16:33 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Quản trị-Đầu tư » Quản trị doanh nghiệp

Tân Tổng Giám đốc FPT: “Các khoản đầu tư mới sẽ chỉ nhằm vào các lĩnh vực cốt lõi”

Chủ nhật - 06/03/2011 23:58
Tân Tổng Giám đốc FPT: “Các khoản đầu tư mới sẽ chỉ nhằm vào các lĩnh vực cốt lõi”

Tân Tổng Giám đốc FPT: “Các khoản đầu tư mới sẽ chỉ nhằm vào các lĩnh vực cốt lõi”

Các mảng viễn thông, phần mềm, tích hợp hệ thống, nội dung số, giáo dục đang tạo hơn 75% lợi nhuận cho FPT.

“FPT sẽ lọt vào danh sách Top 500 doanh nghiệp hàng đầu trong Forbes Global 2000 của Tap chí Forbes bình chọn, và năm 2011 là năm đầu tiên để FPT thực hiện kế hoạch dài hơi này với mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 4 lần trong 4 năm (2011 - 2014). Chặng đường tiến vào Forbes được Tập đoàn chia làm 3 giai đoạn: 2011-2014; 2015-2019 và 2020-2024”.

Kế hoạch kinh doanh mà Tập đoàn đặt ra cho năm 2011 – năm đầu tiên của giai đoạn bứt phát về lợi nhuận? Những định hướng mà FPT đặt ra để thực hiện kế hoạch này?

Kế hoạch kinh doanh năm 2011 của Tập đoàn FPT đã được thông qua vào tháng 12 năm 2010 là tăng trưởng 20% so với 2010. Cá nhân tôi cho rằng kế hoạch này chưa phản ánh đúng thực lực của FPT. Chúng tôi đang ráo riết rà soát lại với mục tiêu phải tăng trưởng nhanh hơn. Chúng tôi sẽ sớm công bố kế hoạch mới.

Viễn thông có phải là lĩnh vực giúp FPT đạt được bước đột phá về lợi nhuận trong 4 năm sắp tới không?

Trong 5 năm gần đây, viễn thông là đơn vị đóng góp nhiều nhất vào “chiếc bánh” lợi nhuận của FPT. Trong 3 năm gần đây, FPT Telecom đã mở rộng mạng lưới đến 36 tỉnh/thành phố. Giai đoạn đầu tư tốn kém ban đầu đã hoàn tất và hứa hẹn sẽ có bước tăng trưởng mạnh doanh thu cũng như hiệu quả kinh doanh.

Trong chiến lược sắp tới của FPT, viễn thông và các dịch vụ ứng dụng trên mạng là một trụ cột quan trọng, đóng vai trò kết nối cho nhiều sản phẩm dịch vụ của FPT.

Chúng tôi sẽ đầu tư mạnh và nâng cao mức độ quan tâm đối với hướng kinh doanh này.

Cơ cấu đóng góp của các mảng chính như Telecom, Tích hợp hệ thống, Phần mềm và Thương mại vào tổng lợi nhuận không có nhiều thay đổi trong những năm gần đây. Trong tương lai, có mảng nào phát triển vượt trội? FPT Hòa Lạc liệu có thể là một nhân tố đột biến trong tương lai?

Các lĩnh vực ngành nghề cốt lõi của FPT như viễn thông, phần mềm, tích hợp hệ thống, nội dung số, giáo dục đang tạo hơn 75% lợi nhuận cho FPT.

Các lĩnh vực này đều có tiềm năng tăng trưởng cao, một số lĩnh vực FPT mới tham gia như  cung cấp đường trục viễn thông, nội dung số đều đạt đến quy mô doanh thu xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.

Vì vậy, FPT đã định hướng rất rõ là Tập đoàn Công nghệ - Thông tin - Viễn thông. Chúng tôi kỳ vọng và tin tưởng sẽ tạo ra đột biến trong các lĩnh vực này.

Ngành nghề này cho phép chúng tôi tạo ra dòng tiền dư (free cash) lớn, bên cạnh việc chúng tôi sẽ tái đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, chúng tôi thành lập một tổ chức đầu tư chuyên nghiệp là FPT Investment do FPT sở hữu 100% với mục tiêu đem lại lợi nhuận từ dòng tiền nhàn rỗi cao hơn là chỉ đơn thuần gửi ở Ngân hàng. FPT sẽ chuyển toàn bộ vốn đầu tư ở Ngân hàng Tiên Phong, FPT Securities, FPT Capital, FPT Land cho FPT Investment quản lý.
 
Cơ cấu đóng góp của các lĩnh vực kinh doanh chính
vào tổng lợi nhuận trước thuế của FPT
(*) Số liệu 2010 là cơ cấu lợi nhuận gộp
FPT Telecom: Cty viễn thông; FIS: Cty Hệ thống thông tin
FSOFT: Cty Phần mềm; FTG: Công ty thương mại
 Nguồn: Thuyết minh BCTC hợp nhất của FPT

FPT có dự định tăng cường đầu tư vào mảng tài chính, ngân hàng, bất động sản? Có lĩnh vực mới nào FPT dự định đầu tư vào trong tương lại?

Như tôi đã trình bày ở trên, FPT đã xác định rõ đâu là định hướng của mình.

Chúng tôi ý thức mình cũng chỉ giỏi làm một thứ, đó là công nghệ - thông tin - viễn thông và chúng tôi sẽ tập trung toàn bộ nỗ lực cho lĩnh vực sở trường của mình.

Các khoản đầu tư mới quan trọng cũng sẽ chỉ nhằm vào các lĩnh vực cốt lõi nhằm tạo ra thêm nhiều sản phẩm dịch vụ mới và qua đó tạo ra sự tăng trưởng bền vững.

Để thực hiện được kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận lớn như vậy thì hẳn FPT sẽ cần huy động một lượng vốn lớn; vậy thì công ty sẽ cân đối từ các nguồn nào? FPT có dự định niêm yết ở nước ngoài?

Chúng tôi sẽ tận dụng mọi công cụ tài chính và các đòn bẩy để huy động vốn cho các dự án. Việc niêm yết ở nước ngoài cũng là một hướng đi hay mà chúng tôi có thể cân nhắc.

 Cả EVN Telecom và FPT Telecom đều có cổ đông Nhà nước nắm trên 51%, vậy trong tương lai thì FPT có thể mua lại cổ phần từ nhà nước?

Trong mảng kinh doanh viễn thông của FPT, chúng tôi còn thiếu giấy phép kinh doanh di động và băng tần. Đó là những tài nguyên đã được Nhà nước phân chia hết cho các doanh nghiệp viễn thông đi trước. Để đặt chân vào lĩnh vực này, chúng tôi tìm kiếm cơ hội thông qua hợp tác, mua bán sáp nhập, liên doanh liên kết. (FPT hiện chỉ nắm 41,62% cổ phần của FPT Telecom nhưng có quyền chi phối hoạt động của công ty này - CafeF).

Thương vụ EVN Telecom nằm trong hướng mục tiêu như vậy. Như mọi thương vụ khác, chúng tôi cần đánh giá tổng quát về khả năng sinh lời khi tham gia.

Mặc dù tham vọng gia nhập thị trường di động là rất lớn những chúng tôi không bao giờ đặt vấn đề phải tham gia bằng mọi giá.

Viễn thông là một trụ cột quan trọng của FPT, chúng tôi luôn tìm kiếm mọi cơ hội mở rộng thị trường, thị phần cũng như nâng cao tỷ lệ sở hữu của mình ở khu vực này.

Xin cám ơn ông!

KAL, Kiều Thuật

Nguồn tin: cafef.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 56


Hôm nayHôm nay : 10482

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 271774

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30120334

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên