06:27 ICT Thứ bảy, 27/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Lao động tiền lương - BHXH - Labor - salary - Law Social Insurance

Hành xử kỳ lạ

Thứ năm - 09/02/2012 09:23
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số doanh nghiệp cho người lao động nghỉ việc không đúng quy định pháp luật đã gây bức xúc cho họ

 

Trong đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng mới đây, anh Vũ Công Hoan, nhân viên bán hàng Công ty TNHH Phân phối Tiên Tiến (quận Tân Bình - TPHCM), viết: “Do nhiều lần tôi phản đối việc công ty trừ lương nhân viên vô tội vạ và giao việc cho nhân viên không đúng thỏa thuận nên công ty đã thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với tôi. Công ty hành xử như vậy là không đúng pháp luật và thiếu tình người”.
Anh Vũ Công Hoan (bên phải) trình bày bức xúc với phóng viên Báo Người Lao Động. Ảnh: BẢO NGHI

Ép nhân viên làm thêm

Anh Hoan cho biết tháng 11-2010, công ty đề nghị nhân viên bán hàng thay mặt giám sát làm thêm công việc chụp hình ở các địa điểm trưng bày và phân phối sản phẩm của công ty trong vòng 1 tháng. Hết 1 tháng, công ty lại ép nhân viên tiếp tục nhận công việc chụp hình và xem đây là một trong các tiêu chí để tính tiền lương. Do không được đào tạo bài bản, nhiều nhân viên chụp hình không đạt nên bị trừ lương. Mặt khác, nhân viên bán hàng đạt doanh số nhưng hằng tháng, hằng quý vẫn bị trừ tiền thưởng. Nhân viên nào phản đối thì bị ép làm đơn xin nghỉ việc. Bức xúc, anh Hoan đã lên tiếng phản đối. Đại diện công ty hứa sẽ xem xét, giải quyết các kiến nghị của nhân viên. Đợi mãi không thấy công ty giải quyết thì bất ngờ ngày 1-1-2012, anh Hoan nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng lao động kể từ ngày 20-2.

Phòng LĐ-TB-XH quận Tân Bình cho biết đã tiến hành hòa giải vụ việc của anh Hoan. Tại buổi hòa giải, phía công ty không chấp nhận khiếu nại của anh Hoan nên Phòng LĐ-TB-XH quận đã lập biên bản hòa giải không thành. Hiện anh Hoan đã khởi kiện Công ty TNHH Phân phối Tiên Tiến ra TAND quận Tân Bình.

Vô cớ sa thải

Một trường hợp khác, anh Lê Anh Tuấn, công nhân Công ty CP Bao bì nhựa Sài Gòn (KCN Tân Bình, quận Tân Phú-TPHCM) cũng bị cho nghỉ việc mà không có lý do. Ngày 13-1, anh Tuấn đang làm việc thì một nhân viên phòng hành chính nhân sự, thông báo miệng cho anh nghỉ việc kèm theo điều kiện anh phải làm đơn xin nghỉ việc, công ty sẽ trả 1,5 tháng lương và tiền 12 ngày phép. “Tôi không đồng ý điều kiện vô lý do công ty đưa ra vì trong quá trình làm việc tôi không hề có sai phạm. Công ty cho nghỉ mà không nêu lý do, cũng không ban hành quyết định bằng văn bản. Sau khi thông báo miệng, công ty không cho tôi vào làm việc”.

Ngày 2-2, chúng tôi liên lạc với Công ty CP Bao bì nhựa Sài Gòn, được một nhân viên phòng hành chính nhân sự cho biết sẽ tiếp nhận thông tin và báo cáo với lãnh đạo công ty để trả lời cụ thể về khiếu nại của anh Tuấn. Tuy nhiên, đến nay vẫn không thấy công ty phản hồi. “Tôi được biết, theo quy định của pháp luật lao động, doanh nghiệp muốn cho người lao động nghỉ việc phải tuân thủ quy định về trình tự, thủ tục. Vậy mà công ty chỉ thông báo miệng rồi không cho tôi làm việc. Thật tùy tiện”- anh Tuấn bức xúc.

Không giữ lời hứa

Mới đây, 39 nhân viên làm việc tại Chi nhánh Công ty TNHH Teleservices (quận 1 - TPHCM) khiếu nại về việc bị công ty cho nghỉ việc nhưng không giải quyết các chế độ thỏa đáng. Về vấn đề này, Chi nhánh Công ty TNHH Teleservices có văn bản trả lời: Do dự án giữa công ty với đối tác kết thúc nên công ty chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên phục vụ dự án này. Nhân viên làm việc trước ngày 1-1-2009 sẽ được trả mỗi năm 1 tháng lương; nhân viên làm việc từ ngày 1-1-2009 trở về sau sẽ được hỗ trợ một khoản tiền từ 0,5 đến 1,5 tháng lương, ngoài tiền trợ cấp thất nghiệp do cơ quan BHXH chi trả.

Về khoản tiền thưởng, phía công ty cho biết trong hợp đồng lao động có ghi “theo chính sách của công ty tại từng thời điểm”. Năm 2011, tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên công ty không áp dụng chế độ thưởng 1 tháng lương cho nhân viên như mọi năm.

Chị Lữ Thị Phượng, nguyên là nhân viên của công ty, bức xúc: “Công ty hứa khi nghỉ việc sẽ giải quyết đầy đủ các chế độ lương, thưởng nên chúng tôi mới đồng ý nghỉ việc, nay nhân viên đã nghỉ hết nhưng công ty không giữ lời hứa”.

Luật sư Nguyễn Văn Cường, Đoàn Luật sư TPHCM:

Kiện ra tòa

Giao thêm việc ngoài thỏa thuận phải được sự đồng ý của người lao động, trừ tiền phải có lý do và khi cho người lao động nghỉ việc phải đưa ra lý do và chứng minh việc cho nghỉ là đúng. Trong các trường hợp nêu trên, nếu người lao động không đồng ý với cách giải quyết của công ty thì có quyền khiếu nại đến cơ quan lao động nơi công ty đặt trụ sở hoặc khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi.

Trường Hoàng

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 100


Hôm nayHôm nay : 5552

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 427784

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30276344

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên