00:10 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Pháp luật & Đời sống xã hội

Người vay tiền rồi bỏ trốn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ tư - 30/08/2017 09:42
Đỗ Trọng Hiền 0909164167 - 0917303340 - hien.lawyer2015@gmail.com.

Đỗ Trọng Hiền 0909164167 - 0917303340 - hien.lawyer2015@gmail.com.

Nếu người vay tiền bỏ trốn không hoàn trả số tiền đã vay, bạn có quyền tố cáo hành vi trái pháp luật của người vay để cơ quan điều tra xác minh, xử lý.
 

Theo Điều 101 Bộ luật Tố tụng hình sự về tố giác và tin báo về tội phạm, “công dân có thể tố giác tội phạm với cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án…”. Nếu có dấu hiệu tội phạm, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố bị can và xử lý hình sự đối với người vay.

Theo Điều 140 Bộ luật Hình sự, người chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ một triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới một triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Hành vi bị kết tội theo điều này là vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó... Nếu chiếm đoạt tài sản có giá trị từ trên 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì bị phạt tù từ hai năm đến 7 năm...

Đối chiếu với trường hợp của bạn, việc cho vay có lập thành hợp đồng công chứng, tuy nhiên người vay đã có hành vi bỏ trốn nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ và chiếm đoạt số tiền đã vay. Hành vi này của người vay đã cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 140.

Số tiền chiếm đoạt tương ứng với nghĩa vụ 6 tháng trả nợ còn lại là 60 triệu đồng nên theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 140 Bộ luật Hình sự, người vay tiền có thể bị phạt tù từ hai năm đến 7 năm. Ngoài hình phạt tù, người vay tiền còn phải bồi thường toàn bộ khoản tiền gốc và lãi (nếu có) đã chiếm đoạt của bạn.

Luật sư, thạc sĩ Phạm Thanh Bình
Giám đốc Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/tu-van/lam-gi-khi-nguoi-vay-tien-bo-tron-3225426-p2.html

Tác giả bài viết: Đỗ Trọng Hiền - sưu tầm

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 80


Hôm nayHôm nay : 166

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 277125

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30125685

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên