22:05 ICT Thứ năm, 18/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Văn hóa - Nghệ thuật - Thể thao » Vườn văn thơ

Hạnh phúc là gì?

Thứ ba - 24/07/2012 10:18
Ảnh

Ảnh

Chúng ta chơi thể thao và những trò tiêu khiển để mong cầu hạnh phúc. Khám phá thế giới, tò mò những điều lạ cũng để có được hạnh phúc. Kiếm tiền thật nhiều, chăm chút sức khỏe, cuối cùng cũng để tìm hạnh phúc. Vậy, tôi muốn hỏi toàn thể nhân loại, hạnh phúc là gì?





Tôi đọc rất nhiều định nghĩa về hạnh phúc, nhưng tâm đắc nhất với câu nói của L.Tuôcghênhep: “Hạnh phúc cũng như sức khỏe, khi không để ý đến nghĩa là người ta đang có nó”. Khi hỏi hạnh phúc là gì, đồng nghĩa với việc ta phần nào đã mất đi hạnh phúc. Chỉ khi chăm chú vào công việc, không quan tâm đến hạnh phúc là gì, ta mới thật sự có nó. Hạnh phúc không phải ở đích đến mà ở trên đường mình đi. Theo Mac, hạnh phúc là đấu tranh, đấu tranh với chính bản thân để hoàn thiện mình. Chúng ta vô cùng tự hào và hạnh phúc lây với giáo sư Ngô Bảo Châu về giải thưởng Fields. Nhưng có những hạnh phúc còn cao thượng hơn chúng ta nhiều, là hạnh phúc từ hậu phương vững chắc của anh: từ mẹ, vợ, ba cô con gái và người bố tuyệt vời - giáo sư, tiến sĩ khoa học Ngô Huy Cẩn.

Là con người thì ai cũng có tội. Chúng ta chỉ mãn nguyện khi đạt được dục vọng của mình. Những điều được nói đến trong sách “Đắc nhân tâm” của Dale Carnegie: "Chúng ta muốn những gì? Ít lắm, nhưng khi chúng ta đã muốn thì chúng ta nằng nặc đòi cho kỳ được". Những cái chúng ta muốn là:

1. Sức khỏe và sinh mạng
2. Ăn
3. Ngủ
4. Tiền của
5. Để tiếng lại đời sau
6. Thỏa nhục dục
7. Con cái chúng ta được mọi sự đầy đủ
8. Được người khác coi ta là quan trọng

Freud, nhà bác học Đức trứ danh về bệnh thần kinh nói rằng: "Hai thị dục căn bản của nhân loại là tình dục và thị dục huyễn ngã" (huyễn: rực rỡ vẻ vang. Thị dục huyễn ngã là lòng muốn được người khác cho mình là vẻ vang quan trọng).

Triết gia John Dewey nói: thị hiếu mạnh nhất của nhân loại là “thị dục huyễn ngã”. Xin các bạn nhớ kĩ bốn chữ “Thị dục huyễn ngã”, nghĩa nó vô cùng.

Bảy thị dục khác đều dễ thỏa mãn, duy có thị dục đó ít khi được thỏa lắm, tuy nó cũng khẩn cấp như ăn và ngủ.

Abraham LinColn nói: “Ai cũng muốn được người ta khen mình”. Chúng ta đều thèm khát những lời khen chân thành mà than ôi! Ít khi người ta cho ta cái đó.

Nhưng kẻ nào đã học được cái bí quyết làm thỏa mãn lòng đói khát lời khen đó, nó tuy kín đáo mà giày vò người ta, đâm rễ trong lòng người ta, thì kẻ ấy “nắm được mọi người trong tay mình” và được mọi người tôn trọng, sùng bái, nghe lời, “khi chết đi, kẻ đào huyệt chôn người đó cũng còn phải khóc nữa (Trích “Đắc nhân tâm” của Dale Carnegie, Nguyễn Hiến Lê dịch).



Trong lòng ta luôn có những cơn sóng ngầm vì khát khao đạt được những dục vọng ấy. Tình yêu chưa chắc đã đem lại hạnh phúc. Nhiều người nghĩ nó màu hồng nhưng cùng nhau trải qua bao sóng gió thì mới biết: tình yêu nhìn xa là kim cương, nhìn gần là nước mắt. Yêu nhau rồi, cuộc sống có thêm bao nhiêu điều để suy nghĩ, điều quan trọng là phải biết điều chỉnh chính mình. Anh bạn cùng phòng nói tôi: “Hạnh phúc không phải do ta đang có gì, mà do ta đang nghĩ gì”. Kẻ ăn xin có suy nghĩ tích cực sẽ hạnh phúc hơn người tỉ phú suy nghĩ tiêu cực. Ngày nay, biết bao nhiêu người thành công, giàu có mà vẫn tự tử. Tôi thích câu hát  trong bài “Happy new year” của ban nhạc huyền thoại ABBA:“Oh yes, man is a fool. And he thinks he’ll be okay, dragging on, feet of clay, never knowing he’s astray, keeps on going anyway” (Ồ đúng, loài người là những kẻ khờ dại. Người ta nghĩ sẽ ổn thôi, lê lết những bàn chân lấm lem, chẳng  bao giờ biết là đã chệch hướng rồi, cứ bước đi bất bất kể nơi nào). Nhiều lúc chúng ta cứ tìm hạnh phúc một cách khờ dại mà không nhận ra nó đang ở ngay cạnh mình.

Tóm lại, mỗi người có một quan niệm riêng về hạnh phúc, hãy chia sẻ cùng tôi nhé. Xin khép lại bài viết bằng câu nói của đại văn hào người Anh William Shakespeare: “Chẳng có gì là hay, chẳng có gì là dở, mà chỉ là ta nghĩ thế nào thì hóa ra thế ấy thôi”.


Nguyễn Hữu Hiếu ( (SV-ĐH Kiến trúc TP.HCM)

Nguồn tin: danong.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 54


Hôm nayHôm nay : 17342

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 260101

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30108661

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên