Lãnh đạo ACB, Eximbank từ nhiệm vì vụ 718 tỉ đồng?

Ảnh

Ảnh

Ngày 20-9, theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được, vụ các lãnh đạo chủ chốt NH ACB, Eximbank từ nhiệm có liên quan đến vụ đem 718 tỉ đồng của ACB huy động được gửi vào NH Vietinbank. Một số thông tin khác cho rằng có liên quan đến vụ Huỳnh Thị Huyền Như?.

 

Tại cuộc họp báo của Eximbank chiều ngày 19-9, Chủ tịch Eximbank Lê Hùng Dũng cho biết, nếu ông Cang có liên quan gì đến pháp luật cũng không ảnh hưởng đến hoạt động Eximbank. Ảnh: S.Nhung
 
Theo Chủ tịch Eximbank Lê Hùng Dũng, việc ông Phạm Trung Cang xin từ nhiệm là liên quan đến trách nhiệm thời kỳ còn làm Phó chủ tịch ACB. Anh có ký văn bản để ông Lý Xuân Hải làm thủ tục ủy nhiệm cho 19 cá nhân tại ACB gửi 718 tỉ đồng vào Vietinbank. Cơ quan chức năng cho rằng việc ký văn bản của ông Cang trong trường hợp này là cố ý làm trái...
Tuy nhiên có thông tin cho rằng sự việc này có thể là có liên quan đến vụ bà Huỳnh Thị Huyền Như mà cơ quan chức năng đã chính thức khởi tố từ tháng 10 năm 2011 và vẫn đang tiếp tục điều tra.Tổng số tiền thất thoát ban đầu của vụ này được cơ quan chức năng công bố lên đến 4.600 tỉ đồng.
Về vụ việc này, sáng ngày 20-9, trao đổi với phóng viên Người Lao Động, lãnh đạo ACB cho biết: Năm 2010, do đã huy động vốn với giá cao nhưng không cho vay được nên ACB muốn gửi tiền sang ngân hàng (NH) khác để sinh lời. Mặt khác, do HĐQT ACB nhận thấy việc gửi tiền vào NH bạn là hợp pháp, phù hợp với điều lệ hoạt động nên các ông Trần Xuân Giá, nguyên Chủ tich HĐQT; ông Lê Vũ Kỳ, nguyên Phó chủ tịch HĐQT; ông Trịnh Kim Quang, nguyên Phó chủ tịch HĐQT và ông Phạm Trung Cang (thời điểm này ông Cang đang nắm giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT ACB) cùng phê chuẩn cho ông Lý Xuân Hải, nguyên Tổng giám đốc ACB ủy thác cho 19 nhân viên thực hiện việc nhận 718 tỉ đồng của ACB để gửi vào NH Công Thương Việt Nam.

Liên quan đến việc từ nhiệm chức vụ Phó chủ tịch HĐQT Eximbank của ông Phạm Trung Cang, theo ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank, có thể ông Cang từ nhiệm vì liên quan đến việc ACB gửi tiền vào NH Công thương. Còn lãnh đạo của ACB cho rằng, việc HĐQT ACB chấp thuận cho Tổng giám đốc ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào NH khác có thể đúng luật, nhưng do các cơ quan chức năng có thể cho rằng việc gửi tiền của ACB là trái quy định nên 3 thành viên HĐQT ACB đã từ nhiệm.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TPHCM: Thông tư 21/2012/TT-NHNN ban hàng ngày 16-8 và có hiệu lực thi  hành từ 1-9, quy định về hoạt động cho vay, đi vay; mua, bán có kỳ hạn các giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài. Theo đó, các NH không được gửi tiền ở NH khác. Ông Minh còn cho biết, nếu NH gửi tiền vào NH bạn trước ngày 1-9 nhưng đến nay vẫn chưa hết kỳ hạn gửi vẫn được xem là hợp lệ.  Khi đã hết kỳ hạn gửi ở NH bạn nhưng NH gửi tiền không rút tiền về, NH Nhà nước sẽ cảnh báo và tiến hành xử phạt. Còn trường hợp NH tiếp tục gửi tiền vào NH bạn từ ngày 1-9 là trái với quy định.

 

Thy Thơ - Sơn Nhung

Nguồn tin: Người lao động