21:44 ICT Thứ bảy, 27/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax

Quyết toán thuế- doanh nghiệp cần tránh bị phạt oan

Thứ hai - 17/12/2012 09:55
Ảnh minh họa từ internet

Ảnh minh họa từ internet

Đó là chia sẻ của các chuyên gia tại Hội thảo Giải pháp ứng dụng CNTT đồng bộ, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai công tác quyết toán thuế 2012 do VCCI tổ chức sáng 6/12, tại Hà Nội.

 

Năm 2012 do khó khăn chung của nền kinh tế nên Chính phủ đã có những động thái gia hạn, miễn giảm nhiều sắc thuế, biểu thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Việc quyết toán thuế 2012 sẽ có những điều chỉnh, trong đó rất nhiều doanh nghiệp được hưởng ưu đãi từ việc hỗ trợ này. Chính vì vậy, khi quyết toán, ngoài am tường kỹ các văn bản, chính sách thuế, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến khâu kê khai/ quyết toán thuế sao cho đúng, đủ và hưởng được tối đa quyền lợi của mình.

Chú ý thuế TNCN và TNDN

Hội thảo với mục đích tập huấn giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chế độ chính sách Thuế cập nhật đến thời điểm hiện hành, đặc biệt là việc kê khai quyết toán Thuế 2012 theo các quy định mới nhất của Bộ Tài chính; Tạo cơ hội để doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với đại diện Vụ Chính sách Thuế - Bộ Tài Chính, Tổng cục Thuế, Cục thuế địa phương và các cơ quan ban ngành liên quan, trao đổi và giải đáp thắc mắc trong quá trình kê khai Thuế; Tạo cơ hội để doanh nghiệp tiếp xúc với các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ thông tin toàn diện trong lĩnh vực Thuế, Tài chính, Kế toán.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế đã chia sẻ những kinh nghiệm pháp lý, chính sách giúp doanh nghiệp tránh những rủi ro không đáng có khi thực hiện nghĩa vụ thuế như một người bạn. Theo ông Phụng, quyết toán thuế 2012 cần lưu ý 2 sắc thuế quan trọng và bắt buộc là TNCN và TNDN. Với thuế TNDN, dù doanh nghiệp có lỗ hay lãi vẫn phải quyết toán. Lãi thì đóng thuế đương nhiên, lỗ thì cũng phải có động thái xin gia hạn và cam kết lộ trình phải trả với cơ quan thuế. Trong khi với thuế TNCN, doanh nghiệp cần lưu ý những quy định ân hạn, thời gian thực thi các thông tư miễn giảm thuế, các bậc tính thuế, mức giảm trừ gia cảnh… để thực hiện cho đúng.


Doanh nghiệp cần có bản lĩnh doanh nhân khi làm việc với cán bộ thuế về chính sách

Riêng điều khoản bổ sung, kê khai thuế nếu có điều chỉnh cũng cần được doanh nghiệp hết sức lưu ý khi làm quyết toán thuế. Đây là việc làm ít được doanh nghiệp để ý nhưng lại hay bị phạt nặng do khó “cãi” được với cơ quan thuế khi bị xếp vào diện trốn thuế, thay vì kê khai “nhầm” hoặc chưa kịp điều chỉnh đúng thời hạn quy định. Trong khi 2 sắc thuế khác là VAT và TTĐB thì ít có vướng mắc hơn. Riêng thuế tiêu thụ đặc biệt thì các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, rượu bia, thuốc lá… - những mặt hàng xa xỉ cần chú ý vấn đề hóa đơn và kê khai trung thực hơn so với giá bán thực tế, tránh phải điều chỉnh khi cơ quan thuế "sờ" tới vì việc khai giá bán quá thấp.

Một sắc thuế khác cũng được cơ quan thuế rất quan tâm, đó chính là thuế nhà thầu, vì có rất nhiều doanh nghiệp vi phạm do trả tiền cho nước ngoài nhưng “quên” kê khai. Xét theo chuẩn mực kế toán, doanh thu phải phù hợp với chi phí. Xét theo đạo lý kinh doanh, phải có chi phí mới có doanh thu. Do vậy, nguyên tắc hóa đơn đi kèm hàng hóa, dịch vụ là điều tiên quyết, tránh hiện tượng doanh nghiệp có làm ăn dính dáng tới yếu tố nước ngoài nhiều khi… xem thường quy định dễ bị truy thu, phạt oan dù bản thân doanh nghiệp cũng không có ý định trốn thuế. Ông Phụng đặc biệt lưu ý, các doanh nghiệp phải nhớ "mọi việc thay đổi/ sửa chữa hóa đơn sau 20/1" là việc "lấy đá ghè chân mình" và dễ bị cơ quan thuế "sờ gáy".

Hiện, việc kê khai thuế qua mạng phát triển mạnh, và để tránh những lỗi cơ bản trong khâu khai/ quyết toán thuế với nhiều doanh nghiệp thì việc thuê ngoài các TVAN (đại lý thuế) cũng cần phải tính đến. Xét cho cùng khi xã hội phát triển, kế toán nhiều doanh nghiệp do kiêm nhiệm hoặc trình độ chưa đáp ứng thì việc thuê các chuyên gia tư vấn thuế và hỗ trợ quyết toán thuế cuối năm cũng là hợp lẽ. Và “nghề kiểm tra quyết toán thuế trước khi cơ quan thuế kiểm tra đã ra đời cũng đang trở thành một nghề mới tại Việt Nam hiện nay…”, ông Phụng cho biết thêm.

taichinhdientu.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 103


Hôm nayHôm nay : 15451

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 437683

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30286243

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên