01:33 ICT Thứ tư, 17/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax

HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI GIỮA LÃNH ĐẠO CỤC THUẾ TP. HỒ CHÍ MINH VỚI DOANH NGHIỆP Lần thứ 100

Thứ sáu - 11/01/2013 09:00
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

BUỔI ĐỐI THOẠI GIỮA DOANH NGHIỆP VÀ LÃNH ĐẠO CỤC THUẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGÀY 17/10/2012

 

 
 


1/    CÔNG TY HOTECO
Địa chỉ: 15A Nguyễn Trung Trực P5 Q. BT
Điện thoại: 3515 8100
Ngành nghề kinh doanh: KD mua bán NK hàng thiết bị điện công nghiệp.
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
1/ Lãi tiền vay / mượn: chúng tôi trong quá trình hoạt động kinh doanh, vốn kinh doanh theo điều lệ - được cấp phép không đủ xoay vòng vốn, nhưng trong hội đồng thành viên chưa thống nhất tăng vốn. hội đồng thành viên quyết định bổ sung vốn lưu động bằng khoản tiền vay tổ chức/cá nhân
-         Tổ chức: cho cty mượn tiền, ngoài việc xuất hóa đơn GTGT, cty phải chặn trừ tiền thuế TNCN.
-         Cá nhân cho cty mượn tài sản là bất động sản để cty thế chấp NH vay vốn : cty trả 2 khoản lãi: trả lãi vay NH và lãi vay cá nhân,
-         Xin hỏi: cá nhân có phải xuất hóa đơn GTGT cho cty và cty có chặn trừ thuế TNCN trước khi trả lãi không ?
-         Cá nhân là thành viên của Hội đồng thành viên cho cty mượn tiền, lãi suất = 0,
Xin hỏi: cá nhân có phải xuất hóa đơn GTGT cho cty và cty có chặn trừ thuế TNCN trước khi trả lãi không ?
 2/ Chi phí (cty vận tải biển) nhu yếu phẩm như: gạo, muối, đường,… dùng nấu ăn, vật dụng: xà bông, giẻ lau, thảm lau dầu nhớt, đồ dùng bảo hộ lao động, áo phao,…, thiết bị thay thế dự phòng trên tàu… công ty có được hạch toán chi phí được trừ khi xác định TN chịu thuế nếu có hóa đơn hợp lệ hoặc không có hóa đơn.
Trả lời:
- Tại khoản 2.15 điều 6 Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/7/2012 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp quy định các khoản chi phí không được trừ khi tính thuế TNDN: “Phần chi phí trả lãi tiền vay vốn sản xuất kinh doanh của đối tượng không phải là tổ chức tín dụng hoặc tổ chức kinh tế vượt quá 150% mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm vay.
Tại khoản 1 điều 6 Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/7/2012 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp quy định doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
- Căn cứ Công văn số 18005/BTC-TCT  ngày 22/12/2009 của Bộ Tài Chính về việc thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ hoạt động của cá nhân thế chấp tài sản cho ngân hàng;
- Căn cứ Công văn số 3319/TCT-PCCS ngày 07/09/2006 của Tổng Cục Thuế về chính sách thuế;
1/ Trường hợp Công ty vay tiền của tổ chức để bổ sung vốn kinh doanh (đã góp đủ vốn điều lệ) thì khi nhận khoản lãi tiền vay tổ chức cho vay phải lập hoá đơn GTGT để tính, kê khai nộp thuế GTGT theo quy định. Thuế suất thuế GTGT 10%. Công ty không phải khấu trừ thuế TNCN vì đây là tổ chức.
Tuy nhiên theo Công văn số 1551/TTg-KTTH ngày 26/09/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc thuế GTGT đối với cho vay vốn của tổ chức, cá nhân không phải là tổ chức tín dụng thì cũng thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Khi Công ty vay mượn tài sản (bất động sản) của cá nhân để Công ty thế chấp ngân hàng. Khi thanh toán tiền cho cá nhân (cho mượn tài sản thế chấp ngân hàng) từ 1 triệu trở lên Công ty có trách nhiệm khấu trừ, kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân với thuế suất 10% (cá nhân có mã số thuế); 20% (cá nhân không có mã số thuế). Cá nhân không phải xuất hoá đơn GTGT.
Cá nhân là thành viên Hội đồng thành viên cho Công ty mượn tiền không phải lập hóa đơn GTGT, thu nhập từ lãi vay phải khấu trừ thuế TNCN từ hoạt động đầu tư vốn (5%)
 2/ Trường hợp ngành nghề kinh doanh vận tải biển có phát sinh các chi phí nhu yếu phẩm như: gạo, muối, đường,… dùng nấu ăn, vật dụng: xà bông, giẻ lau, thảm lau dầu nhớt, đồ dùng bảo hộ lao động, áo phao,…, thiết bị thay thế dự phòng trên tàu…  nếu các khoản chi này phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và có hóa đơn, chứng từ hợp pháp Công ty được hạch toán vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.
 
2/    CÔNG TY CP HOA HƯỚNG DƯƠNG
       Địa chỉ: Lô B2.6, đường D3, KCN Đồng An 2, TXTDM, Bình Dương
Điện thoại: 0168 330 9595 
Ngành nghề kinh doanh: Thiết bị dầu khí
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
Công ty A (tại Việt Nam) hợp tác với Công ty B (Tại Đan mạch) để đầu tư một dây chuyền sản xuất về in ấn.
Công ty A và Cty B ký một hợp đồng liên doanh, nội dung hợp đồng như sau:
Hai bên thống nhất thành lập một doanh nghiệp liên doanh tại Việt Nam (Công ty C), và hai bên góp vốn như sau:
Công ty A (Việt Nam) góp vốn 50% bằng tiền mặt
Công ty B (Đan Mạch) góp vốn 50% bằng máy móc thiết bị.
Ngoài ra Công ty A và Công ty B còn ký một phụ lục hợp đồng, trong phụ lục hợp đồng có ghi rõ. Công ty B sẽ chuyển máy móc thiết bị góp vốn về cho Công ty A trước khi thành lập, để Công ty A kiểm tra tình trạng máy móc thiết bị, tìm hiểu về đặc tính kỹ thuật,… trước khi đưa vào hoạt động chính thức ở Công ty C. Công ty A giữ hộ tài sản này và sau khi thành lập công ty C thì Công ty A chuyển giao cho Công ty C.
Như vậy, căn cứ vào hợp đồng và phụ lục hợp đồng nêu trên, Công ty B sẽ gửi máy móc thiết bị về cho Công ty A, hồ sơ nhập khẩu như tờ khai, invoice,…sẽ mang tên Công ty A.
Công ty A sẽ nhận máy móc thiết bị và hạch toán là nhận giữ hộ (tài khoản ngoài bảng)
Sau khi Công ty C được thành lập (đã có giấy phép kinh doanh), Công ty A sẽ chuyển tài sản nhận giữ hộ sang cho Công ty C.
Công ty C sẽ nhận máy móc thiết bị và hạch toán như sau: Nợ TK 211/có TK 411 tương ứng với giá trị máy.
Chứng từ gồm có như sau:
1/ Hợp đồng và phụ lục hợp đồng thể hiện sự góp vốn.
2/ Chứng từ nhập khẩu: tờ khai, invoice,… mang tên Công ty A.
3/ Biên bản chuyển giao tài sản nhận giữ hộ của Công ty A cho Công ty C
Xin hỏi Lãnh đạo Cục thuế: Với các chứng từ như trên, Công ty C hạch toán vào tài sản và giá trị vốn góp như vậy có hợp lý, hợp lệ không?
Nếu không, thì cần những thủ tục như thế nào để được xem là hợp lý, hợp lệ.
       Trả lời
- Căn cứ Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/09/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn chứng từ;
- Tại khoản 1, Điều 6, Chương II Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/07/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN:
Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật”.
       Trường hợp Công ty A tại Việt Nam và Công ty B tại Đan Mạch ký hợp đồng liên doanh để thành lập một doanh nghiệp liên doanh tại Việt Nam (Công ty C). Công ty A và Công ty B ký Phụ lục hợp đồng, trong đó quy định Công ty B tại Đan Mạch chuyển máy móc thiết bị về cho Công ty A tại Việt Nam để kiểm tra tình trạng máy móc thiết bị, tìm hiểu về đặc tính kỹ thuật,… trước khi đưa vào hoạt động chính thức tại Công ty C. Hồ sơ nhập khẩu như invoice, tờ khai nhập khẩu đều mang tên Công ty A. Sau khi thành lập Công ty C thì Công ty A sẽ chuyển toàn bộ tài sản này cho Công ty C. Khi chuyển tài sản cho Công ty C thì ngoài các chứng từ Công ty đã nêu ở trên thì Công ty A phải lập hóa đơn GTGT giao cho Công ty C, trên hóa đơn GTGT ghi:
(a) Giá bán chưa có thuế GTGT bao gồm: giá trị hàng hoá thực tế nhập khẩu theo giá CIF, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và các khoản phải nộp theo chế độ quy định ở khâu nhập khẩu (nếu có).
          (b) Thuế suất thuế GTGT và  tiền thuế GTGT ghi theo số thuế đã nộp ở khâu nhập khẩu.
          (c) Tổng cộng tiền thanh toán (= a + b)
       Căn cứ vào hóa đơn và các chứng từ trên, Công ty C hạch toán vào TSCĐ và trích khấu hao TSCĐ theo quy định.
 
3/    ASCENDAS SERVICES VIETNAM Co. Ltd
       Địa chỉ: 2 Ngô Đức Kế Quận 1
Điện thoại: 3 8239933                 
Ngành nghề kinh doanh: Tư vấn và quản lý BDS
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
Công ty tôi thuê nhà cho các chuyên gia nước ngoài và đã kê khai và khấu trừ thuế GTGT đầu vào từ năm 2009 đến nay, ngày 7 tháng 9 năm 2012, công ty nhận được thư trả lời từ cục thuế TP. HCM là các khỏan này không được kê khai và khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
Hỏi: có cách nào để công ty không phải làm lại tờ khai của mỗi tháng từ năm 2009 đến nay mà kê khai bổ sung vào tờ khai tháng hiện tại không ?
       Trả lời
       Căn cứ Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28/02/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về Luật Quản lý thuế ;
       Trường hợp Công ty kê khai bổ sung, điều chỉnh làm giảm số thuế được khấu trừ trong kỳ thì :
       - Nếu làm tăng số thuế GTGT phải nộp thì Công ty phải lập mẫu 01/KHBS và tờ khai của các kỳ kê khai, bổ sung điều chỉnh, đồng thời tự xác định số tiền phạt nộp chậm, đồng thời nộp ngay số tiền thuế tăng thêm và tiền phạt vào NSNN .
       - Nếu làm giảm số thuế GTGT còn được khầu trừ thì Công ty phải lập mẫu 01/KHBS và tờ khai của các kỳ kê khai, bổ sung điều chỉnh, căn cứ vào tổng số thuế GTGT không được khấu trừ, Công ty kê khai vào chỉ tiêu số [37] (Điều chỉnh tăng thuế GTGT của các kỳ trước) trên  tờ khai kỳ hiện tại (kỳ lập hồ sơ kê khai, điều chỉnh). 
 
4/    CÔNG TY CP VINH NAM     
Địa chỉ: Lô II-3, Đường số 13, KCN Tân Bình, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú
Điện thoại: 38161956   
Ngành nghề kinh doanh: bao bì , đóng gói, máy móc thiết bị đóng gói
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
Liên quan đến thuế TNCN, Công ty chúng tôi ký hợp đồng lao động (HDLĐ) thời vụ lần thứ nhất từ 01/03/2012 đến 31/05/2012 (dưới 3 tháng) với 1 người lao động (NLĐ) có mã số thuế và NLĐ có làm bảng cam kết thu nhập trong năm không vượt 67,2 triệu đồng/năm (do NLD có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho 01 người phụ thuộc) theo Mẫu số 23/CK-TNCN. Sau đó, Cty ký HDLĐ thời vụ lần hai với NLĐ trên từ 01/08/2012 đến 25/10/2012. Tổng thu nhập NLĐ nhận được từ Cty chúng tôi đến 15/09/2012 đã lớn hơn 67,2 triệu trong khi HDLĐ còn kéo dài đến 25/10/2012.
Hỏi: Công ty chúng tôi trích thu thuế TNCN của NLĐ trên như thế nào? Chỉ thu thuế TNCN 10%/phần thu nhập vượt quá 67,2 triệu đồng Hay phải thu thuế TNCN 10%/ Tổng thu nhập mà Cty chúng tôi đã chi trả cho NLD từ đầu đến cuối?
       Trả lời
Tại Điều 1 Thông tư số 113/2011/TT-BTC ngày 04/08/2011 có quy định:
“Trường hợp tổ chức, cá nhân thuê lao động theo hợp đồng thời vụ từ trên 03 tháng đến dưới 12 tháng thì không áp dụng khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên  mà thực hiện tạm khấu trừ thuế theo Biểu luỹ tiến từng phần tính trên thu nhập tháng.”
Trường hợp người lao động ký hợp đồng thời vụ với Công ty nhiều lần, mỗi lần dưới ba tháng nhưng cả năm cá nhân có tổng thời gian lao động tại Công ty từ 3 tháng đến dưới 12 tháng thì Công ty tạm khấu trừ thuế TNCN theo Biểu thuế luỹ tiến từng phần, người lao động thực hiện đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh theo quy định.
Nếu trước đây Công ty không kê khai khấu trừ theo Biểu thuế luỹ tiến từng phần thì được lập hồ sơ kê khai bổ sung điều chỉnh theo quy định tại Khoản 5 Điều 9 Chương II Thông tư số 28/2011/TT-BTC trước khi cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra, thanh tra tại trụ sở của Công ty.
 
5/    CÔNG TY CP Ô TÔ TRƯỜNG HẢI
       Địa chỉ: 41 Trần Quốc Hoàn, P. 4, Q.TB
       Điện thoại: 090 692 1307               
Ngành nghề kinh doanh: giao nhận xuất nhập khẩu
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
Câu 1: Công ty bán hàng và có hỗ trợ chi phí cho khách hàng bằng tiền mặt và có ghi trong hợp đồng kinh tế? (ví dụ như bán chiếc xe giá bán là 500.000.000 ,Cty xuất hóa đơn 500.000.000 và trong hợp đồng có ghi là hỗ trợ chi phí cho khách hàng bằng tiền mặt 10 triệu để hỗ trợ khách hàng đăng ký xe? vậy cho hỏi là chi phí chi bằng tiền mặt như vậy có được tính vào chí phí hợp lý.Biết rằng Cty lập phiếu chi tiền bằng tiền mặt và có chữ ký của khách hàng
Câu 2: là Cty bán xe mà tùy theo khách hàng Cty có tặng cho khách hàng nón bảo hiểm hoặc dù che nắng và có ghi trong hợp đồng lao động. đồng thời là Cty có xuất hóa đơn đầu ra món hàng tặng đó cho khách hàng có thuế đầy đủ. Vậy cho hỏi trường hợp bán hàng có kèm theo tặng hàng hóa cho khách hàng như trên có được tính vào chi phí hợp lý
Ví dụ: Cty bán chiếc xe 500.000.000 và trong hợp đồng có ghi là Cty khuyến mại cho Cty 1 cái dù hay 1 nón bảo hiểm . Và cty có xuất hóa đơn đầu ra có thuế VAT của nón bảo hiểm hoặc cái dù.
Câu 3: Tại điểm 6 điều 7 của TT123 về thu nhập khác có ghi
6. Thu nhập từ lãi tiền gửi, lãi cho vay vốn, phí bảo lãnh tín dụng và các khoản phí khác trong hợp đồng cho vay vốn.
- Trường hợp khoản thu từ lãi tiền gửi, lãi cho vay vốn phát sinh thấp hơn các khoản chi trả lãi tiền vay theo quy định, sau khi bù trừ phần chênh lệch còn lại giảm trừ vào thu nhập  sản xuất kinh doanh chính khi xác định thu nhập chịu thuế.
Vậy cho hỏi: là trong kỳ Cty chúng tôi có phát sinh chi phí lãi vay (100.000.000) mà không phát sinh lãi tiền gửi thì phần chi phí lãi vay này có được tính vào tổng chi phí hợp lý để tính ra chi phí bị khống chế 10% không hay là 100.000.000 này được trừ thẳng vào vào thu nhập của hoạt động SXKD.
Trả lời
- Tại điểm 2.4 phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về sử dụng hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa, dịch vụ khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu, cho, biếu, tặng:
“Đối với hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu phục vụ cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ (sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu theo quy định của pháp luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại) thì phải lập hoá đơn, trên hoá đơn ghi tên và số lượng hàng hoá, ghi rõ là hàng khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu không thu tiền; dòng thuế suất, thuế GTGT không ghi, gạch chéo”.
           “Đối với hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ thì phải lập hoá đơn GTGT (hoặc hoá đơn bán hàng), trên hoá đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu và tính thuế GTGT như hoá đơn xuất bán hàng hoá, dịch vụ cho khách hàng”.
          - Tại khoản 2.19 Điều 6 Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/07/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp quy định:
“Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế 
bao gồm:

Phần chi vượt quá 10% tổng số chi được trừ, bao gồm: chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí, chiết khấu thanh toán; chi báo biếu, báo tặng của cơ quan báo chí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đối với doanh nghiệp thành lập mới là phần chi vượt quá 15% tổng số chi được trừ trong ba năm đầu, kể từ khi được thành lập. Tổng số chi được trừ không bao gồm các khoản chi khống chế quy định tại điểm này; đối với hoạt động thương mại, tổng số chi được trừ không bao gồm giá mua của hàng hoá bán ra;
...”
           Căn cứ quy định trên:
           1) Trường hợp Công ty có chính sách hỗ trợ chi phí cho khách hàng được qui định cụ thể tại hợp đồng mua bán thì khi chi tiền hỗ trợ bằng tiền mặt, Công ty lập chứng từ chi tiền. Căn cứ chứng từ thanh toán Công ty tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế (thuộc khoản mục chi phí bị khống chế theo qui định nêu trên).
          2) Trường hợp Công ty trong quá trình sản xuất kinh doanh có thực hiện khuyến mại hàng hóa theo đúng qui định của pháp luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư thì lập hoá đơn theo qui định nêu trên (không tính thuế GTGT). Khoản chi mua hàng hóa khuyến mại có hóa đơn hợp pháp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế (thuộc khoản mục chi phí bị khống chế theo qui định nêu trên).
3) Khoản chi phí lãi vay không thuộc tổng số chi được trừ khi xác định chi phí bị khống chế.
 
6/    CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DU LỊCH ĐẠI LÂM
Địa chỉ: P.601 số 43 Lê Thị Hồng Gấm, P. Nguyễn Thái Bình, Q.I, TP HCM
Điện thoại: 39141974
Ngành nghề kinh doanh: Du lịch lữ hành quốc tế & Thương mại
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
Từ ngày 15/5/2012 lương tối thiểu tăng lên 1.050.000đ/tháng. Xin hỏi tiền ăn giữa ca được chi bằng tiền mặt cho người lao động là bao nhiêu thì được xem là chi phí hợp lý, hợp lệ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp và người lao động nhận được tiền ăn giữa ca không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
Trả lời
- Căn cứ Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/07/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN
- Căn cứ điểm 2e Điều 1 Thông tư số 62/2009/TT-BTC ngày 27/3/2009 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về thuế TNCN:
“ Đối với khoản tiền ăn giữa ca: không tính vào thu nhập chịu thuế của người lao động nếu người sử dụng lao động trực tiếp tổ chức bữa ăn giữa ca cho người lao động.
Trường hợp, đơn vị chi trả thu nhập không trực tiếp tổ chức bữa ăn ca mà chi tiền ăn ca trực tiếp cho người lao động thì không tính vào thu nhập chịu thuế của người lao động nếu mức chi phù hợp với hướng dẫn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Trường hợp chi cao hơn mức hướng dẫn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thì phần chi vượt mức phải tính vào thu nhập chịu thuế của người lao động ”.
- Thông tư số 10/2012/TT-BLĐTBXH ngày 26/4/2012 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện mức lương tối thiểu chung đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu, thì mức tiền ăn giữa ca áp dụng đối với người lao động trong các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu được quy định. Từ ngày 01/05/2012, mức tiền chi cho bữa ăn giữa ca tính theo ngày làm việc thực tế trong tháng không vượt quá 680.000 đồng/tháng:
Căn cứ quy định trên,
- Đối với Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu vốn thì:
+ Trước ngày 01/05/2012, mức tiền ăn giữa ca được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN  tối đa không quá 620.000 đồng/người/tháng.
 + Từ ngày 01/05/2012 trở đi, mức tiền ăn giữa ca được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN  tối đa không quá 680.000 đồng/người/tháng.
- Đối với các doanh nghiệp khác thì mức chi tiền ăn giữa ca không bị khống chế nhưng phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
 Trường hợp khoản tiền ăn giữa ca chi cao hơn mức hướng dẫn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thì phần chi vượt mức phải tính vào thu nhập chịu thuế của người lao động. Nếu chi trong mức quy định thì được miễn thuế TNCN.
 
7/    CÔNG TY TNHH TOTALGAZ VN 
       Địa chỉ: Khu phố 5, phường Tân Thuận Đông, quận 7
       Điện thoại: 6299 8400
       Ngành nghề kinh doanh: Khí hóa lỏng (LPG)
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
Câu số 1:
Năm 2008, Totalgaz Việt Nam mua 99% cổ phần của Công ty Cổ phần Gas Sài Gòn với giá mua theo thị trường cao hơn mệnh giá cổ phiếu. Tổng mệnh giá cổ phiếu là số vốn điều lệ đã được các chủ sở hữu cũ góp đủ và thể hiện trên Bảng Cân đối kế toán của Công ty Cổ phần Gas Sài Gòn. Sau khi hoàn tất thương vụ mua cổ phần, số tiền Totalgaz Việt Nam bỏ ra được thể hiện là khoản “Đầu tư vào công ty con” trên Bảng Cân đối kế toán của Totalgaz Việt Nam. Công ty Cổ phần Gas Sài Gòn chỉ thực hiện việc đăng ký lại danh sách chủ sở hữu và không có sự thay đổi nào của số vốn điều lệ đã được góp đủ trước đây.
Do thiếu hụt tiền mặt, Totalgaz Việt Nam vay ngân hàng một khoản tiền phục vụ cho thương vụ mua cổ phần của Công ty Cổ phần Gas Sài Gòn và kể từ năm 2008, Totalgaz Việt Nam phải trả ngân hàng tiền lãi phát sinh từ khoản vay trên. Totalgaz Việt Nam không vay ngân hàng để góp vốn điều lệ vào Công ty Cổ phần Gas Sài Gòn vì vốn điều lệ đã được các cổ đông cũ góp đủ.
Xin được trích lục hướng dẫn tại Công văn số 7619/BTC-TCT ngày 28/05/2009 của Bộ Tài Chính:
“3. Về khoản chi phí lãi tiền vay:
Theo quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số 09/2003/QH11 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì:
Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Á đầu tư vốn cho các công ty con có phát sinh khoản chi phí lãi tiền vay mà khoản chi phí lãi tiền vay này không phải là khoản lãi vay để góp vốn điều lệ thì Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Á được hạch toán vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế (không phân biệt khoản chi phí lãi vay này dùng để hoạt động sản xuất kinh doanh hay dùng để đầu tư vốn).”
Totalgaz Việt Nam được phép ghi nhận chi phí lãi vay là chi phí hợp lý, hợp lệ (chi phí tài chính) khi tính thuế TNDN hàng năm?
Câu số 2:
Theo Công văn số 518/TCT-CS ngày 14/02/2011 hướng dẫn quyết toán thuế TNDN năm 2010, thu nhập từ thanh lý TSCĐ liên quan đến lĩnh vực sản xuất kinh doanh được ưu đãi được áp dụng thuế suất thuế TNDN ưu đãi:
“4. Thu nhập từ thanh lý tài sản
Thu nhập từ thanh lý tài sản được xác định bằng (=) doanh thu thu được do chuyển nhượng tài sản, thanh lý tài sản trừ (-) giá trị còn lại của tài sản chuyển nhượng, thanh lý ghi trên sổ sách kế toán tại thời điểm chuyển nhượng, thanh lý và các khoản chi phí được trừ liên quan đến việc chuyển nhượng, thanh lý tài sản. Trường hợp phát sinh các khoản thu nhập từ thanh lý tài sản không liên quan trực tiếp đến lĩnh vực sản xuất kinh doanh được ưu đãi thì doanh nghiệp phải nộp thuế TNDN đối với khoản thu nhập này theo mức quy định, không được áp dụng ưu đãi.”
Trong Thông tư 123/2012/TT-BTC ngày 27/07/2012 hướng dẫn về thuế TNDN áp dụng cho năm 2012, thu nhập từ thanh lý tài sản được đề cập tại Khoản 5, Điều 7“Thu nhập khác” nhưng không hướng dẫn chi tiết việc áp dụng thuế suất ưu đãi nếu tài sản thanh lý liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh được ưu đãi. Vậy, doanh nghiệp có được tiếp tục áp dụng Công văn số 518/TCT-CS cho năm 2012 và các năm tiếp theo không?
Câu số 3:
Ngành, nghề kinh doanh trên Giấy chứng nhận đầu tư của Công ty TNHH Totalgaz Việt Nam: mua khí dầu lửa hóa lỏng ở thị trường quốc tế hoặc từ nguồn khí đốt nội địa, đóng bình bán ra thị trường.
Hóa đơn bán hàng của Công ty TNHH Totalgaz Việt Nam ghi tên mặt hàng là khí dầu mỏ hóa lỏng.
Khi Công ty TNHH Totalgaz Việt Nam bán hàng cho khách hàng thuộc khu chế xuất, cơ quan Hải quan tại TP. HCM yêu cầu ghi tên hàng hóa trên Tờ khai Hải quan là khí gaz hóa lỏng.
Tất cả các tên gọi này đều chỉ một loại mặt hàng là gas (LPG - Liquefied Petroleum Gas). Chúng tôi xin hỏi như vậy có mâu thuẫn giữa các chứng từ không ? Và chúng tôi được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% cho những hóa đơn bán hàng cho doanh nghiệp chế xuất với các cách ghi tên mặt hàng của các chứng từ như trên ?
Trả lời
Câu 1:
Tại khoản 1 Điều 6 Chương II Thông tư 123/2012/TT-BTC ngày 27/07/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN quy định: “Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật”.
Trường hợp Công ty Totalgaz Việt Nam đầu tư vốn mua 99% cổ phần của Công ty Cổ phần Gas Sài Gòn có vay ngân hàng một khoản tiền phục vụ cho thương vụ mua cổ phần của Công ty Cổ phần Gas Sài Gòn thì khoản chi phí lãi tiền vay này không phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty thì Công ty không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
Câu 2:
Căn cứ Thông tư 123/2012/TT-BTC:
+ Tại điều 7 chương VI  quy định thu nhập từ chuyển nhượng tài sản, thanh lý tài sản (trừ bất động sản), các loại giấy tờ có giá khác thuộc thu nhập khác
Tại khoản 8 điều 18 chương VI quy định việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp không áp dụng đối với: “Các khoản thu nhập khác quy định tại Điều 7 Thông tư này”.
Trường hợp Công ty đang trong thời gian được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế TNDN, có phát sinh doanh thu bán tài sản cố định thanh lý thì thu nhập từ thanh lý tài sản cố định tính vào thu nhập khác, không được hưởng ưu đãi thuế TNDN.
Câu 3:
Trường hợp theo yêu cầu của cơ quan Hải quan tên hàng hóa trên Tờ khai Hải quan khác với tên hàng hóa trên Hóa đơn bán hàng nhưng đều chỉ một loại mặt hàng, Công ty vẫn đáp ứng các điều kiện về xuất khẩu thì vẫn được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%.
 
8/    CÔNG TY TNHH VIET THANG – LUCH 1
       Địa chỉ: 127 LE VAN CHI LINH TRUNG THU DUC HCM
       Điện thoại: 3722 4596       
       Ngành nghề kinh doanh: Thương mại – Dịch vụ
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
Ngày 20/8 /2012 CTY chúng tôi có nhận được thông báo số 591/TB-CCT Q.Thủ đức TPHCM về việc nộp tiền thuê đất từ năm 1996 đến nay, trong đó có 2 điều mà CTy đã làm công văn trả lời cho Chi Cục Thuế Thủ Đức nhưng  vẫn chưa được cơ quan Thuế Thủ đức đồng ý .
Nay CTY chúng tôi gửi công văn này đến Cục Thuế TPHCM rất mong quý cơ quan hướng dẫn để  vấn đề được giải quyết hợp lý hơn  :
1. Căn cứ  quyết định 1417/TC/TCĐN ngày 31/12/1994 của Bộ Tài chính  về việc tính tiền thuê đất cho giai đọan triển khai hoạt động SX và xây dựng cơ bản, mức tính là 50% đơn giá.
Từ tháng 11/1996 đến tháng 11/1997 CTY chúng tôi chưa đi vào SX mà chỉ xây dựng , lắp ráp máy móc thiết bị nên áp dụng theo đúng quyết định này nhưng Chi Cục Thuế Thủ đức yêu cầu  CTY chúng tôi phải có 1 quyết định riêng của cơ quan có thẩm quyền cho CTY  thì mới được áp dụng cách tính như trên.
 2. Căn cứ thông báo số 6673/CT-KT1 ngày 12/07/2007 của Cục Thuế TPHCM gửi cho CTY thì từ tháng 8/2006 CTY sẽ áp dụng đơn giá mới là 3.200 đ/m2 nhưng chi Cục Thuế Thủ Đức cũng yêu cầu CTY chúng tôi phải cung cấp Quyết định của cơ quan có thẩm quyền cấp chứ không đồng ý "thông báo".
Trả lời
Căn cứ Điều 6 Nghị định số 142/2005/NĐ-CP ngày 14/11/2005 của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước thì Sở Tài chính quyết định đơn giá thuê đất cho từng dự án cụ thể căn cứ vào đơn giá thuê đất do UBND cấp tỉnh quy định.
Cơ quan thuế sẽ thực hiện thu tiền thuê đất theo đơn giá do Sở Tài chính xác định bằng văn bản.
 
9/    CÔNG TY TNHH ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG HẢI ĐĂNG
       Địa chỉ: 666/64/30 Ba Tháng Hai, Quận 10, TP. HCM
       Điện thoại: 090 899 6971
       Ngành nghề kinh doanh:
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
Câu 1: Công Ty có chi đóng góp cho chương trình “ Vì học sinh Trường Sa thân yêu”  có chứng từ phiếu thu của cơ quan báo pháp luật.
Xin hỏi : Vậy chi phí này có được tính trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN không?
Câu 2: Cty có thực hiện dịch vụ với đơn vị nước ngoài, theo quy định để được hưởng thuế suất 0% thì cần có đủ 03 điều kiện :
-                                             Có hợp đồng dịch vụ với tổ chức nước ngoài
-                                             Có chứng từ thanh toán qua ngân hàng
-                                             Có cam kết của tổ chức ở nước ngoài là tổ chức nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng tại Việt Nam
Xin hỏi : Cam kết này chỉ làm một lần sử dụng cho một khoảng thời gian hay mỗi lần phát sinh cần phải có cam kết?
Trả lời
Câu 1:
Căn cứ Khoản 2.21 Điều 6 Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/07/2012 hướng dẫn về thuế Thu nhập doanh nghiệp(TNDN) quy định các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế:
Chi tài trợ cho giáo dục không đúng đối tượng quy định tại tiết a điểm này hoặc không có hồ sơ xác định khoản tài trợ nêu tại tiết b dưới đây:
a) Tài trợ cho giáo dục gồm: tài trợ cho các trường học công lập, dân lập và tư thục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định của pháp luật về giáo dục mà khoản tài trợ này không phải là để góp vốn, mua cổ phần trong các trường học; Tài trợ cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, học tập và hoạt động của trường học; Tài trợ cho các hoạt động thường xuyên của trường; Tài trợ học bổng cho học sinh, sinh viên thuộc các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở sở giáo dục đại học được quy định tại Luật Giáo dục trực tiếp cho học sinh, sinh viên hoặc thông qua cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ theo quy định của pháp luật; Tài trợ cho các cuộc thi về các môn học được giảng dạy trong trường học mà đối tượng tham gia dự thi là người học; tài trợ để thành lập các Quỹ khuyến học giáo dục theo quy định của pháp luật về giáo dục đào tạo”.
Trường hợp Công ty có chi đóng góp cho chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” cho báo pháp luật không thuộc các đối tượng chi tài trợ giáo dục theo quy định trên thì khoản chi phí này không được trừ vào thu nhập chịu thuế khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
Câu 2:
Căn cứ Khoản 2.b Điều 9 Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11-01-2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT quy định đối với dịch vụ xuất khẩu để được áp dụng thuế suất 0% thì cần có đủ 03 điều kiện, trong đó phải có cam kết của tổ chức ở nước ngoài là tổ chức nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng tại Việt Nam. Cam kết của cá nhân ở nước ngoài là người nước ngoài không cư trú tại Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và ở ngoài Việt Nam trong thời gian diễn ra việc cung ứng dịch vụ.
Cam kết này thực hiện theo từng hợp đồng phát sinh nếu có sự thay đổi bên nước ngoài.
 
10/  CÔNG TY CP MAY SÀI GÒN 3
       Địa chỉ: 35 Tôn Đức Thắng Phường Bến Nghé Quận 1 TP.HCM
       Điện thoại: 22201177                   Fax: 22201176
       Ngành nghề kinh doanh: Kinh doanh điện
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
Tröôøng hôïp phaùt sinh Thueá nhaø thaàu :
Coâng ty kyù hôïp ñoàng mua vaûi cuûa Coâng ty nöôùc ngoaøi vaø Ngöôøi giao haøng laø 01 doanh nghieäp baùn vaûi ôû Vieät Nam  : Giaû söû trò giaù hôïp ñoàng : USD 100,000
-                            Coâng ty thöïc hieän  thuû tuïc nhaäp khaåu taïi choå.
-                            Tröôøng hôïp naøy Coâng ty nöôùc ngoaøi laø ñoái töôïng noäp thueá nhaø thaàu.
Coâng ty xin hoûi caùch hieåu & xaùc ñònh thueá nhö  sau coù ñuùng khoâng?
1)                              Caùch xaùc ñònh thueá nhaø thaàu :
-                            Tyû leä GTGT                     : 30%
-                            Thueá nhaø thaàu veà GTGT : 100,000*30%*10%     = 3,000 usd
-                            Tyû leä thueá TNDN            : 1%
-                            Thueá nhaø thaàu veà GTGT : 100,000*1%                = 1,000 usd
-                            Toång coäng thueá NTNN (3,000 usd + 1,000 usd)   = 4,000 usd
2)                            Thuû tuïc & chöùng töø keâ khai & noäp thueá thay :
-                            Coâng ty thöïc hieän keâ khai theo maãu 01/TNDN – Thoâng tö 28/2011/TT-BTC.
-                            Coâng ty tieán haønh noäp thueá thay cho nhaø thaàu vaøo NSNN
3)                            Coâng ty ñöôïc keâ khai khaáu tröø phaàn thueá GTGT vaøo baûng keâ khai thueá GTGT ñaàu vaøo =3,000 usd
(Gioáng tröôøng hôïp noäp thueá GTGT haøng nhaäp khaåu.)
4)                            Chöùng töø keâ khai laø:
-                            Baûng keâ 01/NTNN
-                            Giaùy noäp tieàn vaøi NSNN
5)                            Thôøi ñieåm keâ khai & noäp thueá :
-                                   Khi thanh toaùn döùt ñieåm hôïp ñoàng cho khaùch nöôùc ngoaøi.
6)                            Coù phaûi laäp thuû tuïc quyeát toaùn thueá nhaø thaàu?
7)                            Trong tröôøng hôïp phía nöôùc ngoaøi khoâng phaùt sinh thu nhaäp ñoái vôùi hôïp ñoàng naøy, nghóa laø hoï mua & baùn laïi cho coâng ty cuøng moät giaù è Tröôøng hôïp naøy coù phát sinh thueá nhaø thaàu nöôùc ngoaøi hay khoâng?
       Trả lời
              - Căn cứ Thông tư số 60/2012/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế nhà thầu nước ngoài:
+ Tại khoản 2, Điều I, Chương I quy định đối tượng áp dụng: “Tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp hàng hoá tại Việt Nam theo hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ và có phát sinh thu nhập tại Việt Nam trên cơ sở Hợp đồng ký giữa tổ chức, cá nhân nước ngoài với các doanh nghiệp tại Việt Nam (trừ trường hợp gia công và xuất trả hàng hóa cho tổ chức, cá nhân nước ngoài) hoặc cung cấp hàng hoá theo điều kiện giao hàng DDP, DAT, DAP (Các điều khoản thương mại quốc tế - Incoterms)”.
              + Tại khoản 2, Điều 7, Mục 1, Chương II quy định: “Trường hợp hàng hoá được cung cấp dưới hình thức: điểm giao nhận hàng hoá nằm trong lãnh thổ Việt Nam; hoặc việc cung cấp hàng hóa có kèm theo các dịch vụ tiến hành tại Việt Nam như lắp đặt, chạy thử, bảo hành, bảo dưỡng, thay thế, các dịch vụ khác đi kèm với việc cung cấp hàng hoá (bao gồm cả trường hợp dịch vụ kèm theo miễn phí), kể cả trường hợp việc cung cấp các dịch vụ nêu trên có hoặc không nằm trong giá trị của hợp đồng cung cấp hàng hóa thì thu nhập chịu thuế TNDN của Nhà thầu nước ngoài, Nhà thầu phụ nước ngoài là toàn bộ giá trị hàng hoá, dịch vụ”.
              - Căn cứ Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28/02/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số Điều của Luật Quản lý thuế.
              Trường hợp Công ty ký hợp đồng mua vải của Công ty tại nước ngoài nhưng doanh nghiệp tại Việt Nam giao vải theo chỉ định của Công ty nước ngoài thì Công ty nước ngoài thuộc đối tượng nộp thuế nhà thầu nước ngoài theo quy định tại Thông tư 60/2012/TT-BTC.
- Về cách xác định số thuế GTGT và thuế TNDN phải nộp thay cho nhà thầu nước ngoài:
+ Đối với thuế GTGT, Công ty tại Việt Nam nộp thuế GTGT khâu nhập khẩu (thủ tục Hải quan theo hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ) theo thông báo của cơ quan Hải quan.
+ Đối với thuế TNDN, khi thanh toán tiền cho Công ty nước ngoài, Công ty tại Việt Nam phải có trách nhiệm kê khai theo Tờ khai thuế nhà thầu nước ngoài (mẫu 01/NTNN) ban hành kèm theo Thông tư số 28/2011/TT-BTC, đồng thời nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài theo tỷ lệ TNDN là 1% trên doanh thu theo công thức sau:
Thuế TNDN = DTTT x tỷ lệ (%) thuế TNDN  tính trên DT
                       =DTTT x 1%
Khi kết thúc hợp đồng, Công ty tại Việt Nam phải lập Tờ khai quyết toán thuế Nhà thầu nước ngoài (mẫu 02/NTNN) ban hành kèm theo Thông tư số 28/2011/TT-BTC nộp cho cơ quan thuế.
Trường hợp Công ty nước ngoài không phát sinh thu nhập khi bán hàng tại Việt Nam (Giá bán = giá mua) thì Công ty nước ngoài vẫn thuộc đối tượng nộp thuế nhà thầu nước ngoài theo quy định trên.
 
11/  CÔNG TY TNHH TM DV KT ĐIỂM VÀNG
              Địa chỉ: 42 Nguyễn Thái Bình, P.NTB, Q1, TP.HCM
       Điện thoại: 090 923 2813             
       Ngành nghề kinh doanh: MUA BAN MÁY TÍNH THIẾT BI ĐIỆN TỬ TIN HỌC
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
1-Công ty chi tiền cơm cho nhân viên 680.000/1tháng và tiền đồng phục 3.000.000/1năm và chi bằng tiền mặt. Chi tiền mặt có phiếu chi ký nhận như vậy có hợp lệ không hay phải có hoá đơn hợp pháp mới được tính là chi phí hợp lệ khi xác định thuế TNDN?
2-Công ty có thư mời người từ nước ngoài sang trực tiếp công ty để trao đổi nhập máy móc (công bán máy tính thiết bị điện tử tin học…) và hướng dẫn lập trình máy móc.Trong thư mời gửi bằng fax qua nước ngoài cho khách có thoả thuận chi phí vé máy bay ăn ở đi lại công ty chịu. Và khách hang tự book vé máy bay ở nước ngoài.Vậy chi phí này có hợp lý không khi xác định thuế TNDN của công ty chúng tôi? Và nếu hợp lệ thì Vé máy bay khứ hồi phát hành ở nước ngoài và mua trực tuyến trên mạng, phí lưu trú phát hành ở VN …thì chứng từ này như thế nào mới hợp lệ?
Trả lời
- Căn cứ Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/07/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN:
+ Tại khoản 1 Điều 6 quy định:
 “Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.”
+ Tại tiết 2.6 khoản 2 Điều 6 quy định khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế:
“Phần chi trang phục bằng hiện vật cho người lao động không có hoá đơn, chứng từ; phần chi trang phục bằng tiền, bằng hiện vật cho người lao động vượt quá 05 (năm) triệu đồng/người/năm.
Trường hợp doanh nghiệp có chi trang phục cả bằng tiền và hiện vật cho người lao động thì mức chi tối đa để tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế không vượt quá 05 (năm) triệu đồng/người/năm.”

