14:12 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax

[Nghiepvuketoan] Cấp hóa đơn lẻ cho cá nhân khi bán tài sản

Thứ năm - 06/09/2018 13:34
Đỗ Trọng Hiền 0909164167 - 0917303340 - hienchiefac@nghiepvuketoan.vn

Đỗ Trọng Hiền 0909164167 - 0917303340 - hienchiefac@nghiepvuketoan.vn

Tôi là cá nhân có mua đấu giá chiếc xe lu của ngân hàng bán. Nay tôi bán lại cho Cty A và làm thủ tục sang tên di chuyển, nhưng Sở giao thông vận tải Khánh Hòa yêu cầu tôi phải cấp hóa đơn bán lẻ cho Cty A mới được làm thủ tục sang tên di chuyển. Khi tôi liên hệ Chi cục thuế Khánh Hòa để mua hóa đơn bán lẻ thì được hướng dẫn là không cấp hóa đơn bán lẻ cho cá nhân nữa. Tôi đến Sở giao thông Khánh Hòa trình bày sự việc trên thì không dược chấp nhân và bắt buộc tôi phải có hóa đơn mới làm thủ tục sang tên di chuyển. Vậy Tôi đứng giữa hai cơ quan không biết phải làm sao để làm được thủ tục sang tên di chuyển theo đúng pháp luật. Tôi mong Bộ tài chính hướng dẫn để Tôi sớm làm xong thủ tục trên. (08/06/2018)


Trả lời:

Tại Khoản 1 Điều 11 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ (sau đây gọi tắt là Thông tư 39) quy định về đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế:

“1. Cơ quan thuế bán hóa đơn cho các đối tượng sau:

b) Hộ, cá nhân kinh doanh;

…”

Tại Điều 12 Thông tư 39 (đã được sửa đổi bổ sung tại Thông tư 37/2017/TT-BTC ngày 27/4/2017 của Bộ Tài Chính)  hướng dẫn về bán hóa đơn do Cục Thuế đặt in:

“1. …

Cơ quan thuế quản lý trực tiếp thực hiện bán hóa đơn cho các đối tượng hướng dẫn tại khoản 1 Điều 11 Thông tư này” .

2. Bán hóa đơn tại cơ quan thuế

a) Trách nhiệm của tổ chức, hộ, cá nhân

Doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng được mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành khi mua hóa đơn phải có đơn đề nghị mua hóa đơn (mẫu số 3.3 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) và kèm theo các giấy tờ sau:

- Người mua hóa đơn (người có tên trong đơn hoặc người được doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, chủ hộ kinh doanh ủy quyền bằng giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật) phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân còn trong thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về giấy chứng minh nhân dân.

- Tổ chức, hộ, cá nhân mua hóa đơn lần đầu phải có văn bản cam kết (Mẫu số 3.16 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) về địa chỉ sản xuất, kinh doanh phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép đầu tư (giấy phép hành nghề) hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền.

Khi đến mua hóa đơn, doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành phải tự chịu trách nhiệm ghi hoặc đóng dấu: tên, địa chỉ, mã số thuế trên liên 2 của mỗi số hóa đơn trước khi mang ra khỏi cơ quan thuế nơi mua hóa đơn.

b) Trách nhiệm của cơ quan thuế

Cơ quan thuế bán hóa đơn cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh theo tháng.

Trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh không có nhu cầu sử dụng hóa đơn quyển nhưng có nhu cầu sử dụng hóa đơn lẻ thì cơ quan thuế bán cho hộ, cá nhân kinh doanh hóa đơn lẻ (01 số) theo từng lần phát sinh và không thu tiền.

…”

Tại Khoản 1 Điều 13, Thông tư 39 hướng dẫn về việc cấp hóa đơn do Cục Thuế đặt in như sau:

“1. Cơ quan thuế cấp hóa đơn cho các tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cần có hóa đơn để giao cho khách hàng.

Trường hợp tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc thuộc trường hợp không phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng thì cơ quan thuế không cấp hóa đơn.”

Căn cứ Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sau đây gọi tắt là Thông tư 219) quy định các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT như sau:

“3. Tổ chức, cá nhân không kinh doanh, không phải là người nộp thuế GTGT bán tài sản.

Ví dụ 16: Ông A là cá nhân không kinh doanh bán 01 ô tô 4 chỗ ngồi cho ông B với giá là 600 triệu đồng thì ông A không phải kê khai, tính thuế GTGT đối với số tiền bán ô tô thu được”.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp Bà Nguyễn Thị Thuận (Bên bán) không phải là cá nhân kinh doanh, bán tài sản là xe lu (nếu tài sản này Bên bán không dùng để kinh doanh) cho Công ty A thì thuộc trường hợp không phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng nên cơ quan thuế không cấp hóa đơn theo quy định tại Khoản 1 Điều 13, Thông tư 39 và Khoản 3 Điều 5 Thông tư 219 nêu trên.

Trường hợp Bên bán (Bà Nguyễn Thị Thuận) là cá nhân kinh doanh có bán xe lu cho Công ty A thì Bên bán thực hiện mua hóa đơn lẻ tại Chi cục Thuế nơi cá nhân kinh doanh theo quy định tại Điều 12 Thông tư 39 nêu trên và thực hiện kê khai nộp thuế theo quy định.

http://vst.mof.gov.vn


Tác giả bài viết: Đỗ Trọng Hiền - Sưu tầm

Nguồn tin: Website Bộ Tài chính

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 57


Hôm nayHôm nay : 9158

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 225083

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29642781

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên