06:32 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Nghề nghiệp » Kim chỉ nam

Hạn chế PL lao động hiện hành Về tuyển dụng và tìm việc làm thông qua Công ty Cung Ứng Giới Thiệu Viêc Làm

Chủ nhật - 22/04/2012 15:20
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Do tác động từ tình hình khủng hoảng kinh tế , hàng chục ngàn người lao động thất nghiệp và mong muốn có việc làm. Thời gian gần đây, hàng loạt các Công ty Môi Giới Cung Ứng Lao Động, Trung tâm giới thiệu việc làm mọc lên “như nấm sau mưa” đặc biệt là các Thành phố lớn như Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh
Hoạt động giới thiệu việc làm: Các chiêu bài lừa đảo

Do tác động từ tình hình khủng hoảng kinh tế , hàng chục ngàn người lao động thất nghiệp và mong muốn có việc làm. Thời gian gần đây, hàng loạt các Công ty Môi Giới Cung Ứng Lao Động, Trung tâm giới thiệu việc làm mọc lên “như nấm sau mưa” đặc biệt là các Thành phố lớn như Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh

Các Trung tâm giới thiệu việc làm dùng đủ mọi chiêu bài để móc túi người lao động: thu phí cao, thu phí nhưng lừa đảo người lao động đến tìm đến những địa chỉ, những công ty ma, hoặc giới thiệu mức lương Công ty tuyển dụng cao hơn mức Công ty tuyển dụng chi trả, giới thiệu không đúng với những vị trí mà Công ty yêu cầu tuyển dụng thu phí rồi xù …Ví như Công ty Én Việt, Công ty Hải Âu …

Có những Doanh nghiệp, Trung tâm giới thiệu việc làm đã tuyên án tử nhưng lại hoạt động tiếp tục với tên khai sinh hoàn toàn mới mà các chiêu bài lừa đảo thì vẫn không có gì thay đổi. Ví như DNTN Dạy nghề Thanh Tỉnh có trụ sở tại huyện Hóc Môn đã từng bị đoàn khảo sát của Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Thành phố phát hiện có nhiều sai phạm. Theo đó, hoạt động kinh doanh của DNTN Dạy nghề Thanh Tỉnh không đủ điều kiện hoạt động theo quy định của Nghị định 19/CP. Chính vì thế, DNTN Thanh Tỉnh ngày xưa đã mặc cho mình một cái áo mới với cái tên Tài Tài Lộc để tiếp tục thay thế DNTN Thanh Tỉnh hoạt động. Ấy thế mà, không biết vì lý do gì, có một số doanh nghiệp đã "liên kết" với TTGTVL "hồn Trương Ba, da hàng thịt" này để tuyển dụng lao động. Điều này, dù muốn dù không đã ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của doanh nghiệp mình khi liên kết với một DNTN mang nhiều tai tiếng để tuyển dụng lao động.

Giả danh các chương trình hỗ trợ tìm kiếm giới thiệu việc làm của các đơn vị ban ngành lao động như : Chương trình tiếp sức người lao động, Sàn Giao dịch việc làm, Hội Chợ Việc làm ….”

Có những Trung tâm Giới thiệu việc làm với chiêu lừa “không mất phí”. Tuy nhiên thay vào mức phí giới thiệu việc làm là những chi phí khác như phí xe ôm cao ngất ngưỡng, chi phí hoa hồng từ lương tháng đầu tiên phải trả trước…

Ràng buộc người lao động xin việc bằng “hợp đồng móc túi” người lao động. Vật làm tin của người xin việc bị các Trung tâm giữ là Chứng minh nhân dân mà khi muốn lấy lại Người xin việc phải trả một khoản tiền cho Trung tâm. Với hợp đồng thỏa thuận việc làm chi chit chữ thì người xin việc nào có đủ thời gian hoặc khả năng hiểu biết mà xem xét nên hầu hết đều được phổ biến lại bằng miệng và bưng bít những điều kiện bất lợi cho người xin việc



Vi phạm nhiều, xử lý ít

Ngày 28-2-2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 19/2005/NĐ-CP quy định điều kiện, thủ tục thành lập và hoạt động của tổ chức GTVL. Để nghị định đi vào thực tiễn, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã có Thông tư số 20/2005/TT-BLĐTBXH ngày 22-6-2005 hướng dẫn thi hành.
Điều kiện để các trung tâm GTVL được cấp phép theo Nghị định 19/2005/NĐ-CP:
+ Có địa điểm và trụ sở làm việc dành cho hoạt động GTVL ổn định từ 36 tháng trở lên, nằm ở vị trí thuận lợi và đủ diện tích cho việc giao dịch.
+ Có các phòng sử dụng cho hoạt động tư vấn, hoạt động giới thiệu và cung ứng lao động, thông tin thị trường lao động và có trang bị máy vi tính, điện thoại, máy fax, email, các tài liệu liên quan đến thị trường lao động và các trang thiết bị khác để phục vụ khách hàng.
+ Có ít nhất 5 nhân viên có trình độ cao đẳng trở lên thuộc các chuyên ngành kinh tế, pháp luật, ngoại ngữ, có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, không có tiền án.
+ Trung tâm GTVL phải phù hợp với quy hoạch hệ thống Trung tâm GTVL trên địa bàn đã được phê duyệt; phải có ít nhất 300 triệu đồng kỹ quỹ tại ngân hàng để giải quyết các rủi ro và các khoản đền bù có thể xảy ra trong quá trình hoạt động.

Tuy nhiên đến nay đa số các trung tâm GTVL vẫn đang hoạt động không phép.
Thành lập Công ty, mở Trung tâm giới thiệu việc làm quá dễ, vi phạm nhiều, nhưng xử lý ít.

Rất nhiều Công ty, Trung Tâm giới thiệu việc làm đã không tham gia tập huất về việc thực hiện Nghị định 19/2005/NĐ-CP và Thông tư 20/2005-TT-BLĐTBXH do Sở LĐTB & XH tổ chức

Đến thời điểm này Nghị định 19/2005/NĐ-CP của Chính phủ đã có hiệu lực hơn sáu năm nhưng việc xử lý các trung tâm GTVL không đủ giấy phép vẫn ít được thực hiện. Hàng trăm trung tâm GTVL không đủ giấy phép vẫn ngang nhiên tồn tại dẫn đến tình trạng lộn xộn trong tư vấn GTVL, hiện tượng lừa đảo người lao động diễn ra thường xuyên. Không lẽ các cơ quan chức năng lại bất lực trước vấn đề này?



KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ

Các Doanh nghiệp Cung ứng Giới thiệu việc làm hiện nay là một nguồn lực không thể thiếu trong việc đáp ứng như cầu tìm việc của người lao động

Tuy nhiên Các Doanh nghiệp cung ứng Giới thiệu việc làm cần phải hiểu rõ chức năng nhiệm vụ của ngành nghề của bản than nhằm để:

Tư vấn cho người lao động và người sử dụng lao động về các lĩnh vực: Chính sách, chế độ, tiêu chuẩn về lao động - việc làm, học nghề của Việt Nam và pháp luật lao động của các nước liên quan (nếu có); Tư vấn quan hệ lao động, tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động cho người lao động và người sử dụng lao động; giúp người lao động có điều kiện lựa chọn công việc phù hợp với trình độ, khả năng chuyên môn, sở trường và nguyện vọng cá nhân.

Giới thiệu việc làm và dạy nghề: Tổ chức cho người lao động đến đăng ký tìm việc làm và học nghề tại trung tâm; Giới thiệu người lao động đang cần việc làm đến với người sử dụng lao động trong nước và nước ngoài đang cần tuyển lao động; Liên hệ với người sử dụng lao động để tìm việc làm mới; Giới thiệu người lao động học nghề ở những nơi phù hợp và đủ điều kiện quy định của luật dạy nghề đã được ban hành và có hiệu lực kể từ ngày 01/6/2007.

Tổ chức cung ứng lao động: Tổ chức tuyển chọn lao động để cung ứng cho người sử dụng lao động là người Việt Nam và người nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt nam; Tổ chức tuyển chọn lao động để cung ứng cho các công ty, đơn vị được phép đưa lao động đi làm việc, học tập có thời hạn ở nước ngoài.

Thông tin thị trường lao động: Cung cấp thông tin thị trường lao động cho người lao động và người sử dụng lao động, cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động - việc làm bao gồm : nhu cầu tuyển lao động, tiêu chuẩn lao động, nhu cầu cần việc làm, tiền lương, tiền công ... trên địa bàn tỉnh và cả nước.

Thực hiện chế độ và các chính sách có liên quan đến Bảo Hiểm Thất Nghiệp.
Tổ chức dạy nghề và liên kết dạy nghề theo quy định của pháp luật.
Thực hiện dịch vụ lao động cho các văn phòng đại diện, tổ chức, cá nhân nước ngoài theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội .

Một thực tế là do nhu cầu việc làm hiện nay, nhiều công ty tư vấn giới thiệu việc làm mọc lên mà không được kiểm soát chặt chẽ. Các cơ quan chức năng bất lực trong việc kiểm tra hoạt động làm ăn của họ, rất ít trong số đó làm ăn có uy tín mà phần lớn đều phải có những chiêu lừa để móc túi người lao động. Khi có nhu cầu tìm lao động, các nhà tuyển dụng rất ít khi liên hệ với các trung tâm giới thiệu, trừ những nơi có uy tín.

Thu phí cao hơn thị trường, không uy tín khi giới thiệu việc làm, người lao động không đòi lại được tiền... những hành vi này phải bị ghép vào tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác". Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng kiểm tra làm rõ trách nhiệm để xử lý, đòi lại công bằng cho người lao động.

Thị trường dịch vụ cung ứng việc làm hiện vẫn còn đang rất béo bở. Chính vì "mật ít ruồi nhiều" nên các công ty thường tung ra những lời giới thiệu thật hấp dẫn về công việc, về lương bổng. Nhưng nếu để ý một chút sẽ thấy những công việc được giới thiệu không hề thay đổi, không có công việc nào mới. Nhiều người trở thành nạn nhân của những màn lừa đảo này.

Vì thế, các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý công ty tư vấn việc làm vi phạm pháp luật một cách xác đáng, để chấm dứt ngay tình trạng lừa đảo người xin việc. Công ty nào có tai tiếng, làm ăn không hiệu quả phải bị ngưng hoạt động để người lao động không còn thấp thỏm bị lừa khi đi xin việc. Đồng thời Sở, Phòng lao động TB & XH và các ban ngành đoán thể lien quan cần cung cấp những địa chỉ đáng tin cậy về các công ty tư vấn việc làm.




Tác giả: Đỗ Trọng Hiền
Chinluamientay - Bào viết đã đạt giải 2 trong cuộc thi "Người lao động với việc làm trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế"
 

Nguồn tin: Nghiepvuketoan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 56


Hôm nayHôm nay : 4203

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 265495

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30114055

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên