17:52 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Kinh doanh - Thương mại - Business - Commerce

Tăng thời hạn nhập vàng để hỗ trợ thị trường

Thứ năm - 11/11/2010 09:25
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu

Ngân hàng Nhà nước đã cho phép các ngân hàng đã có nguồn ngoại tệ sẵn có nhập khẩu vàng với số lượng phù hợp để góp phần bình ổn thị trường. Sau quyết định này, giá vàng trên thị trường đã giảm mạnh.

Trước tình hình giá vàng thế giới diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước có thời điểm tăng cao hơn giá vàng thế giới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã thông báo cho phép nhập khẩu vàng nhằm bình ổn thị trường vàng trong nước. Ngay sau khi công bố thông tin, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu đã có cuộc trao đổi với báo chí để giải đáp một số vấn đề dư luận quan tâm.

PV: Giá vàng trong nước ngày 9/11 có diễn biến bất thường, xin Thống đốc cho biết đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng này?

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu: Diễn biến giá vàng sáng  9/11 tương đối phức tạp, có tính đột biến. Nguyên nhân chính đẩy giá vàng trong nước lên cao là do giá vàng thế giới tăng mạnh so với ngày hôm trước, khoảng 18 USD/ounce.  Do tâm lý lo ngại giá vàng tiếp tục tăng, một bộ phận dân chúng  đã  đi mua vàng.  Đây chỉ là hiện tượng mua bán nhỏ lẻ, tuy nhiên, việc một số cửa hàng kinh doanh vàng bạc không giao dịch khi người dân đến mua, bán vàng trong buổi sáng 9/11 đã tạo tâm lý không tốt trong dân chúng.

Trước những diễn biến trên, NHNN đã cho phép các ngân hàng đã có nguồn ngoại tệ sẵn có nhập khẩu vàng với số lượng phù hợp để góp phần bình ổn thị trường. Sau quyết định của NHNN, giá vàng trên thị trường tự do đã giảm mạnh.

PV: Đây là lần thứ ba NHNN cho phép nhập khẩu vàng, xin Thống đốc cho biết có gì khác biệt so với những lần trước đây?

 

Tới 17h chiều nay (10/11), giá vàng tiếp tục giảm và được niêm yết phổ biến ở mức 36,35 và 36,65 triệu đồng/lượng, tức giảm khoảng 1,55 triệu đồng/lượng so với mức đỉnh thiết lập trưa 9/11.

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu: Lần này giá vàng thế giới diễn biến rất phức tạp, thất thường, tăng giảm với biên độ rộng  trong thời gian ngắn, đã tác động mạnh đến giá vàng trong nước.

Trên cơ sở phân tích yếu tổ cung- cầu trên thị trường, cũng như xem xét nhu cầu thực tế của các ngân hàng, doanh nghiệp lớn có hoạt động kinh doanh vàng, NHNN đã  cho phép nhập khẩu vàng với thời hạn dài hơn là 2 tuần.

Điều này giúp các doanh nghiệp có thời gian cân nhắc cho việc nhập khẩu vàng để hỗ trợ thị trường cũng như giảm thiểu rủi ro cho chính doanh nghiệp.

PV: Trong phiên họp thường kỳ tháng 10/2010, Chính phủ đã quyết tâm kiềm soát lạm phát ở mức một con số, ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó có ổn định tỷ giá VNĐ/USD và quyết định sử dụng quỹ dự trữ ngoại hối để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu ngoại tệ thiết yếu cho hoạt động sản xuất. NHNN đã triển khai thực hiện quyết định trên như thế nào?

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu:  Về thị trường ngoại hối, có thể nói diễn biến tỷ giá trong những ngày gần đây chủ yếu là do yếu  tố tâm lý của thị trường.

Theo đánh giá của Chính phủ về điều hành 10 tháng đầu năm cho thấy nền kinh tế nước ta vẫn phát triển theo chiều hướng tích cực và đạt được những kết quả khả quan, 2 tháng cuối năm về cơ bản sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng do Quốc hội giao và nhiều khả năng đạt cao hơn.

 

Ngay sau quyết định cho nhập khẩu vàng của NHNN, giá vàng giảm.

Theo tính toán của Bộ Công Thương, nhập siêu cả năm 2010 có khả năng kiểm soát ở mức 12 tỉ USD, so với dự báo trước đây là nhập siêu 13,5 tỷ USD; nguồn ngoại tệ dồi dào hơn, lần đầu tiên nước ta thu hút được 5 triệu khách quốc tế; khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài, cả nguồn vốn trực tiếp và gián tiếp, vẫn được duy trì tốt.  

Tuy nhiên, trong tháng 9, CPI đã tăng 1,31%, tháng 10 tăng 1,05% và tính chung 10 tháng đã tăng 7,58% so với đầu năm; do đó Chính phủ quyết tâm tập trung vào mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc bình ổn thị trường ngoại tệ, duy trì ổn định tỷ giá, góp phần hạn chế nhập siêu,  NHNN cùng 16 ngân hàng trong nước có quy mô hoạt động ngoại tệ lớn đã đồng thuận thực hiện can thiệp, bán đầy đủ ngoại tệ đối với các nhu cầu thiết yếu.

NHNN đã thành lập Tổ công tác để giám sát, kiểm soát chặt chẽ việc cho vay bằng ngoại tệ (cả việc cho vay bằng đồng Việt Nam để mua ngoại tệ) và việc thanh toán ngoại tệ để nhập khẩu đối với các mặt hàng thuộc Danh mục các mặt hàng nhập khẩu không thiết yếu, hàng tiêu dùng không khuyến khích nhập khẩu (theo Quyết định số 1899/QĐ-BCT ngày 16/4/2010 của Bộ Công thương) và Danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được (theo Quyết định số 2840/QĐ-BCT ngày 28/5/2010 của Bộ Công Thương).

Xin trân trọng cảm ơn Thống đốc.

Đức Văn

Nguồn tin: Chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 52


Hôm nayHôm nay : 11351

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 272643

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30121203

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên