21:25 ICT Chủ nhật, 28/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Kinh doanh - Thương mại - Business - Commerce

Cài người để giám sát chặt DNNN

Thứ tư - 04/07/2012 09:07
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý được Bộ Tài chính đưa ra để khắc phục những bất cập trong quản lý tập đoàn, DNNN thời gian qua.
 

 

Trong hai ngày 2 và 3-7, Chính phủ họp phiên thường kỳ, vừa để đánh giá công tác tháng qua, vừa là đánh giá toàn diện sáu tháng đầu năm. Nhận định chung cho thấy tăng trưởng kinh tế cả nước tuy vẫn còn thấp so với kế hoạch đặt ra nhưng đã có tín hiệu khả quan. Quý I, tăng trưởng chỉ đạt 4%, thì sang quý II khá hơn, đạt 4,66%. Trong đó chỉ số sản xuất công nghiệp có dấu hiệu hồi phục. Hầu hết các tỉnh, thành có quy mô công nghiệp lớn đều có mức tăng khá những tháng gần đây. Chỉ số hàng tồn kho còn cao nhưng xu hướng giảm dần, từ 34,9% trong tháng 3 đến tháng 6 còn 26%.

Tập trung khai thông nguồn vốn

Trong các chỉ tiêu vĩ mô, lạm phát liên tục giảm và đến hết tháng 6 chỉ tăng 2,51% so với cuối năm trước, ở khoảng cách khá xa lạm phát mục tiêu 7%-8% cho cả năm như chỉ tiêu đề ra. Đây là dư địa cho việc thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ để có thể tiếp tục giảm chi phí lãi vay vốn những tháng còn lại cuối năm.

Theo dõi, giám sát hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty là một trong những vấn đề nổi cộm tại kỳ họp. Ảnh: HTD

Khó khăn nhất hiện nay là tăng trưởng tín dụng đang rất thấp. Các ngân hàng thương mại đã giảm mạnh lãi suất cho vay nhưng vẫn chưa thu hút được doanh nghiệp (DN), một phần do bản thân hoạt động sản xuất kinh doanh của DN đang rất đình trệ, khó hấp thụ nguồn tín dụng dồi dào bên ngoài. Vì vậy, giải pháp mà Chính phủ đề ra là đẩy mạnh giải ngân vốn ngân sách và nguồn trái phiếu, với mức trung bình 22.000-25.000 tỉ đồng/tháng cho đến hết năm.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam trong buổi họp báo cuối ngày 3-7 cho biết việc giải ngân này sẽ tập trung vào những dự án dở dang có khả năng hoàn thành ngay. Thậm chí, với những dự án tốt, Thủ tướng chủ trương cho tạm ứng cả ngân sách 2013 để có thể đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả ngay. Vấn đề còn lại là tìm được đúng địa chỉ để vốn rót vào tạo tác động lan tỏa mạnh mẽ.

Bớt quyền của các “ông lớn”

Cũng trong phiên họp thường kỳ này, Chính phủ đã tham gia ý kiến sửa đổi Nghị định 123 về quản lý DNNN. Vấn đề nổi cộm hiện nay là đổi mới quản lý nhà nước với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Theo ông Đam, mô hình hiện nay giao nhiều quyền tự chủ cho HĐQT các tập đoàn, tổng công ty, có mặt tốt nhưng cũng có nhiều bất cập. Để khắc phục, một số ý kiến chuyên gia, kể cả thành viên Chính phủ cho rằng cần lập một cơ quan ngang bộ tập trung quản lý DNNN. Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy những nước áp dụng mô hình này cũng nảy sinh nhiều vấn đề, chẳng hạn bộ quản lý DNNN chưa chắc chặt và vững chuyên môn như bộ quản lý ngành. Vì thế, theo yêu cầu của Thủ tướng, vấn đề này cần tiếp tục nghiên cứu.

Cũng theo ông Đam, trong lúc chưa có mô hình nào khả dĩ thuyết phục, thì hướng sửa đổi Nghị định 123 mà Chính phủ đặt ra là tập trung làm rõ hơn về trách nhiệm của bộ quản lý ngành với những DNNN hoạt động trong lĩnh vực mình phụ trách, đặc biệt là trong công tác quản lý cán bộ, công tác nhân sự, tổ chức ở các tập đoàn, tổng công ty.

Ngoài ra, theo đề xuất của Bộ Tài chính, tới đây có thể thành lập một cơ quan chuyên theo dõi, giám sát hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty đặt tại Bộ Tài chính. Sẽ cử người, thuộc biên chế Bộ Tài chính, ăn lương nhà nước, cài cắm vào các DNNN quan trọng để trực tiếp chịu trách nhiệm theo dõi, đánh giá và báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của DN.

NGHĨA NHÂN


Nguồn tin: phapluattp.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 45


Hôm nayHôm nay : 20059

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 460253

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30308813

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên