18:34 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax

Cải cách đang hướng đến từng cá nhân nộp thuế

Thứ năm - 26/07/2018 22:25
Đỗ Trọng Hiền 0909164167 - 0917303340 - hienchiefac@nghiepvuketoan.vn

Đỗ Trọng Hiền 0909164167 - 0917303340 - hienchiefac@nghiepvuketoan.vn

Trong nhiều năm qua, Tổng cục Thuế đã có nhiều cải cách về thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Nhiều ứng dụng điện tử đã được Tổng cục Thuế triển khai nhằm mang lại những tiện ích đối với cá nhân người nộp thuế.


Trong nhiều năm qua, Tổng cục Thuế đã có nhiều cải cách về thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Nhiều ứng dụng điện tử đã được Tổng cục Thuế triển khai nhằm mang lại những tiện ích đối với cá nhân người nộp thuế.

Tiếp nhận tờ khai thuế của người nộp thuế tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế Điện Biên. Ảnh: N.M

Cải cách về thể chế mang lại thuận lợi cho người nộp thuế

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung về thể chế, chính sách theo hướng đơn giản, dễ thực hiện đối với người nộp thuế. Ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết,  dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đã được Quốc hội khóa XIV chấp thuận bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và dự kiến cho ý kiến tại kỳ họp tháng 10 tới.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, để từng bước hiện đại hóa công tác quản lý thuế, Chính phủ đồng ý cho xây dựng nghị định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Đây là một cải cách mang tính đột phá về thể chế, bởi khi nghị định này được ban hành, sẽ mang lại sự thuận lợi cho người nộp thuế trong việc sử dụng hóa đơn, cũng như giải quyết được những hạn chế của hóa đơn giấy đang áp dụng hiện nay.

Bên cạnh việc sửa đổi, bổ sung chính sách thuế theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, hiện nay Tổng cục Thuế cũng đang tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu, nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng quy định áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế; xây dựng cơ chế cung cấp dịch vụ “một cửa điện tử” và hỗ trợ trực tuyến cho người nộp thuế.

Để người nộp thuế nắm bắt được những cải cách về chính sách thuế mới, chủ động áp dụng  mang lại lợi ích cho chính bản thân doanh nghiệp, người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã triển khai kế hoạch thông tin tuyên truyền về chính sách pháp luật thuế, cải cách thủ tục hành chính, như: tuyên truyền về công tác triển khai thuế điện tử (kê khai, nộp, quyết toán, hoàn thuế điện tử; dịch vụ thuế điện tử - eTax, hóa đơn điện tử); các dự thảo luật, nghị định sửa đổi…

Điện tử hóa việc khai, nộp cho cá nhân nộp thuế

Sau nhiều cải cách hướng đến đối tượng người nộp thuế là doanh nghiệp, hiện nay Tổng cục Thuế đang tiếp tục có nhiều cải cách, đưa các ứng dụng điện tử vào áp dụng đối với người nộp thuế là cá nhân. Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, hiện ngành Thuế đang triển khai khai thuế điện tử đối với tờ khai cho thuê nhà tại 20 cục thuế và các chi cục thuế trực thuộc. Báo cáo cho thấy, từ 1/1/2018 đến 20/6/2018 đã có hơn 6.500 tài khoản đã đăng ký. Trong đó, Cục Thuế TP. Hà Nội 2.263 tài khoản, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh 4.090 tài khoản...; tổng số tờ khai đã gửi là 39.532 tờ khai.

Ngoài việc khai thuế điện tử, Tổng cục Thuế đã kết nối dữ liệu thành công với 3 ngân hàng thương mại (VietcomBank, VietinBank, AgriBank) để hỗ trợ các cá nhân nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) bằng phương thức điện tử.

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho rằng, với việc ngành Thuế đưa các ứng dụng điện tử áp dụng đối với người nộp thuế là cá nhân, cụ thể là khai và nộp thuế điện tử thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cá nhân cho thuê nhà là một bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa của ngành. “Qua các buổi tập huấn, tư vấn cho người nộp thuế về chính sách thuế, người nộp thuế đánh giá rất cao những cải cách của cơ quan thuế đã áp dụng hướng đến người nộp thuế là cá nhân”, bà Cúc nói.

Ngoài áp dụng khai và nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà, Tổng cục Thuế cũng đang triển khai dịch vụ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử. Hiện tại, ứng dụng khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử đã hoàn thiện và sẵn sàng cho việc triển khai. Tuy nhiên để triển khai trên thực tế cần phải có sự vào cuộc của các bộ, ngành liên quan, như: Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông vận tải). Còn về phía cơ quan thuế, hiện đã có đủ căn cứ pháp lý để triển khai.

Tác giả bài viết: Đỗ Trọng Hiền - Sưu tầm

Nguồn tin: Tổng Cục Thuế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 58


Hôm nayHôm nay : 12200

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 228125

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29645823

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên