15:41 ICT Thứ bảy, 27/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Pháp luật & Đời sống xã hội

Đại biểu Quốc hội lên tiếng về CMND kiểu mới

Thứ hai - 13/08/2012 10:02
Ảnh minh họa từ internet

Ảnh minh họa từ internet

Sau khi Báo PLVN có loạt bài phản ánh những ý kiến về mẫu CMND kiểu mới, các đại biểu Quốc hội cũng đã bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này.
 
 
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Mã Điền Cư: Sẽ xem xét chất vấn trước Quốc hội
Việc công khai tên cha, mẹ trên CMND theo tinh thần Thông tư số 27/2012/TT-BCA của Bộ Công an là không ổn. Xã hội giờ phát triển, vì thế mỗi gia đình là mỗi hoàn cảnh khác nhau. Có nghĩa là không phải ai cũng  có đủ cha và mẹ.
 
Quan điểm của tôi là, ngành Công an thay vì áp dụng quy định này thì nên nghiên cứu, tìm ra giải pháp công nghệ tối ưu để quản lý xã hội hơn là bắt buộc người ta phải đưa tên cha, mẹ lên CMND. Việc này, tôi tin ngành Công an có thể làm được, còn việc công khai danh tính cha, mẹ tôi e là không giải quyết được gì nhiều.
 
Hơn nữa, vấn đề này liên quan đến quyền, lợi ích của rất nhiều người, nhưng không lấy ý kiến, không thăm dò dư luận trên diện rộng là không được. Nếu làm không khéo thì sẽ vi phạm nhân quyền, bởi quyền con người đã được quy định rất rõ trong Hiến pháp rồi. Theo tôi, mẫu CMND mà chúng ta đang sử dụng vẫn ổn và nếu có thay đổi thì nên điền thêm thông tin về giới tính là được.
 
Qua theo dõi, tôi cũng được biết có nhiều ý kiến không đồng tình với chủ trương trên. Vì vậy, với tư cách là một Đại biểu Quốc hội, nếu trong quá trình đi tiếp xúc cử tri mà có nhiều thắc mắc, thì tôi sẽ xem xét chất vấn vấn đề này trước Quốc hội.
 
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Phúc: Cần sự lý giải từ Bộ Công an
Theo tôi, không cần thiết phải làm phức tạp thêm việc cấp CMND khi đưa thêm tên cha, mẹ. Việc này phát sinh nhiều phiền toái cho người dân, như thế tự nhiên… cải cách lùi thủ tục hành chính.
 
Trong trường hợp này, khi dư luận và công luận đã lên tiếng, thì Bộ Công an cần có lý giải về sự cần thiết của việc phải đưa tên cha, mẹ trên CMND. Đưa thêm thông tin này để nhằm mục đích gì?. Mặt khác, Bộ Công an cũng cần có hình thức thăm dò dư luận để việc cấp CMND không chỉ thuận tiện cho quản lý mà còn đảm bảo tốt nhất quyền lợi của công dân.
 
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi: Tăng thông tin, trừ tên cha, mẹ
Đề tên cha, mẹ lên CMND là không nên, không cần thiết. Điều này nhiều người có thể nhận ra vì nó liên quan đến yếu tố tâm lý, tình cảm, xã hội. Còn việc Bộ Công an cho rằng, quy định về căn cước liên quan đến yếu tố nghiệp vụ nên không lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân - là không được đâu.
 
Cái gì đã liên quan đến quyền lợi của nhân dân thì phải thăm dò, thu thập ý kiến đầy đủ. Còn những ý kiến phản hồi đó có hợp lý, hợp tình và có cụ thể hóa vào trong các văn bản quy phạm pháp luật hay không thì cần phải xem xét. Quan điểm cá nhân tôi là tấm thẻ của công dân nên không đổi nhưng chức năng của nó thì phải tăng lên.
 
Tức là tấm thẻ này ngoài việc lưu giữ những thông tin của chính cá nhân đó để phục vụ các giao dịch hàng ngày của họ là điều quan trọng nhất; sau đó, nó phải lưu trữ được một số thông tin khác như khả năng lao động, mã số an sinh xã hội… để phục vụ công tác quản lý xã hội chung của các bộ, ngành chứ không phải chỉ để phục vụ riêng cho công tác quản lý của bên Công an.
 
Theo tôi, Bộ Công an và các bộ, ngành khác nên phối hợp với nhau để làm việc này.
 
Tuấn Anh - Thanh Quý (thực hiện)

Nguồn tin: phapluattp.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 44


Hôm nayHôm nay : 11803

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 434035

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30282595

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên