07:19 ICT Thứ bảy, 27/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Lao động tiền lương - BHXH - Labor - salary - Law Social Insurance

Buộc làm ngày chủ nhật có vi phạm luật?

Thứ bảy - 04/02/2012 13:03
Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tôi đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, nhưng vừa qua công ty yêu cầu tôi làm thêm vào ngày chủ nhật. Công ty làm vậy có đúng không? Doan Chung Hieu (hieu.cd@acecookvietnam.com)

 
 
Không được sử dụng lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm thêm giờ
 
Luật sư Cao Thế Luận, Công ty Luật Phạm Nghiêm, trả lời:
 
Khoản 1, điều 115 Bộ Luật Lao động quy định: “Người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động nữ có thai từ tháng thứ bảy hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm thêm giờ, làm việc ban đêm và đi công tác xa”.

Pháp luật chỉ quy định, trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, thì lao động nữ được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc, mà vẫn hưởng đủ lương.

Như vậy, nếu doanh nghiệp bắt buộc lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi để làm thêm giờ vào ngày chủ nhật là vi phạm pháp luật lao động.

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi thắc mắc về pháp luật lao động theo địa chỉ: Chuyên mục “Tư vấn pháp luật lao động”, 14 Cách Mạng Tháng Tám, quận 1- TPHCM hoặc e-mail:phapluatlaodong@nld.com.vn


Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Đỗ Trọng Hiền - - 24/12/2018 23:26
Chào bạn!
Theo Điều 72, 73 Luật Giáo dục hiện hành quy định: Nhà giáo có những nhiệm vụ sau đây: Giáo dục, giảng dạy theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục; Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và điều lệ nhà trường; Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng nhân cách của người học, đối xử công bằng với người học, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học; Không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học; Các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Nhà giáo có những quyền sau đây: Được giảng dạy theo chuyên ngành đào tạo; Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; Được hợp đồng thỉnh giảng và nghiên cứu khoa học tại các trường, cơ sở giáo dục khác và cơ sở nghiên cứu khoa học với điều kiện bảo đảm thực hiện đầy đủ nhiệm vụ nơi mình công tác; Được bảo vệ nhân phẩm, danh dự; Được nghỉ hè, nghỉ Tết âm lịch, nghỉ học kỳ theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và các ngày nghỉ khác theo quy định của Bộ luật Lao động.

Còn tại Khoản 2 Điều 25 Nghị định số: 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ quy định: Việc phân công nhiệm vụ cho viên chức phải bảo đảm phù hợp với chức danh nghề nghiệp, chức vụ quản lý được bổ nhiệm và yêu cầu của vị trí việc làm.

Theo Điều 97 Bộ luật Lao động quy định: Người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ hằng tuần được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm ít nhất bằng 200%.

Còn tại Điều 110 Bộ luật Lao động quy định: Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 1 tháng ít nhất 4 ngày.

Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày Chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp hợp của bạn đủ điều kiện để được trả lương làm thêm giờ theo quy định tại Điều 97 Bộ luật Lao động.

Tuy nhiên nếu bạn được đơn vị bố trí nghỉ bù trong tuần thì ngày nghỉ bù đó không phải trả lương và đơn vị phải bảo đảm cho bạn được nghỉ 1 tháng ít nhất 4 ngày.
Lê Văn Phúc - 07/12/2018 09:41
xin hỏi luật sư: Tôi là giáo viên, hiện tại Phòng giáo dục huyện có công văn điều động tất giáo viên trong toàn huyện trong tuần tới đi tập huấn về Giáo dục pháp luật vào 2 ngày thứ bảy và chủ nhật(15, 16/12). vậy xin hỏi luật sự Phòng giáo dục có bị vi phạm Luật lao động không? Nếu vị phạm chúng tôi phải làm gì để yêu cầu phòng giáo dục làm đúng? Xin cảm ơn!
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 82


Hôm nayHôm nay : 6319

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 428551

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30277111

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên