17:36 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Nghề nghiệp

Những điều nhân viên nên biết về sếp

Thứ bảy - 04/02/2012 12:50
Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Để đạt được thành công thực sự trong công việc, hầu hết các chuyên gia đều khuyên bạn nên biết một chút về đời tư, lai lịch cũng như mục tiêu, nguyên tắc làm việc của sếp.

 

Giáo sư Joe Magee chuyên gia nghiên cứu về phương pháp quản lý - một người có uy tín trong lĩnh vực quyền lực và chính trị trong tổ chức, hiện ông đang giảng dạy tại trường kinh doanh Stern thuộc Đại học tổng hợp New York khuyên rằng: để thành công trong công việc, các nhân viên nên tìm hiểu về lai lịch, những mục tiêu, nguyên tắc cũng như
phương thức quản lý mà sếp họ đang theo đuổi. 

 
Để làm được điều đó, Magee đưa ra 10 câu hỏi mà nhân viên nên tìm hiểu về sếp của mình. 
 
Câu hỏi đầu tiên và cực kỳ cơ bản: Trước khi trở thành sếp của bạn, họ đã từng trải qua những vị trí công việc nào? 
Thông tin này sẽ giúp bạn lý giải được năng lực xử lý công việc của sếp. Sếp có lệ thuộc vào bạn để hoàn thành công việc không. Bạn từng nghĩ sếp “biết tuốt”, song thật ra sếp chẳng biết các nhân viên đang làm gì. Với cương vị là người đứng đầu, một người lãnh đạo cần làm cho các nhân viên chứng tỏ được khả năng của họ, có thế sếp mới được mọi người kính nể. 
Ảnh minh họa nguồn socola.vn
Tiếp tục câu hỏi về lai lịch của sếp, bạn cần biết sếp đến với công việc hiện tại như thế nào, liệu có phải người tiền nhiệm bị sa thải và nhờ đó mà sếp của bạn có được vị trí đó hay không? Hay là việc sếp được thăng tiến là điều mặc định, chỉ bởi vì sếp là người tiếp theo có được cơ hội? Thông tin này sẽ nói cho bạn biết những nhân viên khác đang nhìn nhận vị lãnh đạo của mình ra sao. 
Tham vọng trong công việc của sếp là gì? Sếp có dự định nào tiếp sau không? Sếp của bạn có phải là người coi trọng quyền lực và địa vị? Nếu có, là một nhân viên, bạn nên giúp một tay để sếp leo cao hơn nữa trên nấc thang quyền lực. Nhưng cũng có khả năng sếp đã cảm thấy hài lòng với vị trí hiện tại và không tiến xa hơn nữa trong tương lai. 
Sếp bạn đánh giá cao điều gì trong công việc? Sếp có phải là người luôn hứng thú với những việc đang làm? Sếp quan tâm đến chuyện chính trị bên trong tổ chức hay môi trường bên ngoài hơn?
Sếp có thích hợp khi đặt vào một cấu trúc quyền lực to lớn hơn không? Quyền lực chính trị của sếp có đang lên như diều gặp gió hay đang suy giảm? Chuyên gia Magee khuyên khi thu thập ý kiến của các đồng nghiệp, bạn nên hỏi khéo sếp câu hỏi này. 

Một câu hỏi khác cũng cần thời gian tìm hiểu, đó là sếp có quan hệ thế nào với người có quyền lực cao hơn. Và nữa: sếp có ủng hộ đội ngũ nhân viên của mình, có giúp sức họ thăng tiến hay không? Sếp có bảo vệ nhân viên nếu ai đó gây khó dễ cho họ hay không?

Phương pháp lãnh đạo nào phù hợp với thủ trưởng của bạn? Sếp quản lý công việc của nhân viên ra sao? Hay nói ngược lại là sếp có bật đèn xanh cho những việc nhân viên làm hay không? Đây là một trong những vấn đề quan trọng. Với từng cá nhân, cách thức làm việc lại rất khác nhau.

 Sếp của bạn coi trọng điều gì nhất khi nhân viên báo cáo tiến độ công việc? Làm việc ngoài giờ, mức độ sáng tạo, tính tự chủ, sự thiết thực hay chỉ là chi tiết công việc?
 Cuối cùng, hãy dành thời gian tìm hiểu về đời tư của sếp? Niềm đam mê của sếp và liệu tôn giáo hay các mối quan hệ chính trị của sếp có ảnh hưởng đến lịch trình công việc của sếp, và cả của chính bạn hay không? Hay chỉ đơn giản như sếp học đại học ở trường nào cũng là thông tin mà bạn nên biết.
 Càng am hiểu về những nguyên tắc, cách quản lý công việc, lai lịch, các mối quan tâm của sếp, bạn càng có nhiều cơ hội thành công trong công việc.

 

TheoLan Trinh/ Forbes/ Dân Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 75


Hôm nayHôm nay : 13884

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 290843

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30139403

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên