17:14 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Văn hóa - Nghệ thuật - Thể thao » Nghệ thuật thứ 7

Nghệ sĩ cải lương Tuấn Sang lìa trần

Thứ bảy - 14/04/2012 12:53
Nghệ sĩ cải lương Tuấn Sang lìa trần

Nghệ sĩ cải lương Tuấn Sang lìa trần

Nghệ sĩ Tuấn Sang từng được biết đến qua các vai diễn: Phạm Cự Lượng trong vở "Thái hậu Dương Vân Nga", Việt Vương vở "Giang sơn mỹ nhân"... đã qua đời sau cơn bạo bệnh lúc 8 giờ 40 phút ngày 13-4 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng dương 43 tuổi.

 

Nghệ sĩ Tuấn Sang tên thật là Lê Văn Sang, sinh năm 1970 tại Sài Gòn. Anh sinh ra trong một gia đình truyền thống theo nghề hát, cha là nghệ sĩ Trường Sơn, mẹ là nghệ sĩ Thanh Ngọc. Anh là anh ruột của nghệ sĩ Thanh Uyên, là anh em cùng cha khác mẹ với Tú Sương (HCV Trần Hữu Trang 2001), Lê Thanh Thảo (HCV Trần Hữu Trang năm 2011).
 
Là "con nhà nòi" nên 8 tuổi, Tuấn Sang đã được cha mẹ cho lên sân khấu biểu diễn, vai đầu tiên là Tấn Lực trong vở Phạm Công – Cúc Hoa. Với gương mặt sáng sân khấu lại thông minh, nhanh nhẹn, nên hầu hết các vai nhỏ tuổi trên sân khấu thời đó đều do Tuấn Sang thể hiện.
 
Năm 18 tuổi, nam nghệ sĩ này đã được đóng vai kép chính trên sân khấu đoàn cải lương Đồng Nai với vai Lý Quan San trong vở Nặng gánh giang sơn (tác giả, đạo diễn NSND Thanh Tòng). Sau đó, anh về đoàn cải lương Kiên Giang, xuất hiện qua các dạng vai từ tính cách đến kép võ, kép độc của các vở diễn tuồng cổ và xã hội: Thái Salem (Lệnh truy nã), Đình Phong (Công chúa Thủy Tề), Dương Ngũ Lang (Dương gia tướng), Triệu Tử Long (Về đất Kinh Châu), Triệu Phương (Xử án Phi Giao), Câu Tiễn Việt Vương (Giang sơn mỹ nhân), Hứa Văn Đế (Xử bá đao Từ Hải Thọ)
     
Tuấn Sang và Quyền Linh trong live show NSƯT Bạch Tuyết "Tự tình quê hương" (ảnh Thanh Hiệp)
                                                      
Khi nghệ sĩ Vũ Luân đứng ra thành lập Đoàn 3 – một đơn vị xã hội hóa thuộc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Tuấn Sang là thành viên đầu tiên gia nhập. Hơn 10 năm gầy dựng một thương hiệu cùng với Vũ Luân, Tuấn Sang đã đóng góp tích cực bằng nhiều vai diễn được khán giả yêu thích trong các vở cải lương tuồng cổ.
                    
Nhắc đến vai diễn nổi tiếng của Tuấn Sang bên sân khấu cải lương, khán giả nhớ đến nhân vật Phạm Cự Lượng – một danh tướng dưới triều Lê Hoàn trong vở Thái hậu Dương Vân Nga. Khi thực hiện live show Tự tình quê hương tại Nhà hát TPHCM, NSƯT Bạch Tuyết đã mời Tuấn Sang thể hiện vai diễn này bên cạnh dàn diễn viên tài năng: NSƯT Bạch Tuyết, Hùng Minh, NS Tuấn Thanh, Hữu Tài, Bích Thủy, Thanh Sơn, Chí Bảo…
 
Những năm gần đây, bằng vốn liếng hóa trang tích lũy từ nhiều năm gắn bó với sân khấu cải lương tuồng cổ, nam nghệ sĩ này đã được Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TPHCM mời giảng dạy bộ môn nghệ thuật hóa trang cho các diễn viên trẻ.
 
NS Thanh Uyên, Tuấn Sang, Trường Sơn, Tú Sương trong chương trình live show Trường Sơn tổ chức tại Mỹ năm 2009
 
NS Tuấn Sang trong vai Triệu Tử Long (ảnh Thanh Hiệp)
 
NS Tuấn Sang trong vai Phạm Cự Lượng (vở Thái hậu Dương Vân Nga) (ảnh Thanh Hiệp)
  
Vĩnh biệt người nghệ sĩ tài hoa đã cống hiến tuổi thanh xuân cho sàn diễn! Sự ra đi đột ngột của anh ở tuổi đời còn quá trẻ đã làm cho giới sân khấu xúc động. Những ngày qua, khi anh nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp, khán giả đã đến thăm và động viên anh vượt qua. Soạn giả Bạch Mai cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị thực hiện một suất hát từ thiện để giúp đỡ Tuấn Sang. Các NSƯT Vũ Linh, Thoại Mỹ, Kim Tử Long, NS Kim Tiểu Long, Vũ Luân, Bình Tinh, Tú Sương, Trinh Trinh…đều chuẩn bị để tổ chức đêm văn nghệ này thì Tuấn Sang đã ra đi, để lại sự đau xót cho gia đình”.
                             
Điều bất hạnh hơn là hơn một năm qua, nghệ sĩ Thanh Ngọc (mẹ của Tuấn Sang) bị bệnh tai biến, hai anh em Tuấn Sang và Thanh Uyên đã thay nhau chăm sóc mẹ. Nay, mẹ của anh vẫn chưa được gia đình báo tin anh đã ra đi vì cú sốc này có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bà. Gánh nặng hiện nay đang đè nặng đôi vai của Thanh Uyên.
                          
Linh cữu của Tuấn Sang được quàn tại số 56/554A Nguyễn Văn Nghi, phường 7, quận Gò Vấp - TPHCM. Lễ viếng bắt đầu từ 20 giờ ngày 13-4.
Tin - ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 46


Hôm nayHôm nay : 10922

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 272214

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30120774

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên