20:34 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Quản trị-Đầu tư » Bất động sản

Đầu tư bất động sản: Ngược xuôi tìm khách

Thứ ba - 19/04/2011 11:04
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Diễn đàn “Toàn cảnh bất động sản 2011” cuối tuần qua tổ chức tại Hà Nội đã không còn một chỗ trống

BẢO ANH
18/04/2011 10:41 (GMT+7)

 

Thị trường bất động sản Tp.HCM chắc chắn sẽ là một tấm gương để các nhà đầu tư Hà Nội soi vào.

Diễn đàn “Toàn cảnh bất động sản 2011” cuối tuần qua tổ chức tại Hà Nội đã không còn một chỗ trống


Hàng trăm người đã chấp nhận đứng suốt buổi chỉ mong “nghe ngóng” được những ý kiến bình luận, những dự báo của các chuyên gia, nhà quản lý về viễn cảnh thị trường bất động sản năm nay và trong vài năm tới sẽ theo chiều nào.

Trong câu chuyện với nhà đầu tư đến tham dự diễn đàn trên, biết rằng, ngoài chuyện đến diễn đàn để “hóng hớt”, mục đích của một bộ phận không nhỏ là tìm khách đẩy hàng. Những câu chuyện về ôm đất Ba Vì từ hai năm về trước hay căn hộ nọ, dự án kia... lần lượt được các nhà đầu tư dùng để minh họa cho một năm, thậm chí một chu kỳ làm ăn thất bát của mình.

“Tôi không mua đất tận Ba Vì mà chỉ mua ở Tiến Xuân, Phú Cát thuộc huyện Thạch Thất năm 2009 với 3 tỷ đồng, đúng vào lúc đất khu này đang sốt. Sau 2 năm giờ bán được 3,2 tỷ, lãi không hơn so với gửi ngân hàng hay đầu tư vào các doanh nghiệp sản xuất, đó là chưa kể đến bỏ bao nhiêu công sức mua bán, mời chào, dẫn khách xem đất ròng rã ngót năm trời mới đẩy đi được”, một nhà đầu tư tên Ninh chia sẻ.

Nhưng trong số tụm năm tụm ba tại hội thảo hôm đó, không nhiều người may mắn đã đẩy được hàng đi như nhà đầu tư trên. Chính vì vậy, mục đích số một của họ đến hội thảo là mong tìm được khách hàng để chào bán “cục nợ” của mình. Và ngay cả khi dự báo về thị trường bất động sản về lâu dài “vẫn đầy triển vọng” được các chuyên gia đưa ra cũng không khiến cho các nhà đầu tư cảm thấy yên tâm và dám “chịu nhiệt” để ôm hàng.

Cùng ngày, tại một sàn giao dịch bất động sản lớn trên đường Khuất Duy Tiến, người viết dễ dàng bắt gặp rất một số người có trên tay cả một tập giấy tờ ghi đầy đủ thông tin về số căn hộ, diện tích, số tầng và giá bán, để phát miễn phí cho những ai đi vào sàn.

Theo một cò “thứ cấp” cho hay, hầu hết trong số mời chào trên là nhà đầu tư sừng sỏ. Họ có trong tay cả chục căn hộ, mảnh đất có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều người, từ cao đến thấp, từ to đến nhỏ, từ nhiều tiền đến ít tiền...

Chỉ có điều, dường như đây là lần đầu tiên và cũng là việc làm “bất đắc dĩ” của các đầu nậu này bởi từ trước đến nay, hầu như họ không có khái niệm mời chào, chèo kéo khách hàng trong lĩnh vực đất cát, cò trên cho hay.

“Anh cứ cầm lấy, không mua thì giới thiệu cho bạn bè, người thân. Hoàn toàn không lấy chênh giá, chỉ cần trả phí chuyển nhượng hợp đồng thôi”, một nhà đầu tư vừa nói vừa đưa cho người viết tờ giấy A4 ghi đầy đủ thông tin, giá cả của gần chục căn hộ tại một dự án thuộc khu đô thị Dương Nội.

Sự “nóng ruột” vì ôm hàng của giới đầu tư bất động sản lúc này, có lẽ được thể hiện rõ nhất, sau khi người viết đã để lại số điện thoại sau mỗi lần khảo sát. Ngay hôm sau, vài hôm, cả tuần, thậm chí cả tháng, người viết đã phải “chịu trận” khi anh A, anh B, anh C.... liên tiếp gọi điện, chỉ với một câu hỏi giống nhau đến lạ thường “anh quyết định mua chưa, tôi sẽ giảm giá cho”.

Về lý thuyết, giới đầu tư bất động sản Hà Nội chưa phải nóng vội đẩy hàng hay xuống giá các sản phẩm của mình. Bởi lẽ, Hà Nội được đánh giá là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất cả nước. Do đó, câu chuyện “tấc đất tấc vàng” sẽ khó mà trở nên lỗi thời đối với người dân Hà thành. Đó là chưa nói đến 1/2 dân số tại đô thị này là giới trẻ, đang có nhu cầu về nhà ở. Nhưng, theo lời một nhà đầu tư, những thống kê trên chỉ có ý nghĩa cho những dự báo mang tính dài hạn.

Còn trong ngắn hạn, trung hạn, đặc biệt là từ nay cho đến khi quy hoạch chung Thủ đô được thông qua, việc sốt sắng ôm đất tại Hà Nội cũng không khác việc “nhắm mắt làm liều” là mấy.

Còn với phân khúc căn hộ chung cư, đến thời điểm này vẫn có hai luồng ý kiến trái chiều. Một cho rằng, khi mà có đến 7 triệu người dân Việt Nam đang gặp khó khăn về nhà ở thì nguồn cung dự kiến như trên cũng chưa “thấm tháp” vào đâu.

Tuy nhiên, số khác lại cho rằng, trong tương lai gần phân khúc này sẽ rơi vào trạng thái bão hòa khi mà nhà nhà, người người, doanh nghiệp làm dự án, xây chung cư với số sơ bộ cũng lên đến gần 600 dự án.

Thế nên, với những ai đang trót “ôm” căn hộ mới hiểu được rằng, họ đang như ngồi trên đống lửa, chí ít cũng xao động tâm lý vì số tiền bỏ ra phần đa đều không dưới bạc tỷ.
 
Có nhà đầu tư phân tích: một yếu tố quan trọng khiến giới đầu tư tại Hà Nội trong thời gian qua liên tiếp tìm cách “đẩy hàng” là vì họ đã biết nhìn sang... nhà hàng xóm. Không đâu khác, đó chính là thị trường Tp.HCM. Vài ba năm về trước, giới đầu tư địa ốc tại đây cũng từng là “thượng đế”, từng làm mưa làm gió không kém đất Bắc, bỏ túi vài tỷ đồng sau mỗi thương vụ là chuyện dễ như không.

Giờ thì mọi chuyện đã khác, nhà đất Tp.HCM đồng loạt rớt giá, các dự án chung cư, đất nền phân lô ế chỏng ế chơ dù chủ đầu tư đã tung những chiêu khuyến mại siêu khủng. Lý do là bởi tín dụng bất động sản bị thắt chặt, nhà đầu tư khát vốn nên đành phải đẩy hàng, cắt lỗ...

Song, yếu tố then chốt hơn, đó chính là sự mở rộng quy hoạch, phát triển mạnh mẽ của thành phố ra hầu khắp các khu vực ngoại thành. Do vậy mà nguồn cung về đất đai trở nên dồi dào hơn. Những điều đó không phải là giới đầu tư tại Hà Nội không biết.

Do vậy, khi mà khá nhiều cây cầu, con đường nối các khu ngoại thành rục rịch được chính quyền Hà Nội triển khai, cộng với quy hoạch chung Thủ đô vẫn chưa được thông qua, giới đầu tư Hà Nội đã mường tượng ra rằng, những khoản siêu lợi nhuận từ một căn hộ, một mảnh đất nào đó giờ đã khó “nhằn” hơn so với vài năm về trước.

Nguồn tin: VN Economy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 58


Hôm nayHôm nay : 11874

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 387217

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29804915

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên