23:37 ICT Thứ tư, 24/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax

Thuế cho doanh nghiệp nông nghiệp có thể giảm về 20%

Thứ hai - 25/08/2014 22:37
Ảnh không minh họa

Ảnh không minh họa

Đây là một trong những giải pháp được Chính phủ đề xuất với Quốc hội nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thuế, hỗ trợ các đơn vị kinh doanh.

Thủ tướng vừa ban hành Nghị quyết về một số giải pháp về thuế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, bao gồm cắt giảm thủ tục hành chính, số giờ nộp thuế, góp phần tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam. 

Về các giải pháp thuộc thẩm quyền, Chính phủ sẽ gia hạn thời hạn nộp thuế không quá 60 ngày đối với số tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) của máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư mà tổng giá trị nhập khẩu từ 100 tỷ đồng trở lên. Bộ Tài chính chỉ đạo thực hiện hoàn thuế trước kiểm tra sau chậm nhất là 5 ngày làm việc.



thue2-500-3675-1408965144.jpg

Doanh nghiệp kê khai thuế tại Cục thuế Hà Nội. Ảnh: N.T


























Đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, cá nhân được lựa chọn phương pháp tính, nộp thuế 25% trên thu nhập từng lần chuyển nhượng hoặc 2% trên giá bán từng lần chuyển nhượng.

Với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán, cá nhân được lựa chọn một trong hai phương pháp tính. Một là sẽ nộp thuế 20% trên thu nhập năm và cuối năm quyết hoặc tính, nộp thuế 0,1% trên giá bán từng lần chuyển nhượng và cuối năm không quyết toán thuế.

Cá nhân hộ kinh doanh đã thực hiện nộp thuế theo phương pháp khoán và cá nhân là đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, bán hàng đa cấp được tổ chức trả thu nhập khẩu trừ thuế thu nhập cá nhân thì không phải quyết toán thuế. Người nộp thuế có doanh thu từ 50 tỷ đồng một năm trở xuống thực hiện khai thuế VAT theo quý. 

Nghị quyết cũng đưa ra các giải pháp về thuế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Cụ thể, dự án đầu tư có quy mô tối thiểu 200 tỷ đồng, thực hiện giải ngân không quá 5 năm kể từ khi cấp phép được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm. Đối với thuế thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất miễn thuế trong 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Tuy nhiên, những ưu đãi này không được áp dụng với những dự án sản xuất mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, khai thác khoáng sản.

Chính phủ cũng đề xuất một loạt ưu đãi với doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Cụ thể, áp dụng thuế suất 20% trong năm 2014 và 2015 đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp sử dụng thường xuyên trên 300 lao động và thực hiện bao tiêu sản phẩm thu hoạch cho người lao động không thuộc địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn. Từ ngày 1/1/2016, thu nhập của doanh nghiệp trên được áp dụng thuế suất 17%. Không thu thuế tài nguyên đối với nước thiên nhiên dùng cho nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp.

Trước đó, báo cáo công bố giữa tháng 6 của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy việc doanh nghiệp Việt mất tới 872 giờ mỗi năm để nộp thuế, bảo hiểm... đã đặt các cơ quan quản lý trước nhiều thách thức trong suốt thời gian qua. Kết quả này cao hơn nhiều mức trung bình khu vực và thế giới, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới năng lực cạnh tranh chung của kinh tế Việt Nam.

Lãnh đạo Chính phủ cũng như Bộ Tài chính đã có những biện pháp mạnh tay nhằm giảm thời gian nộp thuế, cải thiện năng lực canh tranh của Việt Nam. Chính phủ đặt mục tiêu đến cuối năm ngành tài chính phải giảm 312 giờ nộp thuế doanh nghiệp. Bộ trưởng Tài chính cho biết đến cuối tháng 9 sẽ giảm 201 số giờ trên. 


 

Thủ tướng cũng vừa đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính về việc đưa mặt hàng thức ăn chăn nuôi sản xuất công nghiệp vào nhóm không chịu thuế VAT. Trước đó, mặt hàng này chịu thuế VAT 5%.

Bộ trưởng Tài chính sẽ thừa ủy quyền Thủ tướng báo cáo Quốc hội khóa XIII kỳ họp thứ 8 xem xét, quyết định. Đồng thời, doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi được hạch toán vào chi phí số thuế VAT đầu vào của quá trình sản xuất kinh doanh. Đối với số thuế VAT đầu vào của máy móc, thiết bị, vật tư xây dựng tạo tài sản cố định, doanh nghiệp được hoàn lại.

Ngọc Tuyên
 

 

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 53


Hôm nayHôm nay : 21470

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 376938

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30225498

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên