Khai sinh doanh nghiệp chỉ mất 55 phút

Nhân viên Sở KH&ĐT xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh qua hệ thống đã kết nối.

Nhân viên Sở KH&ĐT xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh qua hệ thống đã kết nối.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM vừa chính thức kết nối với cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Theo đó, quy trình khai sinh một doanh nghiệp nay chỉ còn mất 55 phút so với 2 ngày trước đây.

Từ hai ngày rút xuống còn 55 phút

Trước đó, các hồ sơ thành lập doanh nghiệp được nhân viên bộ phận đăng ký kinh doanh của Sở chuyển sang Cục Thuế để lấy mã số doanh nghiệp (theo hệ thống riêng của TPHCM). Cục Thuế cũng có hệ thống và quy trình riêng để lấy mã số này từ Tổng cục Thuế. Sau đó Cục Thuế báo kết quả về cho Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT).

Theo bà Trần Thị Bình Minh, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh của Sở, khai sinh một doanh nghiệp theo quy trình này mất khoảng hai ngày.

Còn theo quy trình mới thì Sở gửi thông tin vào hệ thống, Bộ KH&ĐT nhận thông tin, xử lý, chuyển sang Tổng cục Thuế để lấy mã số doanh nghiệp. Tổng cục Thuế cấp mã số cũng trên hệ thống này. Bộ KH&ĐT nhận kết quả, trả về cho Sở.

Chiều 19/10, hồ sơ đầu tiên được nhân viên Sở chuyển qua hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia vào lúc 15 giờ, đến 15 giờ 50 thì hệ thống báo trả kết quả. Do các cơ quan xử lý hồ sơ đều nằm trên một hệ thống nên thời gian khai sinh một doanh nghiệp chỉ mất 55 phút.

Phòng Đăng ký kinh doanh (Cục Phát triển doanh nghiệp thuộc Bộ KH&ĐT) cho biết, TPHCM tuy không phải là địa phương đầu tiên kết nối với hệ thống nhưng đây là địa phương có cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp lớn nhất nước, số hồ sơ phát sinh hằng ngày cũng lớn nhất, vì vậy mà phải chuẩn bị rất kỹ về kỹ thuật, quy trình mới chính thức kết nối.

Do đặc thù về lượng hồ sơ, TPHCM được ưu tiên trang bị ba cổng kết nối để khi cổng kết nối chính có sự cố thì ngay lập tức có thể sử dụng cổng kết nối khác để không bị gián đoạn.

Phòng này cũng cho biết, với một số địa phương khác, thời gian để hệ thống xử lý hồ sơ khai sinh một doanh nghiệp chỉ mất khoảng 23 phút mà thôi.

Đăng ký trực tiếp qua mạng: Còn chờ

Còn 8 tỉnh, thành chưa kết nối với hệ thống quốc gia, trong đó có Hà Nội, Hải Phòng… Phòng Đăng ký kinh doanh cho biết, hiện nay chỉ các cơ quan quản lý liên quan mới sử dụng hệ thống này để giải quyết việc đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp vẫn chưa được sử dụng hệ thống này để tự đăng ký qua mạng.

Trước khi áp dụng Nghị định 43/2010 về đăng ký doanh nghiệp thì ở một số địa phương, doanh nghiệp vẫn có thể đăng ký kinh doanh qua mạng (hệ thống riêng của từng địa phương).

Tuy nhiên, theo Nghị định 43 thì doanh nghiệp không được đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký trong phạm vi toàn quốc. Quy định này được áp dụng từ ngày 1/1/2011.

Muốn tránh trùng tên thì việc đăng ký doanh nghiệp phải được thực hiện dựa trên cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp trên toàn quốc. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số tỉnh, thành chưa thể kết nối dữ liệu với hệ thống quốc gia. Do đó, cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp trên toàn quốc vẫn chưa đầy đủ nên các doanh nghiệp vẫn chưa thể chủ động thực hiện đăng ký qua mạng.

Ngoài ra, phòng này cũng cho biết một vướng mắc quan trọng là hiện chưa có cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc triển khai sử dụng chữ ký điện tử nên doanh nghiệp chưa thể thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng.

Nguồn tin: Dân Trí