Trả lương theo công việc, không theo bằng cấp

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Từ tháng 10-2007 đến tháng 3-2009, cơ quan ký với tôi 3 HĐLĐ, mỗi HĐLĐ là 6 tháng, hệ số 1,86 hưởng lương 85%. Từ tháng 4-2009 đến tháng 10-2010 cơ quan ký với tôi 3 HĐLĐ, mỗi HĐLĐ là 6 tháng, hệ số 1,86 hưởng lương 100%. Việc ký HĐLĐ như thế có đúng không? Từ tháng 10-2010 tôi đã có bằng đại học, nếu vẫn áp dụng mức lương theo bằng trung cấp có đúng không? (Nghĩa Nguyễn - nghiabdt@gmail.com)
Trả lương theo công việc, không theo bằng cấp. Ảnh minh họa
 
Luật gia Lê Trúc Phương,  Hội Luật gia TPHCM, trả lời:
 
Pháp luật lao động quy định "Trường hợp hai bên ký kết HĐLĐ mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm một thời hạn, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết HĐLĐ không xác định thời hạn".
 
Như vậy, nếu cơ quan bạn ký HĐLĐ có thời hạn với bạn liên tiếp đến lần thứ ba là không đúng với quy định của pháp luật.
 
Tiền lương là khoản tiền trả cho công việc phải làm, không phải trả cho bằng cấp. Do đó, nếu công việc bạn đang làm chỉ đòi hỏi trình độ trung cấp thì cơ quan có quyền ký HĐLĐ với mức lương của công việc đó. Chế độ nâng bậc lương theo thỏa thuận trong HĐLĐ và thỏa ước lao động tập thể. Nếu HĐLĐ không có thỏa thuận gì khác, thì bạn được nâng lương theo quy định chung của cơ quan.

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi thắc mắc về pháp luật lao động theo địa chỉ: Chuyên mục “Tư vấn pháp luật lao động”, 14 Cách Mạng Tháng Tám Q.1 TPHCM hoặc e-mail: phapluatlaodong@nld.com.vn, congdoan@nld.com.vn.

Nguồn tin: Người lao động