- Căn cứ Thông tư số 10/2012/TT-BLĐTBXH ngày 26 tháng 04 năm 2012 Hướng dẫn thực hiện mức lương tối thiểu chung đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu;

Căn cứ quy định trên, trường hợp Công ty có chính sách hỗ trợ tiền cơm cho nhân viên 680.000 đồng/tháng và tiền đồng phục 3.000.000/1năm và chi bằng tiền mặt, nếu chính sách hỗ trợ này được quy định cụ thể điều kiện và mức được hưởng trong hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể hoặc quy chế tài chính của Công ty thì được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.
Trường hợp Công ty chi tiền vé máy bay, ăn ở đi lại cho đối tác người nước ngoài không phải là người lao động của Công ty không liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty nên khoản chi phí nêu trên không được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.
 
12/  CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT PHƯƠNG KHÁNH
       Địa chỉ email: tranngocminh1911@gmail.com
 
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
Công ty ở Việt Nam được đầu tư bởi công ty Mẹ ở Nhật, công ty Mẹ thu Phí quản lý từ công ty Con là 2% Doanh thu bán hàng, phí này được thể hiện trên hợp đồng giữa 2 công ty, và khi thanh tóan, phía công ty Con có trừ lại thuế nhà thầu (5% thuế GTGT và 5% thuế TNDN) để nộp thuế ở Việt Nam. Chúng tôi xin được hỏi, như vậy khoản Phí quản lý này có được tính là chi phí được trừ của công ty Việt nam khi tính thuế TNDN không?
Trả lời
Căn cứ Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/07/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp
Trường hợp Công ty ở Việt Nam được thành lập theo Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư tại Việt Nam, hàng tháng Công ty tại Việt Nam chuyển chi phí quản lý về Công ty mẹ ở Nhật Bản thì khoản chi phí này không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
 
13/  CÔNG TY TNHH DAVIS LANGDON & SEAH VIET NAM
       Địa chỉ: Lầu 9 – Số 8 Nguyễn Huệ - Quận 1 – TP Hồ Chí Minh
       Điện thoại: 3 823 8297
       Ngành nghề kinh doanh: Tư vấn xây dựng
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
Công ty chúng tôi xuất hóa đơn cung cấp dịch vụ cho 1 khách hàng ở Hà Nội nhưng trên các hóa đơn bán ra từ năm 2010 đến 09/2012 đều ghi sai mã số thuế của khách hàng đó. Đến thời điểm tháng 10/2012 thì chúng tôi mới phát hiện ra được. Tờ khai thuế VAT và bảng kê bán ra hàng tháng nộp cho Cục thuế thì mã số thuế của khách hàng đó vẫn khai đúng. Khách hàng từ thời điểm 2010 đến nay cũng không phát hiện và phản hồi gì. Vậy công ty chúng tôi phải giải quyết trường hợp này như thế nào ?
Trả lời
          Căn cứ Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về việc in phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn (hiệu lực đến hết ngày 31/12/2010);
          Căn cứ Thông tư số 153//2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về hoá đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ (hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2011) ;
          Trường hợp Công ty theo trình bày từ năm 2010 đến tháng 9/2012 khi bán hàng hoá, dịch vụ cho khách hàng đã lập hoá đơn giao cho khách hàng, hai bên đã kê khai thuế, sau đó Công ty phát hiện sai chỉ tiêu mã số thuế trên hoá đơn thì Công ty và khách hàng lập biên bản thu hồi hoá đơn đã lập và lập lại hoá đơn mới theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 18 Thông tư số 153/2010/TT-BTC nêu trên.
 
14/  CÔNG TY CỔ PHẦN ITTA   
       Địa chỉ: 354/62 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, TP.HCM
       Điện thoại: 38638000
       Ngành nghề kinh doanh: Viễn thông
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
Năm 2012 các doanh nghiệp vừa và nhỏ có được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp 30% như năm 2011 không ? Nếu có, xin cho biết thông tư nào hướng dẫn về việc này ?
Trả lời
- Căn cứ Nghị định số 56/2009/NĐ-CP ngày 30/6/2009 của Chính phủ quy định doanh nghiệp nhỏ và vừa :
- Căn cứ Thông tư số 140/2012/TT-BTC ngày 21/08/2012 của Bộ Tài Chính hướng dẫn Nghị định 60/2012/NĐ-CP ngày 30/07/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Nghị quyết 29/2012/QH13 của Quốc hội về ban hành một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân:
Trường hợp Công ty (kinh doanh dịch vụ viễn thông) đáp ứng điều kiện là doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại Nghị định số 56/2009/NĐ-CP thì được giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2012 (bao gồm số thuế TNDN tạm tính từng quý năm 2012 và số thuế phải nộp tăng thêm khi quyết toán).
 
15/  Địa chỉ Email: hoangyenthc@gmail.com
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
Công ty bán máy ảnh kỹ thuật số, giá bán máy ảnh đã bao gồm phụ kiện kèm theo là bao da và thẻ nhớ. khi xuất hóa đơn chỉ ghi giá bán của máy ảnh, không ghi giá bán của bao da và thẻ nhớ.
Trong tháng,  do kế toán không biết đã xuất hàng áo mưa và áo thun (hàng tặng không bán với mục đích nhầm quảng cáo) chung với phần phụ kiện kèm theo của máy ảnh và không ghi giá bán . 
Công ty đã xuất sai nhiều hóa đơn trong tháng 9/2012. Nay Cty xuất thêm hóa đơn ghi bổ sung giá của áo thun và áo mưa với nội dung " xuất áo thun, áo mưa quảng cáo  bổ sung  hóa đơn số..., ngày... " và ghi giá bán bằng giá vốn lên hóa đơn cho tổng số lượng đã xuất sai không có giá bán.  Vậy công ty làm như vậy đúng không? Nếu không Nhờ Thầy hướng dẫn giúp em cách nào làm cho đúng với qui định của pháp luật thuế. 
Em gửi đính  kèm hóa đơn đã xuất sai.
Trả lời
- Tại khoản 2, Điều 17, Chương 3 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 của Chính phủ quy định về hoá đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định:
Trường hợp hóa đơn đã lập được giao cho người mua nếu phát hiện lập sai, hoặc theo yêu cầu của một bên, hàng hóa, dịch vụ đã mua bị trả lại hoặc bị đòi lại, hai bên lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn lập sai, hoặc hóa đơn của hàng hóa, dịch vụ bị trả lại, bị đòi lại và lưu giữ hóa đơn tại người bán.
Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được nội dung lập sai hoặc lý do đòi lại, trả lại hàng hóa, dịch vụ và các thỏa thuận bồi thường giữa hai bên (nếu có)”
Về nguyên tắc trường hợp đã lập hóa đơn ghi sai nội dung hàng hóa, tiền hàng thì Công ty và người mua phải lập biên bản thu hồi hóa đơn và Công ty lập lại hóa đơn theo đúng quy định.
Trường hợp cụ thể của Công ty, nếu giá trị máy ảnh bán đã bao gồm cả giá trị của bao da và thẻ nhớ, áo mưa, áo thun là hàng hóa khuyến mại theo đúng quy định của pháp luật thương mại và xúc tiến đầu tư thì hàng khuyến mại có thể ghi chung trên cùng hóa đơn đối với hàng bán nhưng phải ghi rõ “Hàng khuyến mại không thu tiền”, không nhất thiết phải ghi giá trị hàng khuyến mại.
 
16/  TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SÀI GÒN
       Địa chỉ: 18A Đinh Tiên Hoàng, Q.1
       Điện thoại: 39104052
       Ngành nghề kinh doanh: xây dựng
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
1.     Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn – TNHH một thành viên là chủ đầu tư dự án Đầu tư và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Cái Mép. Chi phí phát sinh đến nay chủ yếu là chi phí đền bù giải phóng mặt bằng và san lấp. Trong thời gian qua, Tổng Công ty đã cho vài nhà đầu tư thuê đất với phương thức thu tiền 2 hoặc 3 lần cho toàn thời gian thuê. Tổng Công ty có được được ghi nhận doanh thu một lần cho toàn bộ thời gian cho thuê đất hay không?
2.     Tổng Công ty đang thực hiện kê khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng. Hàng tháng, ngoài tiền lương chính, người lao động còn được hưởng thêm lương từ hiệu quả kinh doanh và các khoản thu nhập khác nhưng không thường xuyên, vậy Tổng Công ty có được tính thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp bình quân hay không (VD để tính thế TNCN của tháng 9, lấy tổng thu nhập của 9 tháng chia cho 9 nhân với thuế suất theo biểu thuế lũy tiến từng phần, sau đó nhân lại với 9 để ra tổng số thuế phải nộp, trừ cho số đã nộp của 8 tháng trước ra số thuế phải nộp của tháng 9).
Trả lời
1/ Xác định doanh thu đối với trường hợp bên thuê trả tiền trước
Do câu hỏi không nêu rõ thời điểm phát sinh, nên xin đề xuất trả lời theo quy định hiện hành
- Tại khoản 3.e Điều 5 Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/07/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN : « Đối với hoạt động cho thuê tài sản là số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê. Trường hợp bên thuê trả tiền trước cho nhiều năm thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được phân bổ cho số năm trả tiền trước hoặc được xác định theo doanh thu trả tiền một lần.
Doanh nghiệp căn cứ điều kiện thực hiện chế độ kế toán, hoá đơn chứng từ thực tế và việc xác định chi phí, có thể lựa chọn một trong hai phương pháp xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế như sau:
- Là số tiền cho thuê tài sản của từng năm được xác định bằng (=) số tiền trả trước chia (:) số năm trả tiền trước.
- Là toàn bộ số tiền cho thuê tài sản của số năm trả tiền trước.
Trường hợp doanh nghiệp đang trong thời gian hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp lựa chọn phương pháp xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế là toàn bộ số tiền thuê bên thuê trả trước cho nhiều năm thì việc xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp từng năm miễn thuế, giảm thuế căn cứ vào tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp của số năm trả tiền trước chia (:) số năm bên thuê trả tiền trước.
2/ Căn cứ điểm 2.1.6 mục II phần A, điểm 2.1 và điểm 2.2 mục I phần B Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/09/2008 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về thuế TNCN:
“Các khoản thưởng như tháng, quý, năm, thưởng đột xuất, thưởng tháng lương thứ 13 bằng tiền hoặc không bằng tiền (kể cả thưởng bằng chứng khoán), ..…” là khoản thu nhập chịu thuế TNCN;
“Thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công được xác định bằng tổng số tiền lương, tiền công, tiền thù lao, các khoản thu nhập khác có tính chất tiền lương, tiền công mà đối tượng nộp thuế nhận được trong kỳ tính thuế ….”;
“Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho đối tượng nộp thuế.”;
Căn cứ các quy định trên, trường hợp của Tổng Công ty theo trình bày ngoài khoản tiền lương tháng 09/2012, người lao động còn được hưởng thêm các khoản lợi ích khác như thu nhập từ hiệu quả kinh doanh thì thu nhập của người lao động trong tháng 9/2012 làm căn cứ để Tổng công ty kê khai khấu trừ là tổng thu nhập thực nhận trong tháng 09/2012
 
17/  CÔNG TY CP QUẢN LÝ QUỸ ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN BẢN VIỆT
       Địa chỉ: 72 – 74 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
       Điện thoại: 3823 9909
       Ngành nghề kinh doanh: Quản lý quỹ
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
-                                   Khi Quỹ Đầu tư Chứng khoán hoàn trả vốn góp cho Nhà đầu tư cá nhân (trong nước + nước ngoài) thì Nhà Đầu tư phải nộp thuế thu nhập cá nhân như thế nào? Thuế suất bao nhiêu?
-                                   Trong trường hợp Quỹ Đầu tư Chứng khoán hoàn trả vốn góp cho Nhà Đầu tư là doanh nghiệp (trong nước + nước ngoài) ) thì Nhà Đầu tư phải nộp thuế thu nhập cá nhân như thế nào? Thuế suất bao nhiêu?
-                                   Nếu trong trường hợp Nhà Đầu tư bị lỗ thì họ có phải đóng thuế không?
Trả lời
- Căn cứ điểm 1.2.2 khoản 1 mục II phần D Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNCN quy định về khấu trừ thuế đối với thu nhập từ đầu tư vốn:
“Trước mỗi lần trả lợi tức, cổ tức cho cá nhân đầu tư vốn, các tổ chức có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân. Số thuế khấu trừ được xác định bằng lợi tức, cổ tức mỗi lần trả nhân (x) với thuế suất 5%.”
Trường hợp Quỹ Đầu tư Chứng khoán hoàn trả vốn góp cho Nhà Đầu tư là cá nhân, nếu phần hoàn trả vốn cao hơn phần vốn góp thì Nhà Đầu tư phải nộp thuế TNCN phần tăng thêm từ hoạt động đầu tư vốn.
Trường hợp Quỹ Đầu tư Chứng khoán hoàn trả vốn góp cho Nhà Đầu tư là cá nhân, nếu phần hoàn trả vốn bằng hoặc thấp hơn phần vốn góp hoặc hoàn trả cho Nhà Đầu tư là doanh nghiệp thì Nhà Đầu tư không phải nộp thuế TNCN.
 
18/  NGÂN HÀNG TNHH MTV SHINHAN VN
       Địa chỉ: 100, Nguyễn Thị Minh Khai, P.6, Q.3
       Điện thoại: 090 902 4889
       Ngành nghề kinh doanh:
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
Căn cứ theo số 97/2010/TT-BTC ban hành ngày 06/07/2010 về chế độ công tác phí. Như ngân hàng chúng tôi mổi  lần nhân viên đi công tác ở các tỉnh ví dụ như Hà Nội , Đà  Nẵng, Bắc Ninh…chúng tôi đều chi tiền tiêu văt và tiền đi lai cho nhân viên. Tùy ở mổi vị trí mà mức độ mổi người được nhận mức công tác phí khác nhau.
Chúng tôi đưa ra một ví dụ  giả sử  như sau :
Nguyên Văn A đi công tác Hà Nội 2 ngày, Ngân Hàng sẽ trả tiền vé máy bay và khách sạn , Tiền công tác sẽ trả cho nhân viên bằng tiền mặt là 300,000vnd/ một ngày. Vậy khi Ngân Hàng tính mức tiền chịu thuế thu nhập cá nhân của nhân viên trên theo cách sau có đúng không : 300,000vnd( một ngày ) -150,000vnd( không chịu thuế thu nhập cá nhân mức này dựa theo điều 2, mục 3 của thông tu 97/2010) = 150,000vnd( số tiền này là mức chịu  thuế thu nhập cá nhân phải không ?)
 
 
Trả lời
- Tại điểm f khoản 2 Điều 1 Thông tư số 62/2009/TT-BTC ngày 27/3/2009 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNCN quy định:
“ Điều 1

 f) Đối với khoản khoán chi văn phòng phẩm, công tác phí, điện thoại, trang phục,... không tính vào thu nhập chịu thuế nếu mức khoán chi phù hợp với quy định của Nhà nước hiện hành. Mức khoán chi áp dụng đối với từng trường hợp như sau:
- Đối với cán bộ, công chức và người làm việc trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, đoàn thể: mức khoán chi áp dụng theo văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.
- Đối với người lao động làm việc trong các tổ chức kinh doanh, các văn phòng đại diện: mức khoán chi áp dụng phù hợp với mức xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Đối với người lao động làm việc trong các tổ chức quốc tế, các văn phòng đại diện của tổ chức nước ngoài: mức khoán chi thực hiện theo quy định của Tổ chức, văn phòng đại diện của tổ chức nước ngoài.”
-Căn cứ các quy định trên trường hợp Công ty có khoản chi công tác phí cho nhân viên, nếu khoản chi này phù hợp với mức chi theo chế độ công tác phí do Bộ Tài chính hướng dẫn tại TT 97 thì không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công của cá nhân;  nếu khoản chi này vượt mức quy định của Bộ Tài chính về chế độ công tác phí thì phần vượt tính vào thu nhập chịu thuế của cá nhân.
 
19/  CÔNG TY AJINOMOTO VN
       Địa chỉ: 72-74 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3
       Điện thoại: 3930 1929
       Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất kinh doanh thực phẩm
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
Theo NĐ 69/2012/ND-CP ngày 14/09/12 sửa đổi khoản 3 điều 2 ND 67/2011/NĐ-CP. Túi nylon làm từ nhựa HDPE, LDPE hoặc LLDPE mà tố chức, cá nhân mua trực tiếp của người sản xuất hoặc trực tiếp nhập khẩu để đóng gói hàng hóa của mình thì không thuộc đối tượng nộp thuế bảo vệ môi trường.
NĐ 69 có hiệu lực thi hành từ 15/11/2012. Vậy đối với trường hợp cty chúng tôi mua bao bì nhựa trực tiếp của nhà sản xuất hoặc trực tiếp nhập khẩu để đóng gói hàng hóa của mình và đã nộp thuế bảo vệ môi trường trước ngày ND69 có hiệu lực thì có được hoàn lại thuế đã nộp không? Văn bản nào?
Trả lời:
Căn cứ khoản 4 Điều 1, Điều 8 Thông tư số 152/2011/TT-BTC ngày 11/11/2011 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về thuế bảo vệ môi trường:
Túi ni lông thuộc diện chịu thuế (túi nhựa xốp) là loại túi, bao bì nhựa mỏng làm từ màng nhựa đơn HDPE (high density polyethylene resin), LDPE (Low density polyethylen) hoặc LLDPE (Linear low density polyethylen resin), trừ bao bì đóng gói sẵn hàng hoá và túi ni lông đáp ứng tiêu chí thân thiện với môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Người nộp thuế bảo vệ môi trường được hoàn thuế bảo vệ môi trường đã nộp trong một số trường hợp sau:
1. Hàng hóa nhập khẩu còn lưu kho, lưu bãi tại cửa khẩu và đang chịu sự giám sát của cơ quan Hải quan được tái xuất khẩu ra nước ngoài.
2. Hàng hóa nhập khẩu để giao, bán cho nước ngoài thông qua đại lý tại Việt Nam; xăng, dầu bán cho phương tiện vận tải của hãng nước ngoài trên tuyến đường qua cảng Việt Nam hoặc phương tiện vận tải của Việt Nam trên tuyến đường vận tải quốc tế theo quy định của pháp luật.
3. Hàng hóa tạm nhập khẩu để tái xuất khẩu theo phương thức kinh doanh hàng tạm nhập, tái xuất được hoàn lại số thuế bảo vệ môi trường đã nộp tương ứng với số hàng tái xuất khẩu.
4. Hàng nhập khẩu do người nhập khẩu tái xuất khẩu (kể cả trường hợp trả lại hàng) ra nước ngoài được hoàn lại số thuế bảo vệ môi trường đã nộp đối với số hàng tái xuất ra nước ngoài.
5. Hàng tạm nhập khẩu để tham gia hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm được hoàn lại số thuế bảo vệ môi truờng đã nộp tương ứng với số hàng hoá  khi tái xuất khẩu ra nước ngoài.
Việc hoàn thuế bảo vệ môi trường theo quy định tại Điều này chỉ thực hiện đối với hàng hóa thực tế xuất khẩu. Thủ tục, hồ sơ, trình tự, thẩm quyền giải quyết hoàn thuế bảo vệ môi trường đối với hàng xuất khẩu được thực hiện theo quy định như đối với việc giải quyết hoàn thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.” 
Căn cứ quy định trên, trường hợp Công ty mua bao bì nhựa (đã nộp thuế bảo vệ môi trường) trực tiếp của nhà sản xuất hoặc trực tiếp nhập khẩu để đóng gói sản phẩm trước ngày Nghị định số 69/2012/NĐ-CP ngày 14/09/2012 của Chính phủ có hiệu lực (15/11/2012) thì túi nylon trong trường hợp này là đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường, người bán (người sản xuất túi nylon bán cho Công ty) hoặc người nhập khẩu (Công ty) thuộc đối tượng kê khai nộp thuế bảo vệ môi trường. Công ty và người bán túi nylon không thuộc đối tượng được hoàn thuế bảo vệ môi trường theo hướng dẫn nêu trên.
 
20/  CÔNG TY TNHH QUANG TÂM
       Địa chỉ: 28 Đinh Tiên Hoàng, P.1, Q. Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.
       Điện thoại: 0908107758
       Ngành nghề kinh doanh:
Câu hỏi, vấn đề cần giải đáp:
- Năm 2002 tôi có đứng tên đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại thành phố Đà Nẵng và được cấp một mã số thuế. Đây cũng chính là mã số thuế hiện nay của tôi khi khai thuế TNCN tại thành phố HCM và mã số thuế này vẫn do thành phố Đà Nẵng quản lý.
- Năm 2011 tôi có làm hợp đồng cho công ty thuê căn nhà thuộc sở hữu của tôi để làm văn phòng. Khi mua hóa đơn để xuất cho bên thuê thì cơ quan thuế yêu cầu phải có mã số thuế phụ (mã số thuế 13 số) do Cục Thuế Đà Nẵng cấp.
- Tôi đã nhiều lần liên lạc với Cục Thuế Đà Nẵng để xin cấp mã số thuế phụ này nhưng đến nay vẫn bị từ chối.
Lần đầu tiên là với lý do cá nhân không được cấp mã số thuế phụ. Sau khi tôi trình thông tư của Bộ Tài Chính thì được yêu cầu phải có giấy phép kinh doanh. Nhưng khi tôi đã cung cấp giấy phép kinh doanh thì cũng bị từ chối không cấp mà không nêu lý do.
Xin cơ quan thuế cho biết tôi phải làm gì để giải quyết vấn đề này.
Trả lời
Căn cứ điểm 3.3.c Phần I Thông tư số 85/2012/TT-BTC ngày 22/05/2012 hướng dẫn Luật quản lý thuế về đăng ký thuế (có hiệu lực từ 08/2007 đến 30/06/2012):
“Mã số thuế 13 số (N1N2N3N4N5N6N7N8N9N10 N11N12N13) được cấp cho:
- Chủ doanh nghiệp tư nhân, cá nhân, chủ hộ kinh doanh có các cơ sở, cửa hàng kinh doanh đóng tại các địa bàn quận, huyện, thị xã hoặc tỉnh khác nhau thì ngoài mã số thuế chính 10 số còn được cấp các mã số thuế 13 số để kê khai nộp thuế cho các cơ sở, cửa hàng kinh doanh với cơ quan thuế trực tiếp quản lý thu thuế cơ sở, cửa hàng này;”
Căn cứ khoản 3.c Điều 3 Thông tư số 80/2012/TT-BTC ngày 22/05/2012 hướng dẫn Luật quản lý thuế về đăng ký thuế (có hiệu lực từ 01/07/2012):
“Mã số thuế 13 số (N1N2N3N4N5N6N7N8N9N10 N11N12N13) được cấp cho:
- Các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có phát sinh nghĩa vụ thuế kê khai nộp thuế trực tiếp với cơ quan thuế;
- Đơn vị sự nghiệp trực thuộc tổng công ty, trực thuộc doanh nghiệp có phát sinh nghĩa vụ thuế.
Các tổ chức, cá nhân được quy định tại điểm này được gọi là “Đơn vị trực thuộc”, đơn vị có “đơn vị trực thuộc” được gọi là “đơn vị chủ quản”. Đơn vị trực thuộc trước khi đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp thì đơn vị chủ quản phải kê khai các đơn vị này vào “Bảng kê các đơn vị trực thuộc” để cơ quan thuế cấp mã số thuế 13 số.”
Căn cứ quy định trên, trường hợp năm 2002 có đứng tên đăng ký kinh doanh tại thành phố Đà Nẵng và đã được cấp mã số thuế 10 số, đến năm 2011 anh (chị) có phát sinh khoản thu nhập cho thuê nhà, đến nay (sau ngày 01/07/2012) vẫn chưa được cấp mã số thuế 13 số thì anh (chị) sử dụng mã số thuế 10 số (do cơ quan thuế Đà Nămg cấp) để kê khai nộp thuế cho hoạt động cho thuê nhà theo quy định tại Thông tư số 80/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính.
***************

 
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh

Nguồn tin: Cục Thuế Tp.HCM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 63


Hôm nayHôm nay : 835

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 228604

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30077164

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên