22:35 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Nghề nghiệp » Việc làm

Lương thấp, tranh chấp tăng

Thứ năm - 11/11/2010 09:16
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Làm việc đến kiệt sức song thu nhập không đủ sống lại thêm quyền lợi bị xâm phạm đã dẫn đến căng thẳng trong quan hệ lao động

Vụ ngừng việc tại Công ty TNHH Hải Tiến (quận 8 - TPHCM) là vụ tranh chấp thứ 60 xảy ra trên địa bàn TPHCM từ đầu năm đến nay. “Tăng ca quá sức nhưng thu nhập không đủ trang trải; doanh nghiệp (DN) chậm trả lương, quản lý khắt khe, là nguyên nhân dẫn đến bức xúc của công nhân (CN)”. Một cán bộ Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ TPHCM cho biết về nguyên nhân các vụ ngừng việc.

Một vụ ngừng việc tập thể tại quận Thủ Đức (TPHCM) do tăng ca nhiều nhưng thu nhập không đủ sống
 
Tái diễn tình trạng chủ doanh nghiệp bỏ trốn
 
Sau một thời gian dài tạm lắng dịu, tình trạng DN làm ăn thua lỗ, chủ DN bỏ trốn, xù quyền lợi CN đã bùng phát trở lại. “Ban đầu, giám đốc chỉ nói tạm ngưng sản xuất một thời gian, nhưng cuối cùng thì cao chạy xa bay. Không lương, không việc làm, gần nửa tháng nay, chúng tôi sống lây lất trong cảnh nợ nần; nhiều người còn bị chủ nhà trọ đuổi ra đường”. Đó là bức xúc của gần 100 CN Công ty TNHH Haekwang Vina (100% vốn Hàn Quốc, huyện Hóc Môn - TPHCM) sau khi hay tin giám đốc Cho Young Rak bỏ trốn vào ngày 15-10.
 
Kiểm kê nhà xưởng, các cơ quan chức năng huyện Hóc Môn phát hiện ngoài nợ tiền thuê nhà xưởng 5 tháng, ông Cho Young Rak còn nợ 350 triệu đồng tiền hàng gia công, tiền cơm, nước uống, tiền bảo vệ. Đáng nói là khi bỏ trốn, dù máy móc trong xưởng còn nguyên nhưng ông Rak không hề ủy quyền giải quyết quyền lợi CN cho bất cứ cá nhân nào. Thông cảm với tình cảnh của CN, ông Nguyễn Văn Cán, chủ nhà xưởng cho thuê, đã tạm ứng gần 90 triệu đồng trả lương cho CN. Mới đây, ông Cán đã gửi công văn đến các ban, ngành huyện Hóc Môn đề nghị được tạm giữ số máy móc và tìm kiếm nguồn hàng để bảo đảm việc làm cho CN.
 
Trước đó, gần 100 CN Công ty Phong Đạt (100% vốn Đài Loan, quận Bình Tân - TPHCM) đã bao vây trụ sở công ty khi phát hiện ban giám đốc di chuyển máy móc mà chưa truy nộp nợ đọng BHXH. Bi đát không kém là tình cảnh của 200 CN Công ty TNHH Hiệp Tiến (huyện Củ Chi – TPHCM). Đến nay, chủ DN vẫn còn nợ hơn 1,2 tỉ đồng trợ cấp thôi việc và BHXH.
 
Tăng ca nhiều, thu nhập ít
 
Theo thống kê của LĐLĐ các quận, huyện ở TPHCM, 90% số vụ ngừng việc xảy ra trong thời gian gần đây có nguyên nhân từ tiền lương. Kết quả khảo sát của Báo Người Lao Động trên 4.000 CN của 85 DN tại các KCX-KCN TP, quận 12, Bình Tân và 2 huyện Củ Chi, Hóc Môn cho thấy hiện thu nhập của CN chỉ trên dưới 2 triệu đồng/người/tháng. Một nữ CN Công ty Wonkyung Electronics VN (100% vốn Hàn Quốc, quận Thủ Đức - TPHCM) cho chúng tôi xem chi tiết các khoản chi tiêu của chị và cô con gái 18 tháng tuổi: Chỉ riêng tiền học, tiền sữa cho con đã mất 1,5 triệu đồng, tiền nhà, tiền ăn, tiền điện nước, nhu yếu phẩm... tiện tặn lắm cũng hơn 1 triệu đồng/tháng. “Ban giám đốc buộc tăng ca bình quân 3 giờ mỗi ngày, kể cả chủ nhật. Tăng ca miệt mài như vậy song thu nhập của chúng tôi chưa đến 2,5 triệu đồng/tháng. Đã vậy, khi CN nghỉ việc, dù có giấy xác nhận của bác sĩ vẫn bị trừ lương”. Nhiều CN Công ty Wonkyung Electronics VN đã bức xúc trình bày với các cơ quan chức năng quận Thủ Đức như vậy về lý do họ ngừng việc.
 
Vụ ngừng việc tại các công ty: Kim Đức, Chen Chang (huyện Hóc Môn), Korea Fine Chemical hay Triple (huyện Củ Chi)... mới đây cho thấy sự bức bách về tiền lương, thu nhập của CN đã bị dồn nén quá lâu nhưng không được giải quyết thỏa đáng. “Làm việc kiệt sức trong khi thu nhập không ổn định, lại luôn phải đối diện với “hình phạt” trừ tiền chuyên cần, tiền sản lượng... nên CN càng bức xúc. Thêm vào đó là cung cách quản lý thiếu khoa học, sự can thiệp quá mức của chuyên gia nước ngoài cũng khiến tranh chấp kéo dài” - ông Nguyễn Văn Băng, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Thủ Đức, nhận định.

Ông Trương Lâm Danh, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM:

Dễ có phản ứng tiêu cực khi tâm lý căng thẳng

 
Thực tiễn các vụ ngừng việc trong thời gian qua cho thấy do nhiều DN xây dựng đơn giá tiền lương quá thấp nên dù có làm việc cật lực, CN vẫn không cải thiện được thu nhập. Thu nhập quá thấp, trong khi giá cả leo thang khiến đời sống CN càng khốn đốn, tâm lý căng thẳng, dễ bộc phát phản ứng tiêu cực. Để chia sẻ khó khăn với CN, các DN cần xây dựng đơn giá gia công hợp lý, trả lương tương xứng với công sức của CN bỏ ra và quan tâm cải thiện các phúc lợi. Có như vậy mới mong ổn định tình hình.
 
Bài và ảnh: VĨNH TÙNG

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 56


Hôm nayHôm nay : 12961

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 388304

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29806002

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên