Phạt lỗi vượt đèn vàng: "Đã chia sẻ, thông cảm với người dân quá lâu"

Đỗ Trọng Hiền

Đỗ Trọng Hiền

Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã trả lời báo chí bên hành lang kỳ họp HĐND TP Hà Nội.

Liên quan tới các quy định mới về xử phạt vi phạm giao thông trong đó có quy định người chạy xe vượt đèn vàng hay đèn đỏ sẽ bị phạt tiền như nhau, Đại tá Đào Thanh Hải cho hay, thờ gian qua, việc tuyên truyền đã được thực hiện rất kỹ trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như thông qua các tổ chức xã hội.

Người dân hiện vẫn có thói quen xấu đó là khi thấy đèn vàng là đèn cảnh báo, mọi phương tiện đã phải dừng rồi, nhưng lại vượt đèn vàng.

Phat loi vuot den vang: 'Da chia se, thong cam voi nguoi dan qua lau' - Anh 1

Đại tá Đào Thanh Hải trả lời phỏng vấn báo chí bên lề kỳ họp HĐND TP Hà Nội. Ảnh: Thái Linh

"Từ trước tới nay chúng ta vẫn châm chước trước việc này, tự mình tạo ra tiền lệ mang tính chất thông cảm, chia sẻ với mọi người như thế, lâu ngày tạo thành thói quen rồi từ thói quen gần như thành quy định cứng. Đấy là một cái rất là dở. Trong khi quy định của tất các luật giao thông trên thế giới đều phải là như vậy" - Đại tá Hải cho biết.

Phó Giám đốc Công an TP cũng cho biết thêm, có ý kiến cho rằng, nếu quy định như vậy thì không cần để đèn vàng nhưng việc gì cũng phải có dự lệnh và động lệnh của nó.

"Phải có sự báo trước chứ không thể đột ngột đang từ đèn xanh chuyển sang đèn đỏ ngay thì các phương tiện sẽ rối loạn. Việc chuyển tiếp giữa 2 làn là quy định bất di bất dịch trên thế giới nhưng từ lâu nay chúng ta dễ cảm thông, chia sẻ nên dần dần thành quen" - Đại tá Hải chia sẻ.

Về việc xử lý vi phạm với lỗi vượt đèn vàng, ông Hải cho hay, sẽ thuận lợi hơn cho lực lượng thực thi nhiệm vụ. Trước kia nhiều người tham gia giao thông vẫn cho rằng mình đang vượt đèn vàng chứ chưa phải là đèn đỏ khiến lực lượng xử lý giao thông rất vất vả không đủ thời gian để giải thích để thực hiện việc xử phạt được.

"Do đó, việc xử lý ngay từ khi đèn vàng sẽ thuận lợi hơn cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, pháp luật được thực thi nghiêm túc, nghiêm chỉnh hơn và mọi người sẽ có ý thức chấp hành tốt hơn"- Đại tá Hải nói.

Từ hôm nay, 1/8, các phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ nếu vượt đèn vàng sẽ bị phạt. Với lái ô tô vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt như vượt đèn đỏ, mức phạt từ 1,2 triệu - 2 triệu; Mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện từ 300.000 - 400.000 đồng. Máy kéo, xe máy chuyên dùng, mức phạt là 400.000 - 600.000 đồng; Mức phạt với xe thô sơ từ 60.000 - 80.000 đồng./.

Theo Thái Linh (Toquoc.vn)
http://docbao.vn/tin-tuc/03-08-2017/phat-loi-vuot-den-vang-da-chia-se-thong-cam-voi-nguoi-dan-qua-lau/29/471923

Tác giả bài viết: Đỗ Trọng Hiền - Sưu tầm

Nguồn tin: docbao.vn