19:17 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Quản trị-Đầu tư » Chứng khoán

Chứng khoán ngày 22/11: “Xanh vỏ đỏ lòng”?

Thứ hai - 22/11/2010 16:01
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhóm cổ phiếu lớn tăng giá nhờ lực đẩy mạnh từ khối ngoại đã giúp chỉ số phục hồi rất mạnh. Tuy nhiên khối lượng giao dịch chưa cải thiện Khối ngoại đồng loạt ra tay ở một số blue-chip lớn cuối phiên hôm nay và đẩy VN-Index “dựng ngược” đúng phút cuối. Nếu nhìn thuần túy đồ thị cuối ngày của chỉ số tạo một nến cực đẹp về một chiến thuật mua khi có tin xấu.

LAN NGỌC
22/11/2010 15:01 (GMT+7)

 

Lực bán rẻ khá yếu là điểm tích cực hôm nay

 
Hôm nay các bên bắt đầu bộc lộ quan điểm của mình về tin xấu CPI – dù số liệu giờ này vẫn chưa có. Một số kết luận có thể rút ra trong phiên giao dịch quan trọng này.
 
Thứ nhất, áp lực bán là không mạnh. Đây là cái nhìn từ phía lạc quan. Nếu số đông lo ngại về CPI, lực bán sẽ mạnh hơn. Cần nhìn nhận áp lực bán khác với mức độ giảm giá của cổ phiếu.
 
Sóng giảm chủ đạo trong phiên hôm nay lấy đi của VN-Index 6,53 điểm nhưng khối lượng giao dịch trong 35 phút đầu tiên chỉ có 8,25 triệu, tính chung cho cả những ai quyết tâm chạy hàng ngay từ đợt mở cửa. Áp lực bán có thể được nhìn nhận dưới hai tín hiệu: khối lượng giao dịch và tốc độ giao dịch. Cả hai yếu tố này đều khá yếu. 
 
Giá giảm khá mạnh đầu phiên là điều không bất ngờ. Người mua đang trong vị thế chủ động và chắc chắn chờ đợi để mua rẻ. Người bán khó kiên nhẫn nếu người mua không chịu nâng giá lên. Khi các lệnh bán được chốt dứt khoát ở giá thấp thì giá sẽ giảm mạnh. Cầu chủ yếu chặn giá thấp nên các giao dịch bán thành công đã phủ màu đỏ lên bảng điện và chỉ số rơi nhanh. Tuy nhiên tốc độ giao dịch bình quân chỉ khoảng 229.000 đơn vị mỗi phút, nhanh hơn sóng giảm phiên cuối tuần trước nhưng cũng không phải là quá cao. Khối lượng bán thực tế thấp hơn mong đợi.
 
Một bộ phận thoát hàng sớm giá rẻ hôm nay là điều hiển nhiên. Vấn đề là số lượng như vậy lớn đến mức nào. Sóng giảm đầu phiên sáng nay tuy mạnh về điểm số nhưng không phải diễn ra trong cảnh hốt hoảng.
 
Thứ hai, cầu giá cao vẫn thấp. Tại thời điểm xấu nhất của thị trường, có chẵn 100 mã cổ phiếu giảm về giá sàn. Phần lớn số này phục hồi sau đó và đóng cửa chỉ còn 30 mã khớp sàn. Như vậy lực mua bắt đáy xuất hiện và được ủng hộ bởi khối lượng bán không lớn.
 
Tuy nhiên lực đẩy lên trong đợt phục hồi kế tiếp cũng không mạnh mẽ gì. Cũng khoảng 8,6 triệu cổ phiếu được khớp lệnh trong đợt tăng 30 phút này, tốc độ bình quân 261.000 đơn vị/phút. VN-Index lấy lại 2,79 điểm từ đáy thấp nhất.
 
Trong toàn bộ thời gian còn lại của đợt hai, thị trường lình xình đi ngang quanh mức 422-423 điểm. Giao dịch chậm và không có đột biến, có vẻ như cung cầu tạm thời cân bằng. Lực cầu bắt đáy không chấp nhận giá cao hơn và người bán cũng không chạy giá thấp nhiều. Chiến thuật chặn mua rẻ cũng là điều có thể đoán trước.
 
Thứ ba, hiện tượng đột biến về cuối ngày của chỉ số vẫn xuất phát từ nhóm blue-chip và có dấu ấn của khối ngoại. Những biến động như vậy được giới đầu tư xem là “xanh vỏ đỏ lòng”.
 
Thực tế cũng có thể nhiều blue-chip ở mức đáng mua cho dài hạn, nhưng phần đông nhà đầu tư trong nước không nghĩ như vậy. Khối ngoại chiếm tỉ trọng rất lớn trong các giao dịch tăng giá của nhóm cổ phiếu lớn.
 
Một số lực kéo chính của VN-Index phiên ba bao gồm: BVH (vốn hóa 43.218 tỷ đồng), DPM (vốn hóa 12.621 tỷ đồng), FPT (13.401 tỷ đồng), HPG (11.567 tỷ đồng), PVD (9.452 tỷ đồng), VPL (5.199 tỷ đồng)... 
 
BVH được đẩy lên 1.000 đồng/cổ phiếu so với thời điểm kết thúc phiên hai với lượng giao dịch trên 34.000 cổ phiếu, tăng chung cuộc 1.500 đồng/cổ phiếu. Khối ngoại mua vào chiếm 99,5% lượng giao dịch, mua ròng chiếm 35%. DPM được đẩy thêm 300 đồng/cổ phiếu trong phiên 3, tăng cuối ngày 800 đồng/cổ phiếu, 90% là lực mua của khối ngoại. Các mã còn lại đều trong trạng thái tương tự: khối ngoại mua chiếm phần rất lớn trong giao dịch.
 
VN-Index có “cú nhảy” dựng đứng 3,65 điểm trong đợt khớp lệnh đóng cửa. Tuy nhiên sàn HOSE chỉ có 46 mã tăng giá, trong đó 6 mã tăng trần. Lượng giảm giá lên tới 172 mã, trong đó 30 mã giảm sàn. HNX có 47 mã tăng giá, 8 kịch trần trong khi 239 mã giảm giá, 53 mã giảm sàn.
 
Nếu căn cứ vào số mã giảm giá và giảm sàn như vậy thì tình hình vẫn chưa có nhiều chuyển biến thực sự trên bình diện chung. HNX-Index không có phiên khớp lệnh định kỳ và chỉ phục hồi mạnh sau khi VN-Index đóng cửa. Có lẽ hiệu ứng sàn HOSE phần nào lan tỏa sang HNX.
 
Việc chỉ số phục hồi về cuối ngày (chỉ giảm 0,32 điểm so với hôm qua) đã tạo ra một nến giảm giá tích cực: Chỉ số giảm mạnh nhưng được đẩy phục hồi ngược trở lại lúc đóng cửa. Tuy nhiên diễn biến tăng giá đó không đại diện cho sức mạnh của cả thị trường.
 
Thanh khoản trong phiên phục hồi như hôm nay cũng chưa tốt. Tổng khối lượng khớp lệnh cổ phiếu – những hoạt động giao dịch tác động đến giá và Index – giảm xấp xỉ 5,5% so với phiên cuối tuần trước. Giá trị khớp lệnh tại HOSE cũng giảm hơn 6%. Giá trị khớp lệnh của HNX cũng giảm hơn 3%, khối lượng giảm 10%. Mặc dù giá của nhóm 40 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất HOSE tăng nhưng lượng khớp lệnh cũng giảm 4,4%.
 
Tổng thể mức tăng của VN-Index hôm nay có phần nhiễu nhưng giao dịch cũng không đến nỗi bi quan. Lượng bán rẻ khá thấp. Số liệu chốt về CPI toàn quốc vẫn chưa có và phản ứng chưa rõ ràng.

Nguồn tin: VN Economy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chứng khoán, VN-Index

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 59


Hôm nayHôm nay : 11038

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 386381

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29804079

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên