Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/2

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/2
VnEconomy giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 9/2 VnEconomy giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 9/2.

VĂN NHẬT
08/02/2011 17:04 (GMT+7)

 

Theo FPTS, thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc trong tuần giao dịch đầu tiên của năm mới Tân Mão và nhiều khả năng thanh khoản sẽ tăng khá trong những ngày tới - Nguồn ảnh: VNDirect.

 


Sẽ tiếp tục khởi sắc

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Trong phiên ngày mai, trường hợp VN-Index vượt qua ngưỡng 521 điểm sẽ tạo đà để VN-Index hướng tới ngưỡng kháng cự 530-535 điểm, nơi hội tụ của nhiều ngưỡng cản mạnh đối với VN-Index như Fibonacci 261,8% vẽ cho sóng 2 vừa qua, trùng với Fibonacci 50,0% dài hạn vẽ từ đỉnh 615 điểm (23/10/2009).

Như vậy, dựa trên sức bật của nhóm blue-chip đang có, VN-Index đang được hỗ trợ để tăng điểm với xác suất khá cao trong ngày 9/2/2011. Tuy nhiên như đã dự báo, VN-Index chuẩn bị đối diện với ngưỡng kháng cự lớn do đó có thể sẽ sớm thúc đẩy trở lại hoạt động chốt lời của nhà đầu tư ngắn hạn.

Cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đã có phiên "mở hàng" năm mới khá thành công nhờ có tới trên 50% số mã tăng điểm tại thời điểm đóng cửa. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu tài chính, ngân hàng và bất động sản có vốn hóa lớn tiếp tục tạo động lực chính cho sức tăng khá của VN-Index khi có nhiều mã trong số này tăng trần.

Dư âm của những ngày Tết vẫn còn khá lớn khiến cho thanh khoản của thị trường vẫn ở mức rất thấp. Chúng tôi tin rằng thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc trong tuần giao dịch đầu tiên của năm mới Tân Mão và nhiều khả năng thanh khoản sẽ tăng khá trong những ngày tới".

Tín hiệu cho xu thế tăng bền vững

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

"Có thể thấy mặc dù thanh khoản trên 2 sàn đều sụt giảm mạnh do đây là phiên giao dịch đầu tiên sau một kỳ nghỉ lễ dài ngày nhưng nhìn chung phiên tăng điểm hôm nay của thị trường là khá tích cực. Sự tăng điểm diễn ra khá đồng thuận cho thấy thị trường không hoàn toàn chịu sự chi phối của riêng một nhóm cổ phiếu nào như trước.

Tuy hiện tại thị trường có thể chịu ảnh hưởng bởi một số thông tin như tỷ giá USD/VNĐ đang tăng giá mạnh và CPI tháng 2 cả nước được dự báo là khá cao nhưng AVS cho rằng, điều này phần nào đã được phản ánh vào giá và đã nằm trong dự đoán của nhiều nhà đầu tư.

Do đó, nếu thị trường vẫn giữ được sắc xanh tăng điểm và khối lượng giao dịch có sự cải thiện trong những phiên tới thì đây sẽ là một tín hiệu quan trọng cho thấy thị trường đang bước vào một xu thế tăng điểm bền vững.

Nhà đầu tư trung, dài hạn vẫn có thể xem xét giải ngân có chọn lọc vào những cổ phiếu có cơ bản tốt và có thanh khoản cao trong vùng giá mục tiêu. Không nên tranh mua giá cao nhằm hạn chế rủi ro".

Nên hướng về blue-chip

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

VN-Index có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp, chỉ số dòng tiền MFI đã bằng với giữa tháng 12 năm ngoái, RSI gần chạm đường 70 thông thường là những tín hiệu rất tốt nhưng trong giai đoạn hiện tại thực chất những chỉ số này chỉ đại diện cho một số blue-chip. Trong hơn một tháng qua, dòng tiền (MFI) của VN-Index chủ yếu là từ khối ngoại đổ vào các cổ phiếu lớn, duy chỉ có chỉ số A/D vẫn cho thấy thị trường đang ở vùng phân tán kéo dài suốt nửa năm nay.

A/D sẽ chỉ tăng khi xuất hiện khối lượng giao dịch lớn, khi đó tất cả các yếu tố kỹ thuật sẽ đồng thuận cho xu hướng lên chung của thị trường. Chúng tôi đánh giá giai đoạn này blue-chip vẫn giữ vai trò chủ chốt giúp VN-Index ghi điểm. Thị trường có thể vượt lên trên dải Bolinger trong 1, 2 phiên giao dịch tới, điều chỉnh sẽ xuất hiện khi VN-Index lên trên 427 điểm.
 
Về sàn Hà Nội, phiên ngày hôm nay HNX-Index chạm MA 20 ngày và khả năng điều chỉnh trong phiên tiếp theo rất cao. Kể từ phiên ngày 23/12/2010, HNX-Index đã luôn thất bại trước MA 20, nếu vượt qua được thử thách lần này thì sàn HNX sẽ bước vào một nhịp tăng mới.  

Theo chúng tôi, nhà đầu tư nếu giải ngân nên hướng đến các cổ phiếu blue-chip, tuy nhiên vẫn nên hạn chế dùng đòn bẩy tài chính. Biến động trên sàn Hà Nội vẫn rất nhỏ, lợi nhuận kỳ vọng mỏng, nhà đầu tư nên chờ đợi đến khi thị trường tăng cùng khối lượng giao dịch đột biến".

Vốn nội đang dịch chuyển theo vốn ngoại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

"Như chúng tôi đã kỳ vọng từ trước đợt nghỉ lễ, nhà đầu tư trong nước đã tỏ ra khá lạc quan trong phiên giao dịch sáng nay với việc mua vào ở vùng giá cao và hạn chế bán ra, giúp chỉ số VN-Index tăng điểm mạnh (1,98%). Bên cạnh đó, lực cầu bền bỉ đến từ khối ngoại (họ mua ròng 80 tỷ đồng trên sàn HOSE) tại hàng loạt các blue-chip, cũng là động lực quan trọng hỗ trợ thị trường đi lên trong phiên giao dịch sáng nay.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện dòng vốn đầu tư trong nước đang có sự dịch chuyển theo dòng vốn ngoại. Nếu như trong thời gian trước sự phân hóa giữa dòng vốn ngoại và dòng vốn nội là khá rõ ràng thì trong phiên giao dịch sáng nay chúng tôi bắt gặp sự đồng thuận tới từ cả 2 nhóm. Mặc dù vậy, hiện còn quá sớm để đánh giá và sẽ cần thêm thời gian để kiểm chứng về sự đồng thuận này.

Đối với diễn biến vĩ mô trong nước, giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm, đặc biệt là nhóm hàng dịch vụ ăn uống ngoài gia đình đang có xu hướng tăng mạnh trong những ngày đầu tiên sau Tết. Tuy nhiên, khả năng lạm phát tháng 2 tăng cao là điều đã nằm trong dự báo của nhiều nhà đầu tư suốt thời gian qua nên thông tin về CPI có thể sẽ không tác động nhiều đến diễn biến thị trường.

Ngoài ra, sự biến động bất thường của diễn biến tỷ giá VND/USD trên thị trường chợ đen trong những ngày gần đây (tăng vọt lên 21.500 VND/USD sau thời gian ổn định quanh mốc 21.000 VND/USD) cũng là một yếu tố nhà đầu tư cần lưu ý".

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Nguồn tin: VN Economy