12:45 ICT Thứ bảy, 27/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Kinh doanh - Thương mại - Business - Commerce

Gỡ khó cho vay tiêu dùng

Chủ nhật - 31/10/2010 14:42
Cũng như cho vay mua nhà, cho vay tiêu dùng nói chung đang chịu những tác động lớn của mặt bằng lãi suất cao cũng như các quy định chặt chẽ về điều kiện vay vốn. Tháo gỡ những vướng mắc này là hướng đi quan trọng nhằm mở rộng cánh cửa vay vốn đối với các khách hàng cá nhân.

Lao Động ghi lại những đánh giá đáng chú ý của ông Đỗ Thanh Tùng - Trưởng phòng Chính sách tín dụng của Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank).

Phân khúc cho vay tiêu dùng đang được các ngân hàng đẩy mạnh. Ảnh: TTXVN

 

Như phần đông người dân vẫn thắc mắc, xin hỏi vì sao lãi suất cho vay tiêu dùng cá nhân luôn cao hơn rất nhiều khách hàng DN?

- Các ngân hàng thương mại (NHTM) hoạt động trên cơ sở tự cân đối thu - chi. Giá cả của từng sản phẩm dịch vụ ngân hàng (NH) đều được xây dựng trên cơ sở cân bằng thu nhập - rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động. Chi phí quản lý các khoản vay gần như tương đồng trong khi các khoản vay tiêu dùng thường có giá trị nhỏ hơn các khoản vay của doanh nghiệp. Mặt khác, các khoản vay tiêu dùng thường có thời hạn dài hơn (đến 15-20 năm), trong khi NH thường sử dụng một tỉ lệ nhất định của vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn. Chính vì thế lãi suất của khoản vay tiêu dùng thường có xu hướng cao hơn của DN.

Song khi vay tiêu dùng, người vay có tài sản đảm bảo rồi mà vẫn cần phải chứng minh thu nhập theo định mức của NH. Việc này có quá chặt chẽ và cần thiết không?

- Hiện một số người vẫn nhầm lẫn giữa việc thế chấp tài sản và chứng minh nguồn trả nợ khi vay vốn tại NH. Việc có tài sản bảo đảm tốt không có nghĩa là người vay có thể hoàn trả đầy đủ nợ vay trong tương lai. Chính vì thế, khi cho vay, các NH thường yêu cầu khách hàng cung cấp các hồ sơ chứng minh nguồn trả nợ. Việc cung cấp các thông tin này càng đầy đủ và càng chi tiết, khách hàng càng có nhiều cơ hội tiếp cận vốn vay từ NH.

Vậy tại sao các NH nước ngoài dường như cho vay dễ hơn và thoáng hơn các NH trong nước?

- Tại các nước có nền kinh tế phát triển, việc quản lý và thẩm định thông tin của người vay khá thuận lợi, tin cậy nên việc phát triển cho vay khách hàng cá nhân rất phát triển. Trong thời gian vừa qua Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trương cho phép thành lập các Cty thông tin tín dụng tư nhân hoạt động song song với Trung tâm Thông tin tín dụng NHNN. Đây là tín hiệu tích cực cho việc phát triển tín dụng cá nhân nói chung và cho vay tiêu dùng nói riêng. Khi thông tin người vay rõ ràng minh bạch thì các thủ tục sẽ thuận tiện và thông thoáng hơn.

Để mở rộng cánh cửa cho vay tiêu dùng tới người dân ở thời điểm hiện nay, điều kiện quan trọng cần được tháo gỡ là gì?

- Điều kiện cần thiết để phát triển vay tiêu dùng ở VN, theo chúng tôi quan trọng nhất là kinh tế phải ổn định, lạm phát phải được kiểm soát, tài chính cá nhân phải mich bạch. Hiện việc trả lương cho người lao động qua hệ thống tài khoản tại các NHTM đang được đẩy mạnh, khuyến khích các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những điều kiện cơ bản để phát triển cho vay tiêu dùng trong tương lai.

Văn Nguyễn ghi

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 30


Hôm nayHôm nay : 10524

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 432756

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30281316

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên