13:54 ICT Thứ năm, 25/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc về thuế

Thứ hai - 17/12/2012 10:52
Ảnh minh họa từ internet

Ảnh minh họa từ internet

Đánh giá rất cao các chính sách thuế được ban hành gần đây theo hướng giảm mức đóng góp của doanh nghiệp (DN) vào ngân sách nhà nước thông qua việc coi nhiều khoản chi là hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập DN (TNDN), đại diện Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) kỳ vọng, thời gian tới, Bộ Tài chính coi tất cả các khoản chi cho người lao động là chi phí hợp lý để DN được trừ đi khi xác định thuế TNDN.





 

Mặc dù Thông tư 123/2012/TT-BTC coi các khoản tiền thưởng, tiền mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động là chi phí hợp lý, nhưng trên thực tế, không phải DN nào cũng được trừ khoản chi này ra khỏi thu nhập chịu thuế TNDN. Bởi theo quy định, khoản chi này chỉ được coi là hợp lý khi trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế thưởng do chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc quy định theo quy chế tài chính của DN ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng.

Với DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), việc chi thưởng hoặc mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động hầu như không được ghi cụ thể trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể. Vì vậy, việc loại trừ ra khỏi thu nhập tính thuế đối với những khoản chi này là cả một vấn đề.

Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng thừa nhận, việc quy định khoản chi thưởng, chi bảo hiểm nhân thọ chỉ được coi là hợp lý khi được ghi cụ thể về điều kiện được hưởng và mức được hưởng trong hợp đồng lao động của DN đang bị vướng khi thực hiện.

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân (Công ty PwC Vietnam) cho rằng, ngay cả việc Bộ Tài chính tháo gỡ được vướng mắc kể trên, thì cũng mới chỉ “mở được một nửa” trong việc coi bảo hiểm nhân thọ là chi phí hợp lý, bởi người lao động vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân đối với khoản mà DN bỏ ra để mua bảo hiểm nhân thọ.

Hàng năm, DN trong nước thường sử dụng quỹ khen thưởng, phúc lợi chi cho người lao động trong hoạt động tham quan, nghỉ mát, du lịch, nên khoản chi được coi là hợp lý, vì bảo đảm điều kiện: “liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và có đủ hoá đơn, chứng từ”. Tuy nhiên, DN FDI không có truyền thống tổ chức tham quan, nghỉ mát, mà tổ chức hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí cho người lao động. Vì thế, thay vì chi trực tiếp bằng tiền mặt cho người lao động, DN FDI chi bằng vật chất, nên khoản chi này không được coi là hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng thừa nhận bất hợp lý kể trên và khẳng định, về nguyên tắc, mọi khoản chi cho người lao động, kể cả chi trực tiếp bằng tiền mặt hay bằng vật chất, sẽ phải được coi là hợp lý, hợp lệ.

baodautu.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 70


Hôm nayHôm nay : 10013

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 387181

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30235741

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên