23:27 ICT Thứ ba, 23/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Văn hóa - Nghệ thuật - Thể thao » Nghệ thuật thứ 7

Thông tin “soi” đời tư, kỳ thị người đồng tính

Thứ tư - 04/07/2012 09:04
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các trang thông tin điện tử dồn dập đưa thông tin đời tư, hình ảnh riêng tư của ca sĩ Cao Thái Sơn và những người có liên quan. Một người bạn anh đã tự tử, Cao Thái Sơn đã lên tiếng về hiện tượng này.
 

 

. Thời gian qua, các trang tin điện tử đưa nhiều thông tin: Cao Thái Sơn là gay, lừa tiền, buôn lậu… Các thông tin đó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của anh?

Ca sĩ Cao Thái Sơn: Tất nhiên là ảnh hưởng, mà là ảnh hưởng xấu. Cứ thử nghĩ xem, mỗi ngày lại có một tin về mình được tung ra, mà toàn những tin bịa đặt, rồi kéo thêm bao nhiêu người vào bàn tán bình luận, rồi nhiều kẻ rất thiếu văn hóa, chửi rủa xúc phạm tôi nặng nề. Cứ thế thì làm sao mà mình sống thoải mái vui vẻ được. Nhưng rất may là những chuyện đó không ảnh hưởng nhiều tới công việc của tôi, tôi cũng cố gắng không để bị tác động. Tôi vẫn đi hát bình thường, mà tôi thấy là sau vụ này, ai ghét tôi thế nào tôi không quan tâm nhưng tôi có thêm rất nhiều khán giả thương tôi. Có thể nói trong cái rủi có cái may là thế.

Đưa thông tin không cần kiểm chứng

Theo anh, truyền thông có làm đúng trách nhiệm khi đưa những thông tin về anh: đồng tính, lừa tiền, buôn lậu…?

+ Theo pháp luật hiện hành, một người chỉ bị xem là có tội khi bị tòa tuyên án. Tôi thấy đa số các trang tin điện tử chỉ chăm chăm đăng tải theo những thông tin trên mạng xã hội mà không hề kiểm chứng. Khi các trang này đưa lên độc giả đều tin là thực, trong khi không có một bằng chứng thuyết phục nào. Có lẽ những người quản trị các trang ấy nghĩ rằng những tin bịa đặt ấy hấp dẫn người đọc hơn là tin xác thực, vì thế khi tôi cung cấp thông tin phản hồi, họ tỏ thái độ không tin, trong khi lại tin răm rắp vào nguồn mơ hồ của người ở rất xa và không thể trao đổi trực tiếp.

. Bất luận giới tính của anh là gì, khi bị nghi ngờ anh là gay, anh có cảm giác như thế nào?

+ Truyền thông đâu chỉ nghi ngờ riêng tôi, vì thế tôi nghĩ mình không phải là một ngoại lệ gì ghê gớm và chuyện quy kết giới tính này là rất phổ biến ở giới showbiz và truyền thông, không chỉ ở Việt Nam. Nên cảm giác của tôi là không quan tâm, không thanh minh.

Các trang mạng đưa tin về việc Cao Thái Sơn đồng tính và có người tình đồng tính.

Kỳ thị người đồng tính

Theo anh, thông tin anh có người tình đồng tính… trên nhiều phương tiện truyền thông thời gian qua có thể hiện sự phân biệt, kỳ thị với người đồng tính không?

+ Tôi nghĩ việc một bộ phận truyền thông mạng tìm cách gây sức ép, suy diễn này kia nhằm để tôi phải thú nhận mình là gay, chính là biểu hiện của sự kỳ thị. Nếu không kỳ thị, họ đã không quan tâm tôi là ai mà quan tâm tôi đang làm việc gì. Theo tôi, giới tính của mỗi người là thế giới riêng của người ấy, người ta có quyền giữ nó cho riêng mình và có quyền chia sẻ khi nào họ cảm thấy cần thiết, với những người xứng đáng.

Trong bức tâm thư anh gửi người hâm mộ và báo chí, anh có nhắc đến cái chết của một người bạn. Đó có phải lời đề nghị của anh dành cho những trang thông tin điện tử không? Giới truyền thông có trách nhiệm gì trong cái chết của người bạn anh?

+ Cái sai đầu tiên là họ cố tình suy diễn, quy kết và hướng dư luận nghĩ rằng người chết là “người tình” của tôi. Một sự bịa đặt quá trơ trẽn và bẩn thỉu. Tôi phải nhắc tới khái niệm đạo đức là vì thế, với hy vọng rất mong manh là nhiều người nhận ra hành vi của họ vô đạo đức như thế nào khi xúc phạm cả người sống lẫn người đã nằm xuống.

Là người của công chúng, theo anh, truyền thông có thể đưa thông tin về đời tư của nghệ sĩ ở chừng mực nào?

+ Theo tôi, họ đưa tin thế nào là tùy tiêu chí của tờ báo, với báo lá cải nhảm nhí thì không thể mong họ đưa tin đứng đắn. Nhưng quan điểm của tôi là khi đưa tin gì thì phải có sự kiểm chứng nguồn tin, không thể lên mạng nhặt bất cứ cái gì, của bất cứ ai bịa ra về đưa lên như đúng rồi. Vừa qua tôi có đùa một chút là làm một cái tin nhắn giả đưa lên trang cá nhân của tôi, thế mà chỉ vài giờ sau đã có người lấy về viết thành bài báo mà không hề liên lạc với tôi hỏi han gì cả. Cách làm báo ấy đã làm hại rất nhiều người, không chỉ có tôi.

Cảm ơn anh.

Săm soi giới tính là khơi lên định kiến

Tại Việt Nam, nhiều người chưa hiểu rõ về người đồng tính và nhìn nhận họ với cái nhìn tiêu cực. Do đó, khi đưa thông tin về người nổi tiếng, báo chí không cần thiết phải gắn người nổi tiếng với việc họ có đồng tính hay không khiến đời tư của họ bị ảnh hưởng. Khi báo chí cố tình đưa thông tin nghệ sĩ đồng tính, có người yêu đồng tính... nghĩa là báo chí đã khơi lên định kiến với người đồng tính.

Báo chí nên quan tâm đến những điều liên quan tới công chúng: tài năng, phong cách biểu diễn, cách ứng xử của nghệ sĩ... chứ không nên săm soi vào đời sống riêng của họ. Việc họ có đồng tính hay không, yêu ai… là việc riêng của họ và không gây ảnh hưởng đến công chúng hay xã hội.

PGS-TS ĐINH THỊ THÚY HẰNGGiám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Trưởng khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền

________________________________________

Từ thông tin trên Facebook của một người tên Adam Nguyễn tố Cao Thái Sơn lừa tiền, quan hệ tay ba, tay tư với người đồng tính…, một số trang tin điện tử đã đưa tràn ngập các thông tin đời tư của ca sĩ Cao Thái Sơn: Sốc với cảnh nóng của Cao Thái Sơn và người tình đồng giớiThêm bằng chứng khẳng định Cao Thái Sơn là gay khiến fan “dậy sóng”Lộ ảnh Cao Thái Sơn tình tứ Việt kiều Mỹ… Nhiều trang còn đăng lại cả hình ảnh sinh hoạt trong phòng ngủ của ca sĩ này với một người bạn. Sau đó, người bạn của Cao Thái Sơn tự vẫn, một số trang tin lại tiếp tục đặt nghi vấn người chết là người tình của Cao Thái Sơn. Những thông tin như trên đã ảnh hưởng không ít đến cuộc sống của ca sĩ Cao Thái Sơn đến mức ca sĩ này đã viết thư ngỏ trong đó có đoạn:

“Việc tôi là ai, làm gì thì đó là cuộc sống riêng của tôi. Khi không ảnh hưởng gì tới người khác và cả xã hội, thì việc tôi là ai có đáng để trở thành chuyện ầm ĩ làm bao nhiêu người phải quan tâm không?...

Tôi xin nói cho mọi người biết rằng bạn tôi có gia đình rất hạnh phúc, có một người vợ rất tuyệt vời. Tôi rất thân thiết với gia đình anh ấy. Chúng tôi có những chia sẻ trong cuộc sống để khiến cho mọi thứ được tốt hơn. Chẳng lẽ điều đó cũng khiến người khác phải ganh tị? Anh ấy vì những lý do riêng đã chọn cái chết, vì thế hãy tôn trọng người đã khuất, hãy là những người tử tế và có đạo đức, đừng vội hồ đồ vu khống những điều xấu xa khi chỉ nghe hóng những lời đồn đại ác ý...

Bạn tôi dù là ai, thế nào, cuộc sống của người ấy và quan hệ của người ấy với tôi ra sao cũng là chuyện riêng của chúng tôi, giới truyền thông Việt Nam hãy có tâm để khi đăng bài báo lên sẽ còn có tình người ở trong đó, hãy suy xét kỹ có đúng hay không chứ đừng vì thông tin một chiều hay lợi ích câu lượt view cho báo mình để nó làm tổn hại đến một con người”.

TRÀ GIANG


Nguồn tin: phapluattp.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 40


Hôm nayHôm nay : 35048

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 355200

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30203760

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên