00:49 ICT Thứ hai, 29/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax » Thuế Thu nhập cá nhân - Personal Income Tax

Một số lưu ý khi quyết toán thuế Thu nhập cá nhân

Thứ sáu - 11/01/2013 09:30
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Qua công tác kiểm tra quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cơ quan thuế nhận thấy có một số đơn vị, tổ chức chi trả thu nhập thực hiện không đúng quy định như:



             - Thực hiện khấu trừ không đủ tiền thuế TNCN trước khi chi trả thu nhập cho cá nhân;
             - Số tiền thuế đã khấu trừ phản ánh trên tờ khai quyết toán thuế TNCN  nhỏ hơn số thuế khấu trừ ghi trên chứng từ khấu trừ thuế cấp cho cá nhân tạo điều kiện cho cá nhân rút tiền Nhà nước. Thậm chí có trường hợp đơn vị chi trả xuất “khống” chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân tự quyết toán thuế với cơ quan thuế.
             - Có khấu trừ số thuế TNCN để nộp vào ngân sách nhà nước và cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân nhưng không thể hiện thu nhập chịu thuế và số thuế đã khấu trừ trên tờ khai quyết toán thuế TNCN.      
Các trường hợp nêu trên là hành vi vi phạm pháp luật về thuế TNCN phải xử lý theo quy định của pháp luật.
            Để khắc phục, ngăn chặn hành vi vi phạm nêu trên và giúp cho công chức thuế nói chung đặc biệt tại bộ phận quản lý thuế TNCN nhận biết các hành vi vi phạm nêu trên để có biện pháp ngăn chặn xử lý kịp thời trước khi giải quyết hoàn thuế thì cơ quan thuế các cấp cần thực hiện tốt một số biện pháp như:
            - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị, tổ chức  chi trả thu nhập cần nghiên cứu thực hiện tốt các quy định về công tác quản lý thuế TNCN.
Đối với cá nhân có hợp đồng lao đồng: Thực hiện tính thuế, khấu trừ thuế theo quy định tại Mục I phần B và Mục II Phần D Thông tư số 84/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính và các văn bản đã hướng dẫn. Trường hợp đơn vị chi trả thu nhập thuê lao động theo thời vụ từ trên 03 tháng đến dưới 12 tháng thực hiện khấu trừ thuế theo quy định tại Điều 1 Thông tư số 113/2011/TT-BTC ngày 04/8/2011 của Bộ Tài chính.
Đối với cá nhân không ký hợp đồng lao động: Đơn vị chi trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế theo quy định tại Điều 1 Thông tư số 113/2011/TT-BTC.
Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ 02 nơi trở lên hoặc vừa có thu nhập từ tiền lương, tiền công vừa có thu nhập từ kinh doanh thì đơn vị chi trả thu nhập thực hiện tính thuế, khấu trừ số thuế đã tính nộp vào ngân sách nhà nước đồng thời cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân tự quyết toán thuế với cơ quan thuế khi kết thúc năm.
Cơ quan chi trả thu nhập chỉ cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN cho cá nhân tự quyết toán thuế đối với số tiền thuế đã tính, khi đã khấu trừ tiền thuế để nộp ngân sách nhà nước.
             Kết thúc năm, lập tờ khai quyết toán thuế TNCN đơn vị chi trả thu nhập phải phản ánh đầy đủ thu nhập chịu thuế thực tế đã chi trả cho cá nhân; số thuế đã khấu trừ trong đó có phần thu nhập và số thuế đã khấu trừ của các cá nhân đã được cấp chứng từ khấu trừ thuế.
            - Quá trình thực hiện khấu trừ thuế, quyết toán thuế TNCN, hàng năm đều có phát sinh cá nhân đề nghị hoàn trả tiền thuế nộp thừa. Vì vậy , trước khi giải quyết hoàn trả cần thực hiện tốt các thủ tục như:
            + Kiểm tra thủ tục hồ sơ hoàn thuế, nhất là các chứng từ khấu trừ thuế;
            + Mở quyết toán thuế trên hệ thống ứng dụng để kiểm tra thu nhập chịu thuế và số thuế đã khấu trừ theo từng chứng từ khấu trừ trong phạm vi địa bàn tỉnh ( trừ trường hợp phát sinh thu nhập ở tỉnh ngoài). Nếu trên quyết toán thuế có phản ánh thu nhập của cá nhân đó thì chấp nhận, nếu không thấy phản ánh thì khước từ việc hoàn trả. Bên cạnh đó kiểm tra việc đăng ký GTGC về số lượng người và thời gian giảm trừ có khớp với số liệu đang quản lý hay không, nếu không khớp thì đề nghị giải trình, bổ sung.
            Cơ quan thuế chỉ giải quyết hoàn trả tiền thuế nộp thừa theo đề nghị khi hồ sơ đảm bảo tương đối các thông tin nói trên.
            Muốn làm được công việc nói trên đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa 02 bộ phận: bộ phận một cửa và bộ phận quản lý hoàn trả thuế TNCN. Đây là ý kiến trao đổi cho các công chức làm công tác quản lý thuế TNCN, với thời gian hoàn trả theo quy định thì đủ thời gian để kiểm tra và giải quyết./.

 
Huỳnh Sáng
Trưởng Phòng thuế Thu nhập cá nhân

Nguồn tin: Cục Thuế Tp.HCM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 25


Hôm nayHôm nay : 292

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 461793

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30310353

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên