06:26 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Nghề nghiệp

Dựng cơ nghiệp nơi cùng cốc

Thứ năm - 16/12/2010 16:15
TT - Trang trại với diện tích 5ha cho thu nhập mỗi năm gần 200 triệu đồng của Phan Tiến là câu chuyện lấy ý chí của sức trẻ để lập nghiệp trên chính quê hương mình.

Phan Tiến với những cây đu đủ trĩu quả - Ảnh: NGUYỄN NAM

Vùng thung lũng giữa đồi núi nằm ven lòng hồ Am Chúa thuộc xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa tưởng như vùng đất chết không thể làm ăn gì được. Thế nhưng Tiến đã chứng minh điều ngược lại.

Lấy sức ngắn nuôi chí dài

Tốt nghiệp THPT, Phan Tiến lấy nghề mộc làm kế mưu sinh. Anh mua gỗ người ta chặt từ rừng để đóng đồ gia dụng đem bán. Khi chính quyền cấm khai thác rừng trái phép thì nghề mộc của anh gặp khó khăn. Nghĩ không thể gắng gượng theo công việc liên quan đến chuyện phá rừng trái pháp luật nên Tiến tìm cách chuyển hướng mưu sinh.

Khu vực thung lũng nhỏ giữa các đồi núi nằm ven lòng hồ Am Chúa được dân địa phương xem là vùng cùng cốc, không tận dụng gì được, nhưng Tiến lại thấy ở đó cơ hội lập nghiệp cho mình. Năm 1995-1996, Tiến đăng ký với UBND xã để vào khai hoang. Cùng lúc có dự án trồng rừng được triển khai nên Tiến xin nhận đất trồng bạch đàn. Từ đây, chàng trai này lập cho mình mục tiêu lấy ngắn nuôi dài để xây dựng trang trại trồng cây ăn quả lâu năm.

 

Cái giá của thất bại

“Cái giá phải trả bằng công sức và tiền bạc cho những thất bại giúp mình khôn hơn và biết được cái nào là đúng”. Đó là điều Phan Tiến nghiệm ra từ chính việc lập nghiệp của mình. Tiến cũng thử nuôi bò, gà, cá... trên vùng đất này nhưng đều thất bại do thổ nhưỡng không hợp, vật nuôi lăn ra bệnh. Từ đó anh chuyên tâm trồng cây ăn quả, lấy cây xoài làm chủ lực.

Có nguồn thu nhập ổn định, Tiến đề ra kế hoạch làm giàu bằng việc bỏ vốn trồng thử nghiệm cây ớt để mở rộng sản xuất loại cây này. Anh thuê các vùng đất thích hợp với cây ớt ở xã Diên Điền và xã bên cạnh để trồng. Nguồn lao động nhàn rỗi ở địa phương cũng tìm được việc làm từ những người làm trang trại như Tiến. Nay đã 40 tuổi, Phan Tiến tiếp tục hành trình lập nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê mình.

“Tôi đưa vịt lên nuôi lấy trứng, trồng bầu, bí, khổ qua cho thu hoạch nhanh để lấy vốn nuôi cây đu đủ. Thu hoạch từ đu đủ tôi đầu tư vào các loại cây dài ngày như xoài, chôm chôm, quýt, mít, bưởi”, Tiến kể đường đi của mình. Vùng đất này chưa thể kéo điện vào nhưng trồng cây thì phải có nước nên Phan Tiến nghĩ cách lấy nước từ suối về tưới cây. Qua nhiều ngày đi tìm hiểu đường chảy của các con suối, Phan Tiến bắt đầu lắp đặt các ống dẫn nước ngầm dưới đất và bắt các van lộ thiên để khi cần chỉ việc nối ống mở van là có nước tưới tiêu. Những người làm vườn gần khu vực của Tiến cũng học được cách này để dẫn nước về.

Nhiều vụ mùa của cây ngắn ngày trôi qua giúp Tiến sống qua ngày và có vốn để nuôi hàng trăm gốc mít, xoài, chôm chôm, quýt, bưởi. Năm 2004, khi lứa cây ăn quả dài ngày đầu tiên đâm hoa kết trái, sắp cho vụ thu hoạch đầu tiên thì một trận lở núi kinh hoàng xảy ra, lấp hết những đường ống tưới tiêu và vườn cây ăn quả của nhiều nhà vườn gần khu vực lòng hồ Am Chúa.

Nhìn công sức của mình gầy dựng bấy nhiêu năm giờ chìm trong mênh mông nước, Tiến như người mất hồn, nhiều lúc anh đã nghĩ đến chuyện buông xuôi. Vài tháng sau, Tiến mượn anh em mỗi người một ít và vay Hội Nông dân xã 10 triệu đồng để làm lại từ đầu.

Thương đất thì đất không phụ

Mất gần nửa tiếng chạy vòng vèo qua các con đường sỏi đá ven hồ Am Chúa, rồi băng qua vài con suối mới đến được trang trại của Phan Tiến. Gần ba năm nay vườn cây ăn quả ngắn ngày rộng 5ha trồng xen canh với gần 400 gốc cây ăn quả dài ngày cho Tiến thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng/năm. Trừ chi phí đầu tư, anh bỏ túi ròng hơn 100 triệu đồng. Anh xây được nhà ở dưới xã, mua chiếc xe mới để vận chuyển phân bón và cây giống vào trang trại thay chiếc Honda 67 cọc cạch trước đây.

“Mới đầu có biết gì về cây trái đâu. Toàn học người ta”, Tiến cho hay. Học theo kiểu của Tiến là khi đi mua hạt giống đu đủ về trồng, anh hỏi người cung cấp giống về kỹ thuật trồng, phòng chống sâu bệnh. Đến khi nắm vững kiến thức anh mới yên tâm trồng đu đủ và vừa học vừa hành trên khu vườn của mình. Thấy anh trồng được đu đủ, các nhà vườn lân cận tìm đến học hỏi anh đều hướng dẫn tận tình. Rút kinh nghiệm từ vụ lở núi ngày trước, Phan Tiến đầu tư trồng rừng xà cừ làm vùng đệm an toàn cho vườn cây ăn quả của mình. Sáu hàng cây trồng cách nhau mỗi hàng 3m vừa chắn gió vừa cho gỗ sau này.

“Chiêu của tôi là trồng trước 100 cây chẳng hạn, khi biết đất chịu cây cho thu hoạch tốt thì trồng nối đuôi. Trồng đa dạng các loại cây là ổn nhất”, Phan Tiến cho biết. Nghe ở đâu có vườn trồng hiệu quả là anh sắp xếp thời gian tìm đến học hỏi kinh nghiệm, các hội thảo về nghề nông cũng được anh tìm đến để cập nhật kiến thức. Với Phan Tiến, khi cái gì đã gắn với việc mưu sinh của mình phải cố gắng trang bị kiến thức kỹ về nó, như vậy làm mới hiệu quả.

“Tôi nghĩ thanh niên lập nghiệp ở nông thôn không có bí quyết gì lớn cả. Quan trọng là mình tìm thấy cơ hội cho mình và quyết tâm theo nó. Như khi thấy vùng đất này có thể cho mình cơ hội thì tôi kiên trì đầu tư công sức vào nó, thương nó thì nó thương lại mình...” - Phan Tiến chia sẻ.

NGUYỄN NAM

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 60


Hôm nayHôm nay : 3338

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 378681

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29796379

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên