Thực tập để “ở luôn” DN

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhiều doanh nghiệp thu lợi khi chủ động xây dựng các chương trình thực tập cho sinh viên
Ngày 7-11, Trường ĐH Kinh tế TPHCM phối hợp với Hiệp hội Kế toán công chứng Anh tại VN, Hội Kiểm toán viên hành nghề VN tổ chức “Ngày hội hướng nghiệp – Hội chợ thực tập 2010”. Trên 3.000 sinh viên (SV) năm cuối chuyên ngành kiểm toán, kế toán, tài chính, ngân hàng của các trường ĐH, CĐ tại TPHCM đến tham gia, tìm kiếm nơi thực tập. 
 

Sinh viên đăng ký thực tập tại “Ngày hội hướng nghiệp - Hội chợ thực tập 2010” tổ chức tại Trường ĐH Kinh tế TPHCM ngày 7-11.

 
“Tự bơi” tìm nơi thực tập
 
Sự tham gia đông đảo SV ở ngày hội – hội chợ trên cho thấy việc tìm nơi thực tập đối với SV là rất quan trọng, là cơ hội quý để phát triển nghề nghiệp. Tuy nhiên, thực trạng phổ biến hiện nay là SV phải “tự bơi” tìm nơi thực tập. Dù có cố gắng đến mấy, có quan hệ rộng với doanh nghiệp (DN) đến đâu, các trường cũng không thể nào giải quyết nhu cầu thực tập cho hàng ngàn SV mỗi năm. Điều mà nhà trường làm được chỉ là cấp giấy giới thiệu để trống nơi cần đến, sau đó SV tự đi tìm rồi ghi tên DN vào.
 
Tại Ngày hội Việc làm Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM tổ chức ngày 2-10 vừa qua, hai SV năm cuối khoa điện – điện tử Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Văn Nghi cho biết đang rất lúng túng vì không thể tìm được DN thực tập. Hai bạn trẻ này đã gửi thư điện tử đến hàng chục DN nhưng không có hồi âm.
 
Ông Huỳnh Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, cho rằng nhà trường rất muốn SV có điều kiện vào DN thực tập nhưng không phải DN nào cũng muốn cho SV vào. Bản thân các trường thì không đủ lực, kinh phí để giải quyết nhu cầu này. Còn theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM, phần đông DN, nhất là DN trong nước, chưa thực sự quan tâm đến việc liên kết với các trường để đón nhận SV vào thực tập. Điều này xuất phát từ nhận thức, thói quen sử dụng lao động sẵn có trên thị trường, hơn là chủ động đầu tư của chính các DN.
 
Kênh tuyển dụng hiệu quả nhất
 
Thực tế cho thấy thực tập không chỉ quan trọng đối với SV mà cho cả DN bởi  thông qua hoạt động này, DN chủ động tuyển dụng, tìm kiếm được người giỏi cho mình. Đã có nhiều DN thu lợi khi chủ động xây dựng các chương trình thực tập cho SV. Điển hình là Công ty Sản phẩm máy tính Fujitsu VN. Từ hơn 10 năm nay, thông qua liên kết với Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Fujitsu VN thường xuyên tổ chức cho SV các ngành điện – điện tử, cơ khí, công nghệ thông tin tham quan thực tập, tạo điều kiện cho họ tiếp cận công nghệ, làm quen môi trường làm việc.
 
Từ hoạt động này, đã có trên 200 SV được DN giữ lại làm việc và nhiều người trong số này đang nắm giữ các vị trí quản lý quan trọng. Công ty Kiểm toán Deloitte mỗi năm thu nhận hơn 50 SV các chuyên ngành kiểm toán, tư vấn thuế vào thực tập, trong đó 80% - 85% SV được tuyển dụng sau khi ra trường.
 
Hằng năm, Sacombank tuyển dụng khoảng 1.000 – 1.500  nhân viên, trong đó khoảng 85% SV vừa ra trường và phần đông trong số này đều trải qua giai đoạn thực tập từ hội sở chính và các chi nhánh. Bà Nguyễn Thị Tố Uyên, Trưởng Phòng Nhân sự Sacombank, cho biết Sacombank đang đưa ra hai chương trình thực tập viên tiềm năng và thực tập thường với nhu cầu 600 SV để sau đó chọn ra khoảng 200 – 300 SV.
 
Theo bà Tố Uyên, khi được chọn vào chương trình thực tập viên tiềm năng, SV nắm chắc 50% cơ hội được tuyển dụng; 50% còn lại phụ thuộc vào năng lực chuyên môn, thái độ, sự cầu tiến của SV thể hiện trong quá trình thực tập.
 
Cần nhân rộng
 
Thay vì tuyển dụng bên ngoài, Công ty Kiểm toán và Tư vấn Thăng Long (Hà Nội) chọn hướng đi bằng cách thu nhận 30 SV vào thực tập để chọn ra 5 người tốt nhất giữ lại. Ông Nguyễn Trần Quốc Ánh, Trưởng Phòng Kinh doanh, đúc kết: Quá trình thực tập sẽ giúp DN tìm thấy nhân tài, đỡ tốn công sức, chi phí đào tạo lại và hiệu quả hơn nhiều so với tuyển dụng bên ngoài.
 
Mô hình, các chương trình thực tập; đưa SV vào nhà máy, xí nghiệp mà các DN đang triển khai như nói trên rất cần được nhân rộng. Ông Võ Trường Thành, Tổng Giám đốc Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành, ví von: DN là con thuyền chở ước mơ và hoài bão cho SV. Sự nghiệp của SV bắt đầu từ giai đoạn thực tập. Ông nói: “Trách nhiệm của DN là hợp tác với các trường để tạo điều kiện cho họ phát triển nghề nghiệp. Chúng tôi sẽ tăng cường việc liên kết với các trường, thu nhận SV từ năm thứ hai, thứ ba chứ không chỉ SV năm cuối”.
 
Giúp SV thích nghi việc làm
 
Tại một ngày hội nghề nghiệp do Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TPHCM) phối hợp với Tập đoàn Hoa Sen tổ chức mới đây, nhiều SV cho rằng có không ít DN nhận SV vào thực tập chỉ để sử dụng vào việc... bưng bê trà nước, làm việc vặt. Bà Lê Thị Hồng Len, Trưởng đại diện Hiệp hội Kế toán công chứng Anh tại VN, cho rằng các DN trong nước nên tham khảo cách làm của các DN nước ngoài về xây dựng mô hình, chương trình thực tập.
 
Chẳng hạn ở lĩnh vực kiểm toán, một số DN như Ernst & Young, KPMG, Deloitte... đều tổ chức quy trình thực tập rất chặt chẽ. Nhờ vậy, SV tiếp cận được kiến thức mới, hiểu biết thực tế rộng hơn, thêm tự tin và dễ dàng thích nghi công việc sau khi ra trường.
 
Bài và ảnh: DUY QUỐC

Nguồn tin: Người lao động