22:21 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Nghề nghiệp » Việc làm

Nhiều “bẫy” sinh viên khi đi làm thêm

Thứ tư - 17/11/2010 12:17
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sinh viên đi làm thêm nhằm kiếm tiền trang trải việc học và sinh hoạt, thế nhưng không hẳn bạn nào cũng tìm cho mình một công việc tốt, đã có không ít sinh viên bị lợi dụng, bị đi làm không công
 

Hiện nay, nhiều trang tìm việc, rao vặt, quảng cáo trên mạng và các trung tâm giới thiệu việc làm có đăng tuyển rất nhiều công việc như: phát tờ rơi, bán vé máy bay, giới thiệu sản phẩm, bán hàng... dành cho sinh viên (SV). Trong đó có không ít nơi tuyển dụng tại TPHCM giới thiệu việc làm “ma” nhằm “bẫy” SV.

 
Làm việc không trả công
 
Nguyễn Trường Thên, SV  Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Tất Thành, kể lại: “Em được một người bạn ở gần dãy nhà trọ mời em và tất cả các bạn trong phòng đi uống nước  nhưng người bạn này lại dẫn chúng em vào Công ty H. T. Đ (quận 6) để nghe hội thảo kinh doanh của công ty. Họ nói hay lắm, để trở thành thành viên của công ty, em phải mua một sản phẩm.
 
Với tâm lý muốn có việc làm, nên ngày hôm sau, em rút tiền trong tài khoản và mượn thêm bạn bè để mua một chiếc đồng hồ giá gần 2 triệu đồng. Các bạn ở cùng phòng cũng vay mượn để mua sản phẩm này. Sau đó em mới biết sản phẩm mình đã mua giá “trên trời”, muốn bán cũng không ai mua”.
 
Theo phản ánh của Châu Thanh Tuyến, SV Trường Đại học Mở TPHCM: “Thông qua tìm việc trên mạng, em làm thêm công việc phát tờ rơi tại Công ty Song Thành Group, địa chỉ số 150 đường 12, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân với thỏa thuận là 5.000 tờ cho 10 địa điểm và tiền công là 900.000 đồng.
 
 
Sinh viên làm thêm đi phát tờ rơi
 
Giám đốc của công ty này hứa sau khi phát xong sẽ nhận được tiền ngay và ký hợp đồng phát tờ rơi tiếp. Nhưng đến nay đã hơn một tháng trôi qua, chúng em vẫn chưa nhận được tiền công như thỏa thuận. Nhiều lần chúng em liên hệ với công ty nhưng đều không gặp giám đốc. Đến nay, công ty đã không còn ở địa chỉ đó nữa, hoạt động giống công ty ma vậy”.
 
SV Nguyễn Thanh Hiếu, Trường Đại học KHXH-NV TPHCM, phát tờ rơi, bức xúc cho biết: “Em đã phát hết số lượng được giao và đi về. Khi người của công ty tới kiểm tra thấy không có em ở đó, họ bảo em không đi làm và cũng không trả tiền công”.
 
Thu tiền thế chân rồi phớt lờ
 
SV đi làm thêm bị lừa ngày càng nhiều nhưng không biết cách nào khiếu nại, phần lớn họ im lặng coi như đó là một bài học.
 
Bạn Đặng Thị Phương Thảo, SV Trường Đại học Lương thực Thực phẩm TPHCM, cho biết: “Hôm trước em có đến một trung tâm gia sư trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình để xin dạy thêm, khi đến đây nhân viên hướng dẫn điền đầy đủ thông tin vào hồ sơ và thu phí 50.000 đồng.
 
Sau đó, họ thu tiếp 300.000 đồng tiền thế chân, rồi tiếp tục đóng 50.000 đồng tiền phí giao dịch. Khi em thắc mắc, họ bảo đó là nguyên tắc. Tuy nhiên, gần một tuần trôi qua, em vẫn chưa nhận được việc vì hồ sơ còn thiếu thông tin.
 
Bên gia đình thuê gia sư họ yêu cầu phải nộp một bộ hồ sơ có công chứng của cơ quan chức năng, sơ yếu lý lịch, giấy chứng nhận SV của trường. Tất cả các giấy tờ đó, nhân viên trung tâm gia sư  đòi ngay trong ngày hôm đó phải có vì ngày hôm sau là hết hạn”.
 
Thảo nói thêm: “Trước đó, nhân viên thu tiền cũng không thông báo cho em biết gì về yêu cầu của gia đình mướn gia sư. Không được đi dạy nên nhiều lần em tới trung tâm lấy lại tiền nhưng không được”.
 
SV Nguyễn Thái Thịnh, Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TPHCM, bức xúc: “Nhân viên trung tâm gia sư lấy lý do em dạy lớp 1 nên nâng buổi dạy lên 6 buổi/tuần để thu tiền thế chân. Tổng cộng em nộp 800.000 đồng để được đi dạy. Nhưng khi đến nơi, gia đình học sinh bảo chỉ học 3 buổi/tuần. Em trở lại trung tâm đòi lại tiền nhưng họ không giải quyết”.
 
Làm thêm là nhu cầu chính đáng của SV nhưng phải biết tìm đến những địa chỉ, trung tâm giới thiệu việc làm có uy tín. Nếu không sẽ dễ bị lợi dụng, lừa đảo.
Bài và ảnh: Ân Định

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 34


Hôm nayHôm nay : 12819

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 388162

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29805860

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên