Đóng BHXH, BHYT, BHTN dựa trên lương và phụ cấp

Ảnh không minh họa

Ảnh không minh họa

BHXH TP HCM đặc biệt lưu ý mức lương tối thiểu (LTT) vùng chỉ dùng ký HĐLĐ và đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với NLĐ làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường và thời giờ làm việc bình thường ở các đơn vị sử dụng lao động.



'Tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định là mức lương và phụ cấp lương ghi trong hợp đồng lao động '

Tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định là mức lương và phụ cấp lương ghi trong hợp đồng lao động 

BHXH TP HCM vừa có hướng dẫn thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN từ ngày 01-01-2016 cho các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn TP.

Theo đó, từ ngày 01-01-2016, tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động(NSDLĐ) quyết định là mức lương và phụ cấp lương ghi trong hợp đồng lao động (HĐLĐ) theo quy định của pháp luật.

 

'Đối với NLĐ đã qua học nghề thì tiền lương ghi trên HĐLĐ thấp nhất cũng phải cao hơn ít nhất 7% so với mức LTT vùng; nếu làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì cộng thêm 5%.'

Đối với NLĐ đã qua học nghề thì tiền lương ghi trên HĐLĐ thấp nhất cũng phải cao hơn ít nhất 7% so với mức LTT vùng; nếu làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì cộng thêm 5%.

Tiền lương tháng đóng BHXH đối với người quản lý doanh nghiệp (DN), người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương là tiền lương do DN quyết định, trừ viên chức quản lý chuyên trách trong công ty TNHH một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu.

Kể từ ngày 01-01-2016, các đơn vị sử dụng lao động rà soát lại mức lương tối thiểu (LTT) trong thang lương, bản lương mà đơn vị đã gởi với cơ quan quản lý nhà nước về lao động để điều chỉnh lại cho phù hợp, theo nguyên tắc không được thấp hơn mức LTT vùng mới. Trên cơ sở đó, điều chỉnh lại mức tiền lương, tiền công ghi trong HĐLĐ làm căn cứ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho từng NLĐ theo đúng thang lương, bảng lương đã xây dựng; mức LTT được áp dụng như sau:

Mức 3.500.000 đồng/tháng áp dụng đối với các đơn vị, DN hoạt động trên địa bàn các quận và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.

Mức 3.100.000 đồng/tháng áp dụng đối với các đơn vị, DN hoạt động trên địa bàn huyện Cần Giờ.

NLĐ ký HĐLĐ tại văn phòng hoặc trụ sở chính đóng tại TP HCM nhưng làm việc ở các vùng khác thì áp dụng mức LTT vùng tại địa bàn làm việc ghi trong HĐLĐ để điều chỉnh lại tiền lương, tiền công ghi trên HĐLĐ, làm căn cứ đóng, hưởng BHXH, BHYT và BHTN.

 

NLĐ ký HĐLĐ tại văn phòng hoặc trụ sở chính đóng tại TP HCM nhưng làm việc ở các vùng khác thì áp dụng mức LTT vùng tại địa bàn làm việc ghi trong HĐLĐ
NLĐ ký HĐLĐ tại văn phòng hoặc trụ sở chính đóng tại TP HCM nhưng làm việc ở các vùng khác thì áp dụng mức LTT vùng tại địa bàn làm việc ghi trong HĐLĐ

BHXH TP đặc biệt lưu ý mức LTT vùng chỉ dùng ký HĐLĐ và đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với NLĐ làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường và thời giờ làm việc bình thường ở các đơn vị sử lao động lao động.

Đối với NLĐ đã qua học nghề (kể cả do DN đào tạo nghề hoặc tự học nghề và được DN kiểm tra, bố trí làm công việc đòi hỏi phải qua học nghề) thì tiền lương ghi trên HĐLĐ thấp nhất cũng phải cao hơn ít nhất 7% so với mức LTT vùng, nếu làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì cộng thêm 5%.

Chậm nhất đến ngày 20-02-2016, các đơn vị sử dụng lao động phải nộp hồ sơ điều chỉnh mức lương đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ. Nếu hồ sơ nộp sau thời hạn nêu trên sẽ phải tính lãi truy thu theo quy định. Đối với các đơn vị sử dụng lao động chậm hoặc không điều chỉnh mức LTT vùng trên đây dẫn đến còn tình trạng NLĐ có mức lương thấp hơn mức LTT vùng mới, cơ quan BHXH sẽ tạm thời điều chỉnh mức lương đóng BHXH, BHYT, BHTN cho bằng mức LTT vùng mới.

 

Tin,ảnh: K.An

Nguồn tin: Người lao động