16:50 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax

Vụ truy thu thuế TNCN người có thu nhập từ Google, Facebook: Chuyển hồ sơ sang cơ quan công an nếu có dấu hiệu trốn thuế

Thứ sáu - 10/08/2018 01:37
Đỗ Trọng Hiền 0909164167 - 0917303340 - hienchiefac@nghiepvuketoan.vn

Đỗ Trọng Hiền 0909164167 - 0917303340 - hienchiefac@nghiepvuketoan.vn

Vụ truy thu thuế TNCN người có thu nhập từ Google, Facebook: Chuyển hồ sơ sang cơ quan công an nếu có dấu hiệu trốn thuế

Ông Lưu Đức Huy - Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế)

Trao đổi với báo chí chiều 8/8, ông Lưu Đức Huy - Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) cho biết, những cá nhân mà cơ quan thuế đã gửi thông báo, nhưng cố tình không kê khai và nộp thuế, được xác định là hành vi trốn thuế, cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ sang công an đề nghị khởi tố.

PV: Thưa ông, vừa qua Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện rà soát và truy thu thuế đối với một số cá nhân có thu nhập từ Google, Facebook. Tuy nhiên, đến nay cơ quan thuế chưa thu được số thuế này do những cá nhân có liên quan không còn ở nơi tạm trú. Tổng cục Thuế xử lý thế nào đối với các trường hợp này?

- Ông Lưu Đức Huy: Vừa qua báo chí có phản ánh một số cá nhân có thu nhập liên quan đến hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), mà cụ thể là các trang mạng điện tử của nước ngoài như: Google, Facebook… Sự kiện này đã gây sự chú ý của đông đảo người dân cũng như giới truyền thông.

Căn cứ để cơ quan thuế thực hiện việc truy thu thuế đối với các trường hợp này, đó là theo quy định của Luật Quản lý thuế, nếu tổ chức, cá nhân có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm thì phải kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, có thể phát sinh thu nhập từ 2 chiều. Tức là các tổ chức, cá nhân sống tại Việt Nam có thể thông qua các trang mạng (Google, Facebook) để thực hiện quảng cáo, hoặc phối hợp ký kết các hợp đồng, thông qua đó để kinh doanh thì phải có nghĩa vụ trả một khoản tiền cho các trang mạng này. Như vậy là phát sinh khoản thu nhập từ phía Việt Nam cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Với trường hợp này, theo quy định của pháp luật, thì các tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập (tại Việt Nam) phải thực hiện khấu trừ thuế trước khi trả cho các tổ chức, cá nhân có trang mạng TMĐT (nước ngoài).

Ngược lại, thông qua các trang mạng này, các tổ chức hoặc cá nhân tại Việt Nam cũng có thể có những khoản thu nhập từ các trang mạng này khi cung cấp các dịch vụ cho các trang TMĐT.

Theo quy định của Luật Quản lý thuế, các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ các trang mạng này phải thực hiện kê khai và nộp thuế theo quy định pháp luật thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

PV: Ngoài 2 cục thuế lớn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, Tổng cục Thuế có tiến hành rà soát các tài khoản đang thực hiện kinh doanh thông qua các trang mạng điện tử như Google, Facebook không, thưa ông?

- Ông Lưu Đức Huy: Trong thời gian qua, Tổng cục Thuế cũng đã tiến hành rà soát, phát hiện có hơn 14.000 tài khoản có hoạt động kinh doanh TMĐT.

Tổng cục Thuế đã thông báo cho Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh và Cục Thuế Hà Nội hơn 14.000 tài khoản này.

Tiếp đến, Tổng cục Thuế cũng đã có văn bản yêu cầu các cục thuế hướng dẫn, tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT này hiểu, để thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.

Yêu cầu cơ quan thuế các cấp tiến hành rà soát, nắm rõ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, từ đó đôn đốc người nộp thuế có hoạt động kinh doanh TMĐT phải đăng ký kê khai, nộp thuế theo quy định.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu cơ quan thuế thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với các cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, nhằm đưa công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT vào nề nếp.

Yêu cầu cơ quan thuế các cấp phải tham mưu với UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan ban, ngành có liên quan (sở công thương, sở kế hoạch và đầu tư, công an tỉnh, sở thông tin và truyền thông…) phối hợp với cơ quan thuế để tiến hành quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn.

Mặt khác, cơ quan thuế phối hợp với các tổ chức tín dụng để trao đổi thông tin dữ liệu theo quy định tại Thông tư Liên tịch số 102/2010/TTLT-BTC-NHNN. Theo đó, các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện cung cấp các tài liệu có liên quan để xác định nghĩa vụ thuế đối với người nộp thuế.

PV: Với các trường hợp mà Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thông báo đến làm việc với cơ quan thuế, nhưng cá nhân không thực hiện kê khai và nộp thuế thì cơ quan thuế sẽ có giải pháp gì tiếp theo, thưa ông?

- Ông Lưu Đức Huy: Trong thời gian qua, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành rà soát và phát hiện một số cá nhân có thu nhập thông qua hoạt động kinh doanh TMĐT. Mà cụ thể là thông qua các trang mạng điện tử như Google, Facebook…

Trường hợp cá nhân kinh doanh phải nộp thuế, mà cá nhân đó không kê khai và nộp thuế, thì cơ quan thuế có thẩm quyền xử phạt theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Trường hợp qua thanh tra, kiểm tra cơ quan thuế xác định được tổ chức, cá nhân không đăng ký, kê khai thuế, hoặc có hành vi trốn thuế, thì cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiến hành điều tra, khởi tố theo quy định của pháp luật.

PV: Như vậy có thể hiểu, nếu các cá nhân mà Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh đã gửi thông báo, nhưng không đến đến cơ quan thuế làm thủ tục nộp thuế thì sẽ bị khởi tố về tội trốn thuế?

- Ông Lưu Đức Huy: Như tôi đã nói trên, nếu như cơ quan thuế có đủ cơ sở xác định cá nhân có hành vi trốn thuế, thì cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an, đề nghị cơ quan công an điều tra. Trường hợp cần thiết sẽ khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật.

PV: Xin cảm ơn ông.

Tác giả bài viết: Đỗ Trọng Hiền - Sưu tầm

Nguồn tin: Tổng Cục Thuế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 63


Hôm nayHôm nay : 10990

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 226915

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29644613

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên