Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 8-12/11

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

VnEconomy giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 8-12/11.

Cải thiện quy mô giao dịch

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam - VIS)

“Việc leo thang liên tục của giá vàng cùng với sự biến động mạnh về tỷ giá đã tiếp tục tác động mạnh đến tâm lý của nhiều nhà đầu tư trong 3 phiên giao dịch đầu tuần. Nhiều nhà đầu tư quan ngại về khả năng phục hồi của thị trường nên chọn giải pháp đứng bên ngoài quan sát, thực tế này đã làm cho quy mô giao dịch trên 2 sàn trong các phiên đầu tuần liên tục ở mức thấp.

Sự khởi sắc của thị trường chứng khoán châu Á sau quyết định của FED đã tác động mạnh đến hành vi giao dịch của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tại HOSE, lũy kế cả tuần, khối ngoại đã mua ròng 574.5 tỷ đồng, tăng 102.8% so với tuần trước đó. Chỉ tính riêng trong phiên giao dịch cuối tuần, khối ngoại đã mua ròng 266,7 tỷ đồng, cao gấp 3 lần so với phiên giao dịch một ngày trước đó.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, tâm lý của phần lớn nhà đầu tư trong nước có phần cải thiên hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định nâng lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam lên 9%, điều này được thể hiện rõ qua khối lượng và giá trị chứng khoán khớp lệnh tăng lên, kéo theo sự bứt phá mạnh mẽ của các chỉ số chứng khoán trên 2 sàn. Dù vậy, vẫn chưa đủ các yếu tố để khẳng định rằng thị trường đã bước vào một chu kỳ tăng điểm mạnh. Nhưng qua đó cho thấy các nhà đầu tư trên 2 sàn đã bắt đầu có những phản ứng tích cực hơn đối với thị trường.

Tuy nhiên, nếu như sự biến động tỷ giá và sự leo thang của giá vàng không được chặn đứng, thì có thể thị trường chứng khoán sẽ phải tiếp tục đối mặt với những khó khăn do những diễn biến phức tạp này. Theo VIS, trong tuần giao dịch từ ngày 8-12/11/2010, nhiều khả năng quy mô giao dịch trên 2 sàn sẽ tiếp tục được cải thiên”.

AVSC cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi các chính sách mới của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nướ - Nguồn ảnh: VNDirect.

Được hỗ trợ từ quyết sách của Chính phủ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“thị trường chứng khoán tuần qua đã được hỗ trợ bởi một loạt các chính sách quan trọng của Chính phủ được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề căng thẳng trên thị trường ngoại hối. Thực tế cho thấy, ngay sau khi Chính phủ chỉ đạo bơm ngoại tệ ra thị trường, tỷ giá USD đã bắt đầu hạ nhiệt từ ngưỡng 21.000 VND/USD xuống còn 20.350 VND/USD.

Ngoài ra, thông tin về việc tăng lãi suất cơ bản từ 8%/năm lên 9%/năm của Ngân hàng Nhà nước cũng đã được lan truyền ngay trong giờ giao dịch. Thông thường, thị trường chứng khoán sẽ phản ứng tiêu cực với thông tin này, tuy nhiên trong phiên ngày hôm nay, cả hai chỉ số chính đều đã tăng mạnh lên những ngưỡng cao nhất trong ngày. Hành động này chứng tỏ  nhà đầu tư đã có những cái nhìn tích cực về động thái mới của Ngân hàng Nhà nước.

Thứ nhất, việc tăng lãi suất cơ bản sẽ giúp các ngân hàng nâng lãi suất huy động đầu vào sát với cung-cầu thực tế, đẩy mạnh thu hút tiền VND trong dân, giảm hiệu ứng rút tiết kiệm mua USD và vàng để tích trữ. Xét về tính lâu dài, biện pháp này sẽ làm tăng dần giá trị của VND, đồng thời sẽ thu hút dòng vốn nước ngòai đổ vào Việt Nam nhằm thu lợi từ việc chênh lệch lãi suất.

Thứ hai, nhiều nhà đầu tư e ngại về việc tăng lãi suất cơ bản sẽ làm tăng lãi suất đầu ra, gây khó khăn cho doanh nghiệp vay vốn. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, do các ngân hàng đã được hưởng lợi về việc huy động lãi suất đầu vào rẻ trong những tháng đầu năm nên sẽ có khuynh hướng giữ ổn định lãi suất đầu ra 15%-17%/năm như hiện tại.

Bên cạnh đó, tăng trưởng tín dụng 10 tháng đầu năm 2010 đã đạt 22,5% và khả năng sẽ vượt mục tiêu đề ra của cả năm 25%. Do vậy, tăng trưởng tín dụng sẽ không còn được ưu tiên như trước mà thay vào đó là vấn đề quan trọng hơn là giữ ổn định tỷ giá, kiềm chế lạm phát, ổn định an sinh xã hội.

Trên thị trường tài chính thế giới, ngày thứ hai sau khi Mỹ công bố gói kích thích kinh tế 600 tỷ USD, chỉ số DowJones đã tiếp tục tăng gần 200 điểm lên mức 11.434,84 điểm, cao nhất trong 2 năm trở lại đây. Điều này cho thấy, niềm tin vào sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ đang trở lại. Các thị trường tài chính khác cũng đồng loạt tăng điểm sau quyết định của FED.

AVSC cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi các chính sách mới của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Giải quyết ổn thỏa vấn đề tỷ giá và lạm phát sẽ góp phần khơi thông dòng vốn ngoại đang đứng ngoài quan sát, mạnh dạn giải ngân vào thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, vĩ mô ổn định sẽ giúp các nhà đầu tư lấy lại niềm tin quay trở lại thị trường.

Do vậy, AVS khuyến nghị nhà đầu tư giá trị tiếp tục giải ngân vào những cổ phiếu cơ bản tốt, giá đã giảm sâu hơn đà giảm của thị trường. Nhà đầu tư lướt sóng có thể chờ thêm tín hiệu từ việc cải thiện khối lượng giao dịch trong các phiên tiếp theo”.

Sẽ tiếp tục biến động trong vùng 440-465

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Với việc công bố sẽ bán ngoại tệ ra bên ngoài của Chính phủ ngày 4/11 đã giúp hạ nhiệt tỷ giá VND/USD vốn đang căng thẳng. Ngày 5/11, Ngân hàng Nhà nước bất ngờ tăng lãi suất cơ bản lên mức 9%, động thái này khiến nhiều người ngạc nhiên khi tuần trước Ngân hàng Nhà nước vừa tuyên bố giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 8%. Chúng tôi cho rằng đây là một trong những động thái quyết liệt để ngăn chặn tỷ giá đang lên cao đồng thời ngăn ngừa lạm phát đang có xu hướng tăng trở lại vào những tháng cuối năm.

Có vẻ như thị trường ngoại tệ đã giảm bớt căng thẳng khi tỷ giá trên thị trường tự do đang giao dịch ở mức 20.500 đồng giảm mạnh so với mức 20.970 đồng ngày hôm qua. Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng giải pháp trên của Ngân hàng Nhà nước chủ yếu chỉ mang tính chất tình thế, ngắn hạn. Một khi các nguyên nhân khiến tỷ giá tăng như nhập siêu, thậm hụt tài khoản vãng lai lớn, lạm phát cao chưa được giải quyết triệt để thì rủi ro tỷ giá vẫn còn rất lớn. Bên cạnh đó, việc tiền đồng mất giá lại càng khiến cho người dân mất niềm tin vào tiền đồng và có xu hướng tích trữ USD và vàng.  

Lãi suất cơ bản tăng là thông tin không mấy tích cực cho thị trường chứng khóan, vì lãi suất cơ bản tăng đồng thời các loại lãi suất khác như tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ cũng tăng lên, điều này sẽ ảnh hưởng đến chi phí sử dụng vốn của ngân hàng và vì vậy kỳ vọng vào việc giảm lãi suất huy động và cho vay càng trở nên xa vời hơn.

Thị trường phiên cuối tuần phần nào đã phản ứng tích cực với các thông tin hỗ trợ trong nước và quốc tế. phiên cuối tuần đánh dấu sự mua ròng mạnh trở lại của khối nhà đầu tư nước ngoài với hơn 266 tỷ, chiếm gần 30% giá trị khớp lệnh tại HOSE, tuy vậy, điều này vẫn chưa kích thích sự tham gia mạnh trở lại của nhà đầu tư trong nước.

Chúng tôi cho rằng thị trường tuần 8-12/11 nhiều khả năng sẽ tiếp tục biến động trong vùng 440-465. Nhà đầu tư nên tham gia mua bán tại các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự này”.

Chịu áp lực lớn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Diễn biến rất tích cực trên thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch đêm qua đã lập tức tác động mạnh tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Như thường lệ, biên độ dao động của chỉ số HNX-Index vẫn lớn hơn VN-Index. Chỉ số này đã tăng tới 2,82% chỉ trong phiên hôm nay và bù gần đủ 'những gì đã mất' trong 3 phiên giao dịch đầu tuần. Khối ngoại tăng mạnh giao dịch mua (chủ yếu qua giao dịch thỏa thuận) khiến cho giá trị mua ròng trên cả hai sàn trong phiên lên đến gần 300 tỷ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài đã mua khá nhiều STB, FPT, SSI, VSH… với phương thức khớp lệnh báo giá, qua đó đã tạo động lực đáng kể cho sự đi lên của VN-Index.

Thông tin nâng lãi suất cơ bản lên 9% được công bố cuối giờ sáng nên không có tác động nào tới phiên giao dịch hôm nay. Tuy nhiên chúng tôi đánh giá thông tin này sẽ có ít tác động tới thị trường trong những phiên giao dịch tuần sau.

Tổng hợp các yếu tố trên cho thấy phiên đầu tuần sau VN-Index sẽ chịu áp lực rất lớn và cơ hội tăng điểm mạnh như hai phiên vừa qua là thấp. Nếu nhóm blue-chip tiếp tục được nhóm nhà đầu tư ngoại mua vào thì sẽ tạo ra lực đẩy giúp thị trường tiếp tục tăng điểm trong phiên đầu tuần tới. Trong xu hướng tăng ngắn hạn hiện nay, ngưỡng kháng cự 465 điểm vẫn được chúng tôi đánh giá cao về khả năng VN-Index đảo chiều giảm khi tiếp xúc ngưỡng này”.

Thận trọng giải ngân ở mức 4:6

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Hai ngày cuối tuần đầy biến động đi kèm với những thông tin liên tiếp về những biện pháp can thiệp của chính phủ trước các vấn đề vĩ mô như lo ngại lạm phát cao hay diễn biến tăng nóng của thị trường ngoại tệ. Một ngày sau khi thông báo sẽ bơm USD trực tiếp vào thị trường để hạ nhiệt diễn biến của thị trường ngoại tệ, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 1%. Mục đích chính của quyết định này có lẽ hướng đến mục tiêu kiềm chế lạm phát sau khi một vài thống kê đã cho thấy những mục tiêu tăng trưởng như tín dụng (25%) hay GDP (6.5%) là hoàn toàn có thể đạt được trong 2 tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, trên lý thuyết lãi suất đồng VND tăng so với lãi suất USD có thể cũng sẽ góp phần giảm bớt việc đầu cơ đồng ngoại tệ này, giúp bình ổn thị trường ngoại tệ. Đây là những can thiệp sẽ mang lại sự ổn định cho kinh tế vĩ mô ngay cả trong ngắn hạn, và rõ ràng thị trường đã có phản ứng tích cực trước các thông tin này.

Trên phương diện kỹ thuật, với phiên phiên tăng điểm khá ấn tượng trong ngày hôm nay, chỉ số VN-Index đã cắt lên đường MA 50, và gần cắt lên đường ParSAR, trong khi đường MACD histogram đã cắt lên đường 0. Bên cạnh đó, đường RSI, MFI vẫn tiếp tục tăng cùng chiều với đà tăng của thị trường.

Với những tín hiệu kỹ thuật khá tích cực, Woori CBV cho rằng đà tăng của thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp diễn trong tuần tới, tuy nhiên nếu chỉ số chứng khoán VN-Index chạm ngưỡng kháng cự 465, các nhà đầu tư ngắn hạn nên cân nhắc đến xu thế của thị trường để quyết định xem liệu chỉ số này có khả năng vượt qua ngưỡng kháng cự này không.  Đối với các nhà đầu tư dài hạn, WooriCBV khuyến nghị vẫn chỉ nên thận trọng giải ngân ở mức 4:6”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Nguồn tin: VN Economy