Chi phí công tác, tiếp khách trong nước:

Ảnh không minh họa

Ảnh không minh họa

Tùy theo quy định về Công tác phí của mỗi Doanh nghiệp mà áp dụng Nội dung dưới đây là quy định mang tính chất tham khảo
1.1.1.      Chi phí thuê phòng nghỉ :
Chủ tịch Công ty và Giám đốc, Phó giám đốc: thanh toán tiền phòng thực chi theo hóa đơn với giá tối đa 800.000 đ/ phòng đơn hoặc đôi/ ngày;
Các đối tượng khác: Chi phí mức phòng ngủ 02 người/ phòng/ ngày với mức giá tối đa  600.000 đ/ phòng/ ngày; nếu lẻ  hoặc có 01 người khác giới: ở 01 phòng với mức giá tối đa 400.000/người/ ngày. (kèm hóa đơn theo quy định hiện hành)
Các trường hợp không có hóa đơn thì được thanh toán 100.000 đ/ ngày/ người.
Các trường hợp đã được cơ quan, đơn vị nơi đến công tác chi trả tiền thuê phòng nghỉ thì không được thanh toán.
1.1.2.      Phụ cấp lưu trú:
- Phụ cấp lưu trú là khoản tiền Công ty chi trả cho người đi công tác phải nghỉ lại nơi đến công tác để hỗ trợ tiền ăn và tiêu vặt cho người đi công tác, được tính từ ngày bắt đầu đi công tác đến khi trở về cơ quan (bao gồm thời gian đi trên đường, thời gian lưu trú tại nơi đến công tác);
 Mức phụ cấp lưu trú để trả cho người đi công tác dao động từ 50.000 đồng đến 150.000 đồng/ngày.
- Trường hợp đi công tác trong ngày (đi và về trong ngày), căn cứ mức chi phụ cấp lưu trú quy định nêu trên thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định mức chi cụ thể cho phù hợp nhưng không quá 100.000 đồng/ngày .
- Đối với xe chở hàng, mỗi chuyến chở hàng, lái xe và phụ lái được thanh toán đi đường. Mức cụ thể như sau:
+ Nếu quãng đường dưới 20 Km mà số chuyến chạy từ 3 chuyến trong ngày trở lên thì được phụ cấp 30.000đ/chuyến.
+ Quãng đường từ 20 Km đến 50 Km phụ cấp 100.000đ/chuyến.
+ Nếu quãng đường từ 50 Km đến 100 Km thì phụ cấp 120.000đ/chuyến.
+ Nếu quãng đường trên 100 Km phụ cấp 150.000đ/Chuyến
Trường hợp phải lưu trú qua đêm, lái xe có xác nhận của bên thuê chở hàng, thì được thanh toán phụ cấp lưu trú và nghỉ đêm như quy định đối với nhân viên trong công ty
1.1.3.      Phí qua phà, cầu đường sẽ được Cty thanh toán lại nếu có đầy đủ chứng từ biên lai.
1.1.4.      Giao tế - tiếp khách
- Trường hợp 1: Khách đến làm việc với Công ty đã có đăng ký trước thời gian, chương trình, nội dung làm việc và được Lãnh đạo Công ty chấp thuận, có bút phê chủ trương tiếp khách; Phòng Hành chánh nhân sực ( PHCNS) có trách nhiệm sắp xếp, bố trí lịch làm việc, chuẩn bị phòng làm việc, mời các thành phần liên quan (nếu có).
- Trường hợp 2: Khách đến Công ty làm việc đột xuất phải đăng ký với PHCNS sau đó bộ phận được giao nhiệm vụ tiếp khách phải chủ động báo cáo và lập kế hoạch kịp thời trình Lãnh đạo Công ty phê duyệt chủ trương làm căn cứ thực hiện.
Trên cơ sở chủ trương đã được phê duyệt, PHCNS hoặc bộ phận được giao nhiệm vụ tiếp khách phải chủ động bố trí phòng làm việc, phục vụ nước uống, ăn, nơi nghỉ (nếu có) chu đáo, tận tình, phù hợp, tiết kiệm, chống lãng phí.
1.1.5.       Thủ tục thanh toán:
-         Lập kế hoạch công tác
-         Lệnh công tác/ lệnh điều động xe đối với tài xế
-         Báo cáo kết quả công tác
-         Bảng thanh toán công tác phí: ghi rõ lịch trình, chi phí công tác phát sinh mỗi ngày.
-         Hóa đơn, chứng từ đối với chi phí phương tiện đi lại: xe đò, tàu lửa, máy bay, tiếp khách, phòng nghỉ …
-         Tờ trình tiếp khách (đối với khách đến công ty làm việc)
-         Đề nghị thanh toán (nêu rõ hình thức thanh toán, nếu thanh toán chuyển khoản thì kèm số tài khoản đơn vị thụ hưởng)
Theo khoản 2.9, điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC, từ ngày 06/08/2015
o   Bỏ mức không chế đối với khoản chi phụ cấp cho người lao động  đi công tác. Doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ nếu có hóa đơn, chứng từ theo quy định.
o   Nếu Doanh nghiệp có khoán phụ cấp cho người lao động đi công tác và thực hiện đúng theo quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của Doanh nghiệp thì được tính vào chi phí được trừ khoản chi khoán.

Tác giả bài viết: Đỗ Trọng Hiền (Chinluamientay) Tổng hợp

Nguồn tin: Nghiepvuketoan.vn