12:11 ICT Chủ nhật, 28/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Kinh doanh - Thương mại - Business - Commerce

Thực phẩm rủ nhau tăng giá dịp lễ

Thứ năm - 21/10/2010 10:59
Giá nhiều thực phẩm tăng mạnh. Ảnh: Hoàng Hà.

Giá nhiều thực phẩm tăng mạnh. Ảnh: Hoàng Hà.

Với lý do lưu thông trong dịp lễ khó khăn, các tiểu thương đua tăng giá rau xanh, hàng tươi sống thêm 25-40%. Sáng nay, chị Mai đến chợ Mỹ Đình (Hà Nội) mua thực phẩm phục vụ bữa ăn cho cả nhà và không khỏi giật mình khi thấy nhiều mặt hàng rau xanh tăng giá. Bí xanh trước đây khoảng 7.000 đồng mỗi kg nay lên 10.000 - 12.000 đồng. Bắp cải, khoai tây cũng tăng thêm 1.000 - 3.000 đồng mỗi kg.

Tại chợ Hôm, thịt lợn, thịt bò cũng tăng mạnh. Giá thịt bò tăng 25%, từ 115.000 đồng lên 145.000 đồng mỗi kg. Nhóm hàng hải sản, ghẹ xanh tăng thêm 20.000 - 40.000 đồng mỗi kg tùy theo kích cỡ, tôm sú loại to tăng từ 140.000 đồng lên 165.000 đồng mỗi kg.

Ngoài hàng tươi sống, các loại đồ khô như trứng, gạo cũng tăng khoảng 25%. Chị Yến, chủ cửa hàng gạo tại chợ Láng Hạ B cho biết, gạo Tám Đài Loan cách đây hơn một tháng được nhập ở mức 10.500 đồng mỗi kg, nay đã lên 13.000 đồng. Trứng gà Đông Anh nhập vào giá 15.000 đồng mỗi chục cũng vọt lên 18.500 đồng.

Nguyên nhân, theo chị Yến là một số tuyến đường bị cấm lưu thông trong dịp đại lễ dẫn đến nhiều tiểu thương khó đưa các mặt hàng thực phẩm vào chợ. "Nhiều cửa hàng phải thuê chuyên chở vận chuyển vào quầy nên giá hàng hóa bị đội lên cao", chị Yến lý giải.

Ở siêu thị Big C Thăng Long, mì ăn liền Vina Acecook tăng 10%, thực phẩm đông lạnh cũng tăng khoảng 5%. Trong tháng 10, một số nhà cung cấp sẽ tăng giá như Sao Việt, Hương Sơn, Nestlé, An Giang, Cadovimex, Nutifood.

Nhưng các mặt hàng như cá thịt, rau củ quả ở Big C đều giảm từ 5 đến 10%. Theo ông Dũng, hàng quầy thực phẩm kho, hàng gia dụng và bách hóa ở mức ổn định. Đặc biệt một số hãng sữa cũng cam kết không tăng giá từ nay đến hết năm 2010 như Mead Johnson, Vinamilk, Dutch Lady...

Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng giám đốc siêu thị Big C cho hay, trong dịp đại lễ, khách hàng ước tính sẽ tăng 50%, do đó, công ty đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng tránh trường hợp khan hiếm. Mức tăng ở siêu thị không đáng kể so với chợ truyền thống bởi các nhà cung cấp phải ký cam kết với hệ thống siêu thị.

Bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng giám đốc hệ thống siêu thị Fivimart, cũng cho biết, hiện tại các mặt hàng liên quan đến đường, bột mỳ đã có thông báo tăng giá 6-10%. Còn các mặt hàng nằm trong diện bình ổn giá thì vẫn chưa có tín hiệu gì từ nhà cung cấp.

“Việc tăng giá vào thời điểm này cũng không có gì bất thường, vì vào thời điểm cuối năm các mặt hàng đều rục rịch tăng giá. Nhà cung cấp gửi đơn giá mới nên buộc chúng tôi cũng phải tăng giá bán”, bà Hậu nói.

Bà Hậu cho biết, lý do chủ yếu được các nhà cung cấp đưa ra là thời gian gần đây giá nguyên liệu đầu vào và chi phí của nhiều mặt hàng tăng cao, cộng thêm các biến động về tỷ giá. Mưa bão và dịch bệnh cũng là một trong những tác nhân quan trọng khiến giá cả nhiều mặt hàng biến động do khan hiếm nguồn cung.

Ngoài ra, dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội sẽ thu hút một lượng lớn khách từ khắp nơi đổ về. Các khách sạn, nhà hàng đua nhau mua hàng dự trữ nên đã xảy ra tình trạng một số mặt hàng thực phẩm khan hiếm.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, từ tháng 9 đến nay đã có khoảng 300 mặt hàng tại các siêu thị đồng loạt tăng giá từ 5-10% chủ yếu là bánh kẹo, rượu, đường... "Sang những tháng cuối năm, lượng tiêu thụ nhiều do đó, giá cả sẽ còn biến động", ông Phú cho hay.

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 109


Hôm nayHôm nay : 14289

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 454483

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30303043

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên