì không được hưởng quyền lợi theo quy định. Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện không quy định việc truy hưởng chế độ BHYT đối với người lao động trong thời gian đơn vị sử dụng lao động không đóng hoặc chậm đóng BHYT sau đó đã thực hiện việc truy đóng BHYT.

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng cảm ơn Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có thông tin trả lời công dân qua Cổng TTĐT Chính phủ.

Phòng Thông tin phản ánh của tổ chức, công dân

Nguồn tin: Chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 52


Hôm nayHôm nay : 3518

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 280477

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30129037

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên