00:18 ICT Chủ nhật, 28/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Kinh doanh - Thương mại - Business - Commerce

Chặn “ăn theo” tỉ giá

Thứ ba - 15/02/2011 11:35
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Xuất hiện tình trạng tăng giá đón đầu, “ăn theo” tỉ giá USD ở một số mặt hàng nhập khẩu

 

Chỉ sau 4 ngày Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tỉ giá trên thị trường thêm 9,4%, thị trường hàng hóa đã có những biến động nhất định. Tuy nhiên, đã xuất hiện tình trạng tăng giá đón đầu hoặc ăn theo.
 

Tỉ giá USD tăng, giá các loại hàng nhập khẩu như xe máy, ô tô cũng nhích lên. Ảnh: XUÂN THẢO

 
Ế ẩm, giá vẫn tăng
 
Hiện tượng này đang xảy ra rõ nhất trên thị trường ô tô, xe máy. Do sau Tết, nhu cầu giảm mạnh nên thị trường này gần như đóng băng, thế nhưng giá bán vẫn cao ngất ngưởng. Theo những người bán xe máy ngoại nhập tại khu vực đường Cách Mạng Tháng Tám, Lý Tự Trọng (Q.1- TPHCM), giá nhiều loại xe đang nhích lên theo tỉ giá. Trong Tết, giá xe Air Blade nhập khẩu từ Thái Lan bán bao giấy tờ chỉ khoảng 66 triệu đồng được đẩy lên 71 triệu - 72 triệu đồng/xe. Xe PCX loại nhập khẩu cũng lên 86 triệu đồng/xe...
 
Kiểm soát chặt các mặt hàng bình ổn
 
Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết để tránh tình trạng lợi dụng để tăng giá hàng hóa, sở đã có kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra nguồn hàng, giá cả các mặt hàng thiết yếu trên thị trường. Trong đó, kiểm tra chặt chẽ các mặt hàng tham gia bình ổn giá trên địa bàn cho đến hết tháng 3-2011.
 

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Thanh tra Sở Tài chính TPHCM, cho biết song song với việc kiểm tra các mặt hàng bình ổn giá, sở còn kiểm tra công tác niêm yết giá cả hàng hóa trên thị trường.

Theo giới nhập khẩu xe, phần lớn xe máy bày bán trên thị trường đều được nhập về từ trước Tết, nay tỉ giá có tăng cũng không làm ảnh hưởng đến giá cả. Thế nhưng, giá bán trên thị trường vẫn tăng do người bán đẩy giá theo USD. Ông Huỳnh Văn Xuân, Giám đốc Công ty Moto Thành Công Sài Gòn, cũng thừa nhận giá xe trên thế giới ổn định, thuế nhập khẩu cũng chưa có gì thay đổi nhưng giá xe máy ngoại nhập thường được tính bằng USD nên khi tỉ giá tăng thì giá tăng theo.
 

Giới kinh doanh ô tô ngoại nhập cũng thừa nhận tỉ giá tăng đã tác động đến thị trường này. Từ ngày 29-1, Tổng cục Hải quan ban hành biểu giá trị tuyệt đối tính thuế nhập khẩu mới với mức tăng từ vài ngàn USD cho đến vài chục ngàn USD/xe đối với một số loại xe. Nay thêm tỉ giá được điều chỉnh tăng cao nên một số đại lý lợi dụng cơ hội để đẩy giá lên. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, cho đến thời điểm này, nhiều hãng sản xuất xe vẫn còn bán với giá trong Tết. Đại diện một công ty bán xe Toyota tại TPHCM cho biết chưa có thông báo mới về giá từ Toyota Việt Nam nên vẫn bán với giá cũ...

 
“Đánh tiếng” sẽ tăng giá
 
Giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu linh kiện vi tính tại quận 1-TPHCM thông tin có thể đầu tuần sau, sẽ điều chỉnh giá linh kiện tăng khoảng 3% để thăm dò thị trường. Ban Giám đốc Trung tâm Dân Sinh (Q.1- TPHCM) cũng cho biết một số đơn vị cung cấp các mặt hàng điện gia dụng nhập khẩu thông báo sắp tới có thể điều chỉnh giá một số mặt hàng nhưng điều chỉnh bao nhiêu và vào lúc nào thì chưa rõ.
 

Tuy nhiên, trên thị trường, nhiều cửa hàng kinh doanh hàng điện gia dụng đã rục rịch tăng giá. Theo ông Lâm Văn Hoàng, chuyên kinh doanh hàng điện gia dụng tại quận 1, nhiều điểm bán lợi dụng cơ hội tỉ giá tăng để đẩy giá một số mặt hàng bán chạy lên 5%- 7%, còn những mặt hàng bán chậm thì vẫn giữ giá.

Một mặt hàng cũng đang bị đẩy giá mạnh là thép xây dựng. Giá thép của Tổng Công ty Thép Việt Nam tại TPHCM vừa được điều chỉnh tăng lên 15,81 triệu - 16,37 triệu đồng/tấn, tùy loại (giá chưa tính thuế), tăng khoảng 800.000 đồng/tấn so với tháng trước.
 
Tuy nhiên, giá thép bán lẻ trên thị trường đã là 18 triệu - 19 triệu đồng/tấn, tùy loại. Nhiều điểm bán còn cho rằng khoảng cuối tuần này, các loại thép Pomina, Vina Kyoei sẽ tăng thêm từ 300.000 đồng - 400.000 đồng/tấn. Nhiều đại lý gas cũng “đánh tiếng” giá gas vừa mới tăng nhưng mức tăng chỉ hơn 5%, do đó đến hết tháng này, nếu tính đúng, tính đủ, phải tăng thêm hơn 10.000 đồng/bình 12 kg.
 

PGS – TS Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng Tư vấn tiền tệ quốc gia:

Đẩy mạnh kiểm tra thực hiện pháp lệnh giá
 
Việc điều chỉnh tỉ giá lần này là thực hiện theo lộ trình thông báo trước và để hợp thức hóa tỉ giá USD/VNĐ trên thị trường nên không mấy ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp. Tương tự, việc tăng giá điện, than, xăng dầu... sắp tới là thực hiện điều chỉnh giá theo cơ chế thị trường và cũng đã có thông báo trước nên được đánh giá là sẽ không tác động nhiều đến mặt bằng giá cả. Ngoài ra, USD tăng giá cũng có mặt tích cực là hạn chế nhập khẩu và là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp trong nước phát triển sản xuất, tăng thị phần...
 
Quan trọng nhất lúc này là các cơ quan quản lý Nhà nước phải tăng cường triển khai kiểm tra, thanh tra giám sát việc thực hiện pháp lệnh giá, không để xảy ra tình trạng lợi dụng tỉ giá tăng để tăng giá; kiểm soát nhập siêu, chi tiêu công...
 

TS Lê Thẩm Dương, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM:

Các chính sách phải đồng bộ, hiệu quả

 
Từ đầu năm 2011 đến nay xuất hiện rất nhiều nhân tố trở ngại. Tháng 1-2011, lạm phát ở mức 1,74%, mặc dù giảm so với tháng 12-2010 nhưng quá cao so với cùng kỳ và so với mục tiêu lạm phát cả năm 2011. Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỉ giá USD tăng chắc chắn sẽ đẩy chỉ số CPI tăng. Trước mắt, tỉ giá tăng làm giá cả hàng hóa tăng, nhất là những mặt hàng nhập khẩu hoặc sử dụng nguyên liệu nhập khẩu và đẩy giá vàng tăng, giá USD trên thị trường tự do tăng...
 
Tuy vậy, việc Ngân hàng  Nhà nước can thiệp tỉ giá vừa qua là việc nên làm. Vấn đề là trong vòng 3-6 tháng tới, Nhà nước phải “cứu” doanh nghiệp bằng cách giảm lãi suất ngân hàng.
 
Hiện các chính sách Nhà nước đề ra như ổn định tiền tệ, hạn chế đầu tư công, giảm nợ công, kiểm soát bội chi ngân sách... là đúng và kết quả kiềm chế lạm phát tới đâu tùy thuộc vào tính quyết liệt, đồng bộ hóa các chính sách tiền tệ, tài chính, đầu tư. Bên cạnh đó, phải tăng cường hoạt động tuyên truyền, động viên, giải thích để tạo lòng tin cho người dân.
 

Thanh Nhân ghi

 

 

NGUYỄN HẢI

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 99


Hôm nayHôm nay : 377

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 440571

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30289131

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên