09:20 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Nghề nghiệp

Cách viết CV ấn tượng

Thứ ba - 28/12/2010 11:21
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hồ sơ xin việc tuyệt đối tránh lỗi chính tả, địa chỉ email không phù hợp, sử dụng tiếng Anh tùy tiện và trình bày những điều không liên quan

 

 

Mới đây, sinh viên (SV) Khoa Thương mại - Du lịch - Marketing Trường ĐH Kinh tế TPHCM đã tổ chức cuộc thi “CV của tôi” thu hút 500 SV các trường ĐH tại TPHCM tham gia. Ban tổ chức đã chọn ra 5 CV (Curriculum Vitae – tạm dịch là hồ sơ tìm việc) ấn tượng nhất để phỏng vấn trực tiếp bởi những chuyên gia nhân sự, 60 CV tham gia phỏng vấn thử cùng đại diện nhân sự của các doanh nghiệp.

Sinh viên tham gia cuộc thi “CV của tôi” do Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức
 
4 điều cần nêu bật
 
“Điểm mạnh lớn nhất trong “CV của tôi” là nêu rõ mục tiêu nghề nghiệp. Điều này sẽ cho nhà tuyển dụng nhanh chóng thấy rằng tôi phù hợp với công việc của họ. Đồng thời, nó cũng giúp tôi thể hiện ý chí cũng như quyết tâm trong công việc của mình”- Trần Vũ Thiện Minh, SV năm 4 Trường ĐH Ngân hàng TPHCM, chia sẻ. CV của Thiện Minh là một trong  5 CV đoạt giải ấn tượng trong cuộc thi. Thay vì viết “tôi muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên tín dụng”, Thiện Minh đã viết “với kiến thức và sự am hiểu về lĩnh vực tài chính - ngân hàng, tôi muốn trở thành nhân viên tín dụng trong lĩnh vực này”. Việc nêu bật mục tiêu nghề nghiệp đã giúp CV của Thiện Minh tạo được sự chú ý của ban giám khảo.
 
Mục tiêu nghề nghiệp là một trong 4 nội dung mà các chuyên gia nhân sự khuyên ứng viên nên nêu rõ trong CV của mình. Ông Đặng Vũ Anh, Giám đốc nhân sự Công ty Mabuchi Motor VN, khẳng định: “Người ứng tuyển không nên viết kinh nghiệm làm việc một cách đơn giản, chung chung mà phải viết thật rõ ràng. Chẳng hạn, không nên viết: “Tôi có kinh nghiệm 3 năm làm nhân viên kinh doanh tại công ty A”, mà hãy viết: “Tôi có kinh nghiệm tìm kiếm và mở rộng mạng lưới khách hàng, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm...”. Nếu đạt thành tích, hãy nêu bật lên, như: “Trong quá trình làm việc, tôi đã mở rộng quan hệ với 1.000 khách hàng, vượt chỉ tiêu trong 5 tháng liền...”.
 
Ngoài ra, các nhà tuyển dụng cũng chỉ “mẹo” cho ứng viên như nêu những hoạt động đã tham gia trong trường, công việc bán thời gian hay quá trình và kết quả thực tập... Để hồ sơ của bạn không “chìm nghỉm” trong núi hồ sơ mà nhà tuyển dụng nhận được, ông Trần Thanh Hưng, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia, khuyên: “Ứng viên hãy nêu bật mình làm được những gì và định hướng tương lai một cách thật cụ thể. Nếu bạn ứng tuyển vào vị trí nhân sự, bạn phải biết rõ những công việc mà một nhân viên nhân sự phải làm và bạn làm được những gì. Để thuyết phục nhà tuyển dụng, bạn cần viết “tôi biết làm bảng lương”, “am hiểu luật lao động” hay “biết quy trình tuyển dụng”... Còn đối với định hướng tương lai, bạn nên viết: “Trong 3 năm tới, tôi sẽ là trưởng phòng nhân sự”.
 
4 lỗi phải tránh
 
Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đọc CV của ứng viên, bà Huỳnh Xuân Đào, Giám đốc nhân sự Công ty Cổ phần Rexam - A.B.M, đã liệt kê 4 sai lầm mà ứng viên phải tuyệt đối tránh. Đó là viết sai lỗi chính tả, dùng địa chỉ email không phù hợp, sử dụng tiếng Anh trong CV tiếng Việt và trình bày những vấn đề không liên quan, bổ trợ cho công việc ứng tuyển.
 
Bà Xuân Đào phân tích: “Thứ nhất, lỗi chính tả xuất hiện trong CV sẽ khiến nhà tuyển dụng khó chịu, làm bạn bị mất điểm. Thứ hai, nhiều người dùng địa chỉ nói chuyện trên mạng, như “cobedoihon”, “traitimbanggia” rất hài hước và không nghiêm túc làm địa chỉ email. Hãy dùng tên bạn, điều đó giúp nhà tuyển dụng nhớ đến bạn. Thứ ba, không nên dùng tiếng Anh bừa bãi trong CV tiếng Việt. Tiếng Anh dùng không đúng nơi, đúng lúc sẽ vô tình bêu xấu trình độ tiếng Anh của chính bạn. Điều cuối cùng, tránh trình bày những vấn đề không liên quan, lê thê, dài dòng vì nhà tuyển dụng rất bận rộn. Đặc biệt, trước khi đem đi gửi, bạn hãy đọc thật cẩn thận CV của mình một lần nữa để kiểm tra tất cả các lỗi trên. Hãy nhớ, CV đi tiền trạm và quyết định tương lai của bạn nên hãy viết sao cho nhà tuyển dụng đọc xong là thấy muốn gọi bạn đi phỏng vấn”.
 
Cũng là một trong năm SV đoạt giải CV ấn tượng của cuộc thi “CV của tôi”, Am Bích Ngọc, SV Trường ĐH Kinh tế TPHCM, tâm sự: “Ngoài kinh nghiệm mà tôi có được từ việc kinh doanh trên mạng, ban tổ chức chọn CV của tôi để trao giải có lẽ là do sự cẩn thận trong từng câu chữ, chi tiết mà tôi đề cập trong CV của mình”.

CV riêng cho từng công việc

Ông Trần Thanh Hưng, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia, cho biết: “Ba CV ấn tượng, mang tính cá nhân tốt còn hơn 30 CV chung chung, mờ nhạt, mơ hồ về vị trí ứng tuyển. Hãy tìm hiểu về công ty, công việc ứng tuyển để viết CV riêng cho từng vị trí ứng tuyển mà bạn hướng tới”. Ngoài ra, nhà tuyển dụng sẽ ưu ái hơn cho những ứng viên nêu bật tính cách cá nhân phù hợp với công việc. Chẳng hạn, tính sáng tạo cho công việc thiết kế, PR; tính tỉ mỉ, cẩn thận cho nhân viên kế toán...

 
Bài và ảnh: Phan Anh

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 39


Hôm nayHôm nay : 4783

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 380126

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29797824

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên