21:55 ICT Chủ nhật, 28/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Kinh doanh - Thương mại - Business - Commerce

Sợ kế hoạch... ảo

Thứ tư - 27/10/2010 12:12
Sợ kế hoạch... ảo

Sợ kế hoạch... ảo

Kế hoạch lợi nhuận nhiều khi trở thành con số... ảo vì thế không nên lấy đó làm tiêu chí để đưa vào rổ cứ liệu tính toán mua cổ phiếu

Năm 2010, nhiều doanh nghiệp (DN) xây dựng kế hoạch lợi nhuận rất lạc quan, với con số tuyệt đối hấp dẫn, song đến nay khi hơn 3/4 thời gian trong năm đã trôi qua nhưng việc thực hiện kế hoạch xem như... ảo tưởng.

 
Từ lạc quan thành... bi quan
 
Do nhận định lạc quan về triển vọng kinh doanh năm 2010 nên nhiều DN nêu chỉ tiêu kế hoạch năm rất hoành tráng; tuy nhiên, vì diễn biến thị trường lại không như nhận thức làm cho nhiều đơn vị kinh doanh bị thua lỗ nặng hoặc đạt lợi nhuận quá thấp so với kế hoạch.
 
Trên lĩnh vực tài chính, đã có hàng loạt đơn vị công bố bị lỗ trong 9 tháng đầu năm, trong đó Công ty Chứng khoán Kim Long (KLS) và Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVS) bị mất vốn khá nặng.
 
Hiện tại KLS có vốn điều lệ 2.025 tỉ đồng và vốn chủ sở hữu là 2.487 tỉ đồng (tính đến hết quý II vừa qua). Theo kế hoạch, năm nay, KLS đạt lợi nhuận sau thuế là 405 tỉ đồng.
 
Chỉ tiêu lợi nhuận đó KLS xây dựng dựa trên cơ sở năm qua đạt kết quả rất khả quan. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do kinh tế trong nước khó khăn, thị trường chứng khoán giao dịch ảm đạm, chỉ số giá thị trường đi xuống khá mạnh nên đơn vị làm ăn bị mất dần vốn tự có.
 
  
Nhà đầu tư sợ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch lợi nhuận... ảo. Ảnh: HỒNG THÚY
 
Theo báo cáo tài chính, trong 9 tháng qua, KLS bị lỗ lũy kế là 203 tỉ đồng, trong đó riêng quý III chiếm 193 tỉ đồng. Còn BVS (vốn chủ sở hữu thời điểm cuối quý II là 1.247 tỉ đồng, vốn điều lệ là 722 tỉ đồng), chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm nay là 175 tỉ đồng, song đến hết quý III bị lỗ gần 75 tỉ đồng.
 
Còn các DN hoạt động trên các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại, xuất khẩu, cũng có khá nhiều đơn vị lúc đầu đưa ra kế hoạch lợi nhuận rất ấn tượng nhưng đến nay thực tế đang rất bi quan.
 
Năm nay, Công ty Vật tư Nông nghiệp Cần Thơ (TSC) xây dựng kế hoạch lãi ròng 30 tỉ đồng nhưng thực tế đến nay đang bị lỗ lũy kế hơn 54 tỉ đồng. Còn Công ty Xuất nhập khẩu Lâm thủy sản Bến Tre  (FBT) sau khoảng thời gian bị lỗ liên tục từ năm 2009 đến nay vẫn chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu để tiến tới làm ăn có lãi...
 
Đầu tư dài hạn... thua đau
 
Khi đổ tiền vào mua cổ phiếu, nhiều nhà đầu tư muốn giữ lâu dài với hy vọng công ty sẽ tăng trưởng lợi nhuận hằng năm nên giá trị đầu tư theo đó cũng sẽ lớn lên.
 
Tuy nhiên, do thị trường cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt, nhiều DN dễ dàng xây dựng kế hoạch lợi nhuận lạc quan và khá ảo tưởng mà không lường trước những khả năng có thể thất bại, vì vậy khi gặp “sóng gió” bất thường thì trở tay không kịp, gây ra thua lỗ bất ngờ, vì vậy nhà đầu tư cũng bị lỗ theo.
 
Nhà đầu tư thường dự đoán mức thu nhập trong tương lai của DN trên cơ sở tham khảo số liệu lợi nhuận quá khứ và kế hoạch năm mới. Vào tháng 3-2010, với niềm tin từ lợi nhuận ròng năm trước, cùng với mục tiêu kế hoạch lạc quan năm nay, giá cổ phiếu của KLS được giao dịch ở mức trên 27.000 đồng.
 
Nhưng đến nay, sau khi công bố bị lỗ nặng trong thời gian qua, giá mã này hiện chỉ còn hơn 12.700 đồng. Tương tự, mã TSC từ mức giá trên 35.000 đồng, nay chỉ còn 15.900 đồng, còn mã BVS từ hơn  35.000 đồng nay chỉ còn 16.400 đồng... Như vậy, những người mua cổ phiếu này đầu tư dài hạn đã bị thua rất đau, tức mất hơn một nửa vốn.
 
Ông Trần Ngọc Cảnh, một nhà đầu tư gắn bó lâu năm với thị trường, nhận xét: Kế hoạch lợi nhuận của nhiều DN nhiều khi trở thành con số... ảo, vì thế nhà đầu tư không nên lấy đó làm tiêu chí để đưa vào rổ cứ liệu để tính toán khi quyết định mua cổ phiếu.
Trần Phú Minh

Tác giả bài viết: Trần Phú Minh

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 43


Hôm nayHôm nay : 20309

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 460503

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30309063

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên