15:41 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Bổ sung nhiều nội dung thông thoáng tạo thuận lợi cho DN

Thứ sáu - 10/08/2018 01:54
Đỗ Trọng Hiền 0909164167 - 0917303340 - hienchiefac@nghiepvuketoan.vn

Đỗ Trọng Hiền 0909164167 - 0917303340 - hienchiefac@nghiepvuketoan.vn

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Bổ sung nhiều nội dung thông thoáng tạo thuận lợi cho DN

 Ngày 3/8, Tổng cục Thuế  phối hợp với Hội tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) tổ chức lấy ý kiến DN, hiệp hội ngành nghề về dự án Luật Quản lý thuế (QLT) sửa đổi. Tham dự hội thảo có thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà,  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, cùng đại diện một số cục thuế, các DN kiểm toán và đại lý thuế. 

Giới thiệu những điểm mới trong dự án Luật QLT sửa đổi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, cho biết, Luật Quản lý thuế hiện hành đã quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của người nộp thuế (NNT). Tuy nhiên, để nâng cao tính tuân thủ của NNT trong việc thực thi pháp luật về thuế, dự thảo Luật QLT sửa đổi đã bổ sung hoàn thiện các quy định này. Theo đó, về quyền lợi của NNT, Điều 7 đã bổ sung các quyền được biết thời hạn giải quyết hoàn thuế, số thuế không được hoàn và căn cứ pháp lý đối với số thuế không được hoàn. NNT không bị xử lý vi phạm về thuế, không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp NNT thực hiện theo văn bản của cơ quan quản lý thuế.

Về thủ tục khai, tính thuế và nộp thuế, Luật QLT bổ sung quy định thời hạn nộp hồ sơ thuế, chứng từ nộp thuế điện tử trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật; thời hạn nộp hồ sơ khai thuế khoán; thời hạn được khai bổ sung; thời hạn nộp thuế, tính tiền chậm nộp đối với số thuế phải nộp tăng thêm qua khai bổ sung nhằm đảm bảo thống nhất, rõ ràng, minh bạch giữa NNT và cơ quan thuế. Để cải cách việc quyết toán thuế TNCN theo hướng cắt giảm thủ tục hành chính, hỗ trợ NNT tổng hợp thu nhập trong năm trước khi thực hiện quyết toán thuế, giảm thiểu rủi ro trong hoàn thuế TNCN, tại Luật QLT đã sửa đổi quy định về thời hạn quyết toán thuế đối với TNCN là 120 ngày kể từ ngày kết thúc dương lịch (kéo dài thêm 01 tháng so với thời hạn quyết toán của DN). Dự thảo Luật QLT sửa đổi cũng bổ sung quy định NNT được khai bổ sung hồ sơ sau khi cơ quan thuế, cơ quan hải quan đã công bố kết luận thanh, kiểm tra thuế. Chế tài xử lý về số thuế khai bổ sung như đối với trường hợp cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền thanh kiểm tra phát hiện.

Dự thảo Luật QLT sửa đổi cũng bổ sung quy định về thẩm quyền xoá nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt theo hướng: Tổng cục trưởng Tổng cục thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục hải quan xoá nợ đối với trường hợp NNT nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt dưới năm tỷ đồng. Cục trưởng cục thuế, Cục trưởng Cục hải quan xoá nợ đối với trường hợp nợ nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt dưới một tỷ đồng.

Để thúc đẩy giao dịch điện tử, dự thảo Luật QLT đã bổ sung những quy định liên quan đến quản lý thuế đối với hoạt động thương mại. Theo đó, cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu và triển khai rộng rãi các dịch vụ thuế điện tử như khai thuế điện tử, hoá đơn điện tử, nộp thuế online; bổ sung quy định trách nhiệm của các bộ, ngành, đơn vị liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân với cơ quan thuế.

Tại hội thảo, các đại biểu đều đánh giá dự thảo Luật QLT sửa đổi lần này đã có nhiều nội dung sửa đổi thông thoáng tạo điều kiện cho DN thông qua những quy định rõ ràng minh, bạch hơn. Đặc biệt các DN tham gia hội thảo bày tỏ sư đồng tình với quy định NNT không bị xử lý vi phạm về thuế, không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp thực hiện theo văn bản của cơ quan quản lý thuế. Tuy nhiên một số đại biểu cũng kiến nghị nên tăng thời gian chuẩn bị hồ sơ đối với DN để việc kê khai được đúng đủ số thuế phát sinh. Một số đại biểu cho rằng cần có những quy định mềm dẻo về cưỡng chế thuế để các DN có điều kiện phát triển kinh doanh và trả nợ cho NSNN.

Tại hội thảo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã đánh giá cao các ý kiến tham gia của các đại biểu. Đồng thời, mong muốn các DN hiệp hội DN, tiếp tục nghiên cứu và có ý kiến tham gia bằng văn bản để ban soạn thảo tiếp tục hoàn thiện và đưa Luật QLT sớm đi vào thực tiễn./.

Tác giả bài viết: Đỗ Trọng Hiền - Sưu tầm

Nguồn tin: Tổng Cục Thuế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 60


Hôm nayHôm nay : 10184

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 226109

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29643807

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên