Kỷ luật nhầm nhân viên

Ông Nguyễn Văn Minh đang trình bày vụ việc tại Báo Người Lao Động

Ông Nguyễn Văn Minh đang trình bày vụ việc tại Báo Người Lao Động

Do bị nghi ngờ sử dụng bằng tốt nghiệp THPT bất hợp pháp, một nhân viên Thanh tra Xây dựng quận 5 - TPHCM chịu oan ức, thiệt thòi từ nhiều năm qua
 
 
“Vì nghi ngờ tôi sử dụng bằng tốt nghiệp cấp 3 không hợp pháp mà Đảng ủy, UBND quận 5 - TPHCM đã kỷ luật tôi. Hậu quả là tôi phải đi làm nhiều tháng nay không được hưởng đầy đủ tiền lương”.
 
Đây là nội dung chính trong đơn kêu cứu của ông Nguyễn Văn Minh, nhân viên Thanh tra Xây dựng quận 5, gửi Báo Người Lao Động và các cơ quan chức năng TPHCM. Điều tra, xác minh vụ việc, chúng tôi nhận thấy các cơ quan chức năng của quận 5 đã có sự nhầm lẫn dẫn đến hậu quả như ông Minh đã nêu.
 
Không có trong danh sách
 
Ông Minh bắt đầu làm việc tại phường 11, quận 5 từ năm 1981. Trong các năm từ 1979 đến 1983, ông Minh học bổ túc văn hóa (BTVH) tại Trường Dân chính cấp 3, quận 5.
 
Trong kỳ thi tốt nghiệp năm 1983, ông Minh bị thiếu 1 điểm. Sau đó, ông Minh có làm đơn xin phúc khảo và đến tháng 6-1983 thì được nhận bằng tốt nghiệp hệ BTVH.
 
Từ năm 1996 đến 2001, ông Minh theo học lớp cử nhân luật tại một trường đại học ở TPHCM. Hoàn tất khóa học, ông Minh đã nộp bản chính bằng tốt nghiệp THPT để đối chiếu trước khi được cấp bằng cử nhân luật. Như vậy, đến lúc này, tấm bằng của ông Minh vẫn được công nhận là bình thường.
 
 
Ông Nguyễn Văn Minh đang trình bày vụ việc tại Báo Người Lao Động
 
Tháng 8-2006, quận 5 có đợt tổng rà soát lại văn bằng của cán bộ trong quận nhằm phát hiện những trường hợp sử dụng bằng bất hợp pháp (bằng giả). Khi đó, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quận 5 đã có văn bản gửi Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị xác minh tính hợp pháp về bằng tốt nghiệp cấp 3 của 184 cán bộ trong quận.
 
Ngày 25-12-2006, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó trưởng Phòng Khảo thí Sở GD-ĐT TPHCM, đã có văn bản trả lời rằng ông Minh không có trong danh sách tốt nghiệp THPT và BTVH cấp 3. Mọi việc oan ức của ông Minh bắt đầu từ đây.
 
Đủ điều thiệt thòi
 
Tháng 7-2008, khi đang làm Phó Chủ tịch UBND phường 11, quận 5, ông Minh được điều động về công tác tại Thanh tra Xây dựng quận 5. Tháng 12-2008, Chi bộ Thanh tra Xây dựng quận 5 kỷ luật ông Minh hình thức khiển trách vì cho rằng ông sử dụng bằng cấp 3 bất hợp pháp nhưng không viết kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật trước chi bộ.
 
Cho rằng việc kỷ luật trên là chưa thỏa đáng, đến tháng 1-2009, Đảng ủy UBND quận 5 tiếp tục kỷ luật ông Minh hình thức cảnh cáo vì “nhận thấy ông Minh sử dụng văn bằng cấp 3 bất hợp pháp, không trung thực báo cáo đúng vụ việc và không thừa nhận vi phạm”.
 
Chưa hết, đầu tháng 1-2010, Phòng Nội vụ và Thanh tra quận 5 đã thông báo mức lương mới của ông Minh là 1,6 triệu đồng theo diện cộng tác viên xây dựng (dạng hợp đồng, trong khi trước đó, ông Minh đang hưởng lương khoảng 2,8 triệu đồng/tháng) và UBND quận 5 không hề có một quyết định nào xử lý kỷ luật hạ ngạch, bậc lương. Từ đầu năm đến nay, mặc dù vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhưng ông Minh không được trả lương đầy đủ.
 
Trước oan ức trên, ông Minh đã nhiều lần “gõ cửa” các cơ quan chức năng kêu cứu. Đầu tháng 4-2010, Bộ GD-ĐT đã có văn bản trả lời Sở GD-ĐT TPHCM, xác nhận ông Minh đỗ tốt nghiệp BTVH cấp 3 theo diện phúc khảo.
 

Ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM:

Văn bản trả lời của Bộ GD-ĐT là chính xác

Khi bàn giao hồ sơ liên quan đến việc phúc khảo bài thi của ông Minh, nhân viên quản lý hồ sơ (đã mất) làm thất lạc. Thời điểm đó, Sở GD-ĐT TPHCM vẫn phải báo cáo hồ sơ thi cho Bộ GD-ĐT nên hiện văn bản trả lời của Bộ GD-ĐT là chính xác.

Sở GD-ĐT TPHCM sẽ có văn bản gửi Quận ủy, UBND quận 5 xác nhận bằng tốt nghiệp của ông Minh là đúng để phục hồi các quyền lợi cho đương sự.

Thông báo của Bộ GD-ĐT nêu rõ: “Trong danh sách trúng tuyển sau khi phúc khảo bài thi kỳ thi tốt nghiệp BTVH trung học của Sở GD-ĐT TPHCM có tên thí sinh Nguyễn Văn Minh”. Trên cơ sở này, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản trả lời cho ông Minh, đồng thời thông báo lại cho Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quận 5 nội dung văn bản của Bộ GD-ĐT.
 
Từ những xác minh trên, ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đã có văn bản yêu cầu UBND quận 5 có trách nhiệm báo cáo với Đảng ủy, UBND quận 5 thu hồi quyết định cảnh cáo, đồng thời xem xét phục hồi các quyền lợi chính đáng cho ông Minh. Ông Thuận cũng yêu cầu Sở GD-ĐT TPHCM có công văn chính thức trả lời cho UBND quận 5 về kết quả xác minh bằng tốt nghiệp cấp 3 của ông Minh.
 
Tiếp tục làm rõ!
 
Tưởng rằng sự việc đến đây đã minh bạch và ông Minh sẽ được phục hồi quyền lợi. Thế nhưng, ngày 18-11, UBND quận 5 tiếp tục “đá trái bóng trách nhiệm” cho Sở GD-ĐT TPHCM khi cho rằng do chưa nhận được công văn chính thức của sở nên chưa thể thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM.
 
Trong khi ông Minh và các cơ quan chức năng TPHCM đều nóng lòng giải quyết quyền lợi thì dường như các cơ quan của quận 5 lại rất thờ ơ. Ông Trần Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quận 5, cho biết do vẫn còn có những điểm chưa rõ ràng trong văn bằng tốt nghiệp của ông Minh nên Quận ủy tiếp tục chỉ đạo thanh tra quận làm rõ!
 
Sự nhầm lẫn khi xác định tính hợp pháp của bằng tốt nghiệp cấp 3 từ các cơ quan chức năng khiến cho ông Minh chịu thiệt thòi quyền lợi vật chất và tinh thần từ nhiều năm qua đã được làm rõ. Vấn đề đặt ra là vì sao những người có trách nhiệm ở quận 5 vẫn lần lữa, không chịu nhìn nhận sai lầm để sớm phục hồi quyền lợi cho cán bộ, nhân viên?
Bài và ảnh: Nam Dương

Nguồn tin: Người lao động