22:30 ICT Thứ bảy, 27/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax

Khuyến nghị áp dụng chính sách thuế - Hướng dẫn xử lý đối với hóa đơn đã lập

Thứ tư - 14/05/2014 22:54
Ảnh

Ảnh

ĐỖ TRỌNG HIỀN - Chuyên viên tư vấn - đào tạo kế toán thực hành - Thuế - Bảo hiểm 0909164167
Căn cứ vào điều 18 (Xử lý hóa đơn đã lập) Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/05/2013 thay thế Thông tư 153/2010/TT-BTC ngày 28/09/2010, Thông tư số 13/2011/TT-BTC ngày 08/2/2011 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010  của Bộ tài chính, hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 của Chính Phủ quy định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ, hiệu lực từ 01/07/2013;
            “1. Trường hợp lập hóa đơn chưa giao cho người mua, nếu phát hiện hóa đơn lập sai, người bán gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn lập sai.
2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hóa đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hóa đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.
3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
4. Hướng dẫn xử lý đối với hóa đơn đã lập trong một số trường hợp cụ thể thực hiện theo Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư này.”
Như vậy, Quý Doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm như sau:
Hóa đơn lập sai là hóa đơn không hợp lệ, Bên mua không được khấu trừ thuế GTGT, không được ghi nhận chi phí, Bên bán vẫn kê khai nộp thuế và bị xử phạt vi phạm về sử dụng hóa đơn theo Nghị định 109/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/09/2013
- Trường hợp lập sai hóa đơn nhưng chưa xé ra khỏi cuống của quyển hóa đơn, Doanh nghiệp thực hiện gạch chéo các liên hóa đơn và lưu giữ đầy đủ số liên hóa tại cuống của quyển hóa đơn.
- Trường hợp lập sai hóa đơn và đã xé ra khỏi cuống của quyển hóa đơn (đã giao hoặc chưa giao cho bên mua), Bên bán và hoặc bên mua chưa kê khai báo cáo thuế thì hai bên tiến hành lập biên bản thu hồi hóa đơn đã lập sai. Hóa đơn lập sai sau khi đã thu hồi, bên bán thực hiện gạch chéo các liên, lưu giữ đầy đủ số liên hóa đơn đã lập sai kèm biên bản thu hồi hóa đơn để làm căn cứ giải trình cới Cơ quan thuế. Xuất lại hóa đơn mới thay thế theo quy định để kê khai thuế.
- Trường hợp lập sai hóa đơn và đã xé ra khỏi cuống của quyển hóa đơn, Bên bán và hoặc bên mua đã kê khai báo cáo thuế. Những chỉ tiêu sai xót không làm ảnh hưởng đến số thuế phải nộp như tên Công ty, địa chỉ, tên hàng ... thì hai bên tiến hành lập biên bản thu hồi hóa đơn đã lập sai. Hóa đơn lập sai sau khi đã thu hồi, bên bán thực hiện gạch chéo các liên, lưu giữ đầy đủ số liên hóa đơn đã lập sai kèm biên bản thu hồi hóa đơn để làm căn cứ giải trình cới Cơ quan thuế. Xuất lại hóa đơn mới thay thế theo quy định để kê khai thuế.
- Trường hợp lập sai hóa đơn và đã xé ra khỏi cuống của quyển hóa đơn, Bên bán và hoặc bên mua đã kê khai báo cáo thuế. Những chỉ tiêu sai xót làm ảnh hưởng đến số thuế phải nộp như “Tăng, giảm” số lượng hàng hóa, giá bán... thì hai bên phải tiến hành lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).

Tác giả bài viết: Chinluamientay

Nguồn tin: Nghiepvuketoan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 88


Hôm nayHôm nay : 16289

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 438521

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30287081

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